Được nhận vào trường ĐH Oslo của Na Uy, nhưng Anders Breivik - kẻ giết người hàng loạt trong vụ thảm sát 77 người hồi năm 2011, sẽ không được tiếp xúc với sinh viên và giảng viên.

Đơn nhập học của Breivik đã được chấp nhận hôm thứ 6. Breivik sẽ theo học môn khoa học chính trị. Lá đơn nhập học đầu tiên của anh ta bị từ chối năm ngoái.

{keywords}
Anders Breivik. Ảnh: AP
Trong bài viết trên blog giải thích về quyết định nhận "sinh viên đặc biệt" này,  Hiệu trưởng Ole Petter Ottersen cho biết:

"Phạm nhân trong các nhà tù Na Uy có quyền theo đuổi giáo dục đại học ở Na Uy nếu họ đáp ứng được các yêu cầu nhập học và thành công trong việc cạnh tranh với các ứng viên khác. Đó là một phần của sứ mệnh của các trường đại học để phát huy các giá trị, ý tưởng cũng như thực hành dân chủ,  mà những điều này có khi được thử thách bởi các hành vi tàn ác.".

ĐH Oslo là nơi mà một số nạn nhân còn sống sót trong vụ thảm sát theo học.

Ông Ottersen cũng giải thích thêm rằng, đối với các trường học và gia đình có người thân bị mất trong vụ thảm sát, việc Breivik "học đại học" có thể gặp vấn đề về đạo đức.

"Nhưng chúng tôi giữ nguyên tắc cho sứ mệnh của trường đại học, chứ không phải cho cá nhân anh ta".

Breivik không được phép tiếp xúc với sinh viên, giảng viên cũng như sử dụng các thiết bị kỹ thuật số. Giao tiếp với nhà trường sẽ thông qua giám thị trại giam. Việc học sẽ bắt đầu vào tháng 8.

Cách đây 4 năm, vào ngày 22/7,  Breivik đã giết chết 8 người bằng kích nổ một quả bom tại Oslo và sau đó nổ súng tại một trại thanh niên trên một hòn đảo gần đó, làm chết 69 người. Anh ta đang thụ mức án 21 năm.

Bộ trưởng Tư pháp Anh muốn tù nhân học toán, văn

Huffington Post vừa đưa tin, ngày 17/7, ông Michael Gove, Bộ trưởng Tư pháp Anh đã kêu gọi hệ thống tư pháp nước này sử dụng phương pháp mới để giáo dục lại các tù nhân trước khi trả họ về xã hội. Cho rằng, các nhà tù đã thất bại trong việc cải tạo tội phạm, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc dạy "bài học phù hợp" cho những tù nhân cam kết học tập nghiêm túc và thực sự muốn đóng góp cho xã hội sau khi mãn hạn tù. Ông cũng đề nghị chính phủ nỗ lực hơn để cho phép những người học tập chăm chỉ, đạt thành tích cao những "đặc quyền" trong thời gian thi hành án.
  • Song Nguyên (Theo Time, NPR)