- Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT hạn chót cho việc hoàn thành chấm thi THPT quốc gia và nộp dữ liệu về Bộ GD-ĐT là ngày 20/7. Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết điểm thi sẽ được công bố trước 25/7.

 

{keywords}
Thí sinh trao đổi về kết quả làm bài sau giờ thi môn toán, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Ảnh: Văn Chung
Trước đó, qua nhiều lần trao đổi về kết quả thi THPT quốc gia, không ít cụm thi đều thông tin họ không thể công bố điểm thi. Mọi kết quả chấm thi đều phải gửi về một đầu mối là Bộ GD-ĐT.

Ngày 17/7, Bộ GD-ĐT có công văn tới các đơn vị chủ trì cụm thi yêu cầu tất cả các cụm thi không công bố kết quả thi mà Bộ sẽ công bố sau khi có đầy đủ dữ liệu của tất cả cụm thi trên cả nước.

Ông Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng có thể Bộ muốn tất cả thí sinh có thể tra cứu điểm thi của mình bắt đầu từ một thời điểm nhất định, tránh tình trạng thí sinh ở cụm này biết trước, cụm kia biết sau gây cảm giác bồn chồn sốt ruột cho nhiều thí sinh.

Tuy nhiên có cụm thi do trường ĐH chủ trì thông báo sẽ thông tin điểm thi của thí sinh trên website của trường nhưng sau đó đã phải hạ thông tin này xuống vì chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

 

Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực CNTT, việc Bộ tập trung dữ liệu về một đầu mối rồi công bố, về mặt kỹ thuật có thể sẽ không có vấn đề gì nếu như có máy chủ tốt. Tuy nhiên việc nghẽn mạng là nguy cơ hiển hiện nếu cơ sở hạ tầng không tốt.

 

Cũng có ý kiến đặt vấn đề nếu Bộ GD-ĐT ủy quyền cho một đơn vị kinh doanh CNTT nào đó thì có hay không chuyện kinh doanh ở đây. Hiện tại đã xuất một số đầu số nhắn tin tới thí sinh về việc cung cấp điểm thi với mức 15.000 đồng mỗi tin nhắn.

Trong khi đó, tại thời điểm sáng 21/7, trang web chính thức của Bộ GD-ĐT về công bố điểm thi THPT quốc gia (thi.moet.gov.vn) hiện không thể truy cập.

Trước nhiều thông tin về việc có thể sẽ có tình trạng độc quyền trong công bố điểm thi THPT quốc gia, trả lời VietNamNet sáng 21/7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định Bộ chủ trương quản lý toàn bộ điểm thi nhưng sẽ không có tình trạng độc quyền.

Theo ông Hiển do đây là dữ liệu thi quốc gia và có liên quan đến thông tin cá nhân của từng học sinh nên Bộ ​sẽ quản lý toàn bộ điểm thi. Bộ không giữ độc quyền, cũng không phối hợp riêng với một đơn vị nào trong công bố điểm thi mà bất cứ đơn vị nào có thể giúp học sinh xem điểm thi đều có thể liên hệ với Bộ. Bộ không thu phí việc công bố điểm với các đơn vị cũng như với thí sinh.

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, trước ngày 25/7, Bộ sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia. Trước ngày 30/7, các cụm thi sẽ gửi giấy báo điểm cho thí sinh.

3 hình thức theo dõi điểm thi THPT quốc gia

Hình thức xem điểm thi năm nay khác với các năm trước do Bộ GD-ĐT quy định. Các thí sinh xem kết quả theo 3 cách:

Thứ nhất: Thí sinh nhận giấy chứng nhận kết quả thi tại nơi đăng ký dự thi

Thứ hai: Thí sinh tra cứu kết quả thi qua website của Bộ GD&ĐT theo địa chỉ: http://thi.moet.gov.vn

Thứ ba: Thí sinh tra cứu kết quả thi qua mạng các báo điện tử đã đăng ký kết nối kết quả thi với Bộ GD-ĐT.

Truy cập vào các địa chỉ trên, thí sinh nhập số chứng minh nhân dân và mật khẩu kèm mã xác nhận để tra cứu dữ liệu. Trong trường hợp quên tài khoản và mật khẩu, thí sinh có thể xin cấp lại bằng cách liên hệ với nơi nộp phiếu đăng ký dự thi hoặc sử dụng chức năng gửi mật khẩu về thư điện tử ghi trong phiếu đăng ký tới hệ thống.

Sau khi nhận kết quả thi, thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng thực hiện theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng 2015.

Theo kế hoạch, từ 1/8, các trường ĐH, CĐ bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1 đến hết 20/8.

Với cách xét tuyển vào ĐH,CĐ, thí sinh cần đặc biệt lưu ý tổng điểm các môn thi của khối thi dùng để xét tuyển không thấp hơn điểm xét tuyển do trường quy định và không có môn thi nào trong khối thi dùng để xét tuyển có kết quả từ 1 điểm trở xuống.

Điểm xét tuyển của trường hoặc đối với từng ngành theo từng tổ hợp môn thi được trường sử dụng để xét tuyển. Điểm xét tuyển không được thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GDĐT quy định và đảm bảo yêu cầu: điểm xét tuyển đợt xét tuyển sau không được thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước.

  • Văn Chung