- Sáng ngày 22/7, Bộ GD-ĐT cho biết đang hoàn chỉnh dữ liệu điểm thi THPT quốc gia để dự kiến công bố chiều cùng ngày. Tuy nhiên, trước đó nhiều thí sinh đã mất tiền oan để xếp chỗ chờ tin nhắn điểm đến.

{keywords}
Thí sinh sau khi thi xong (Ảnh Lê Anh Dũng)

Địa chỉ công bố điểm thi chính thức của Bộ trong hai ngày 21/7 và 22/7 đã liên tục xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Tính tới 10 giờ 30 phút sáng ngày 22/7, địa chỉ này vẫn không thể truy cập được. Nguyên nhân có thể do quá nhiều người truy cập vào đường link khi đã sát ngày 25/7 – thời điểm mà Bộ cho biết chắc chắn sẽ có thông tin điểm thi.

Trong khi đó, nắm bắt tâm lý nôn nóng muốn biết điểm của thí sinh và người nhà, một số dịch vụ đã “treo” những mẩu quảng cáo hấp dẫn “nhận điểm thi sớm nhất”, “nhắn tin để có ngay điểm thi tốt nghiệp 2015”… Thực chất khi thí sinh nhắn tin tới các đầu số như 8702, 8785, 8741, 7739… ngay lập tức thí sinh sẽ bị trừ từ 10.000 – 15.000 đồng trong tài khoản và nhận được những thông báo theo dạng “điểm thi đang cập nhật, sẽ gửi cho bạn ngay khi có kết quả”.

Trong công văn chiều ngày 21/7, Bộ cũng lưu ý rằng hiện nay có một số thông tin và trang mạng mời gọi tra cứu điểm thi đều không đúng. “Vậy Bộ GD-ĐT thông báo để thí sinh và nhân dân cảnh giác đề phòng” – công văn ghi rõ.

Viettel không thu phí liên quan đến tra điểm

Để không ảnh hưởng đến uy tín của Bộ GD-ĐT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel, ngày 20/7, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi tập đoàn.

Trong công văn ngày 20/7, Bộ GD-ĐT đã trả lời Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel về đề xuất được sử dụng dữ liệu kỳ thi THPT quốc gia để cung cấp miễn phí đến toàn bộ khách hàng Viettel.

Theo văn bản này, Bộ cho biết hiện nay có dư luận phản ánh về việc Tập đoàn đang triển khai dịch vụ sử dụng tin nhắn tra cứu điểm thi (miễn phí) và trên trang mạng cũng có hướng dẫn chi tiết về sử dụng dịch vụ này. Việc này ảnh hưởng không có lợi cho Bộ GD-ĐT và Tập đoàn trong việc triển khai thực hiện công bố kết quả kỳ thi.

Vì vậy, để tránh những dư luận và hiểu sai không đáng có, giúp cho việc tổ chức kỳ thi đạt kết quả tốt đẹp, Bộ GD-ĐT đề nghị Viettel không tổ chức dịch vụ tin nhắn tra cứu điểm thi qua điện thoại di động (miễn phí) và gỡ bỏ thông tin hướng dẫn sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, Bộ cũng cho biết Tập đoàn có thể xây dựng một đường link như các cơ quan báo chí khác để hỗ trợ thí sinh tra cứu điểm thi.

Đại diện Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel cũng cho hay, tập đoàn đã thực hiện đúng như cam kết với Bộ GD-ĐT.

Cụ thể, song song với website của Bộ, Bộ cho phép một số đơn vị truyền thông kết nối trực tiếp đến trang của Bộ (theo hình thức nhúng link) trong đó có các dịch vụ của Viettel quản lý.

Khi nào mới có thể xem điểm?

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết hiện đang huy động lực lượng làm cả đêm để có thể công bố điểm thi cho các em sớm nhất có thể.

Sáng ngày 22/7, chia sẻ trên trang thông tin cá nhân, ông Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ thông báo một số thông tin chính thức từ Bộ GD-ĐT về việc chuẩn bị công bố điểm với mục đích “để mọi người yên tâm, trách bị nhiễu bởi các nguồn thông tin không chính thức và đặc biệt là không bị các nhà mạng đánh lừa về việc xem điểm bằng tin nhắn ĐTDĐ”.

Theo nguồn thông tin này, Bộ GD-ĐT đã hoàn thành việc upload dữ liệu lên hệ thống dữ liệu tổng hợp vào buổi sáng ngày 21/7 để sẵn sàng cho các trường đối chiếu với dữ liệu gốc.

Các đơn vị tổ chức thi đối chiếu dữ được upload dữ liệu lên hệ thống dữ với dữ liệu gốc đơn vị đang lưu trữ để bảo đảm dữ liệu chính xác. Công việc này đã được thực hiện từ 12:30 đến 15:00 ngày 21/7. Trường ĐH Cần Thơ đã làm xong và kết quả là dữ liệu 2 bên giống nhau. Ông Xê bày tỏ “Tôi tin rằng tất cả dữ liệu đều chính xác”.

Theo ông Xê, nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng dự định thì hệ thống mạng công bố điểm sẽ sẵn sàng để thí sinh xem điểm vào sáng nay (22/7). Thí sinh có thể xem điểm theo 3 cách: Đăng nhập vào cơ sở dữ liệu của Bộ để xem điểm; Vào site của Bộ GD-ĐT http://thi.moet.gov.vn; Vào web site của một số báo có đăng ký kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, nguồn tin từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết phải tới chiều ngày 22/7 thí sinh mới có thể xem được điểm thi của mình.

Mời xem điểm thi THPT quốc gia trên VietNamNet

VietNamNet thực hiện việc kết nối với trang web của Bộ GD-ĐT để phục vụ cho thí sinh trong việc tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2015.

Ngân Anh – Nguyễn Thảo