- Công tác chấm thi tại nhiều cụm thi do các trường ĐH chủ trì đang vào giai đoạn nước rút để kịp xong trước hạn chót 20/7. Một số nhận định ban đầu về điểm trúng tuyển ĐH-CĐ 2015 cũng đã được đưa ra.

Điểm thi khả quan

Tại cụm thi Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) công tác chấm thi đến ngày 14/7 đã hoàn tất được trên 70% lượng bài thi.

{keywords}
Cán bộ chấm thi THPT quốc gia 2015. (Ảnh: Văn Chung)

Ở môn Toán bên cạnh một số thí sinh được điểm 10, cũng rất nhiều em được cho điểm liệt (dưới 1 điểm). Môn Lịch sử cũng có kết quả được nhận định là “khá đẹp” khi phổ điểm của thí sinh từ 5 điểm đến 7 điểm khá nhiều. Một vài thí sinh điểm cao nhất môn này đạt 9,5 điểm. Ở môn Văn, phổ điểm của thí sinh dao động từ 6 điểm đến 7 điểm.

Dự kiến Trường ĐH Hùng Vương sẽ hoàn tất công tác chấm thi chậm nhất vào ngày 18/7.

Cụm thi Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội hiện đã chấm xong các bài thi môn Toán, Địa lí, Lịch sử, phần tự luận môn Ngoại ngữ, hiện đã chấm xong 1/3 lượng bài thi môn Văn. Các môn thi trắc nghiệm hiện vẫn còn chờ dữ liệu từ Cục Khảo thí&Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT. Dự kiến ngày 19/7 cụm thi này sẽ hoàn tất công tác chấm thi.

Ông Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội thông tin: ở môn Toán với khoảng 14500 thí sinh dự thi có 75% thí sinh bài làm đạt 5 điểm trở lên, điểm 8 trở lên đạt khoảng 10%, có 10 em đạt điểm 10 tuyệt đối. Tuy nhiên số thí sinh bị điểm liệt chiếm tới 2% bài thi, gần 300 em. Môn Văn bước đầu cho thấy cũng có không ít bài thi bị điểm liệt.

Tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, dự kiến ngày 17/7 sẽ hoàn thành khâu chấm thi, sau khi trưởng các nhóm chấm thi thống kê, rà soát lại điểm và lên phổ điểm chung. Việc nhận định điểm thi theo đó mới có thể đưa ra sau khi có toàn bộ kết quả. Mặt bằng điểm thi của thí sinh bước đầu được đánh giá là khá khả quan.

Tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội do năm nay phải chấm thi thêm hai môn là Lịch sử và Địa lý nên cụm thi huy động nhiều hơn đội ngũ giáo viên chấm, mặc dù tổng lượng thí sinh dự thi chỉ khoảng 13.000 thí sinh. Việc chấm thi dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối ngày 16/.7.

Ông Kiều Xuân Thực – Phó Hiệu trưởng ĐH Công nghiệp HN, trao đổi với LĐ, hầu hết các môn đều không khác biệt về khâu chấm thi so với mọi năm, chỉ riêng môn tiếng Anh đòi hỏi giáo viên phải kĩ lưỡng hơn do phần thi tự luận được tính các mức điểm từ 0,05 điểm, đòi hỏi giáo viên phải kì công, chính xác hơn.

Theo GS.TS Trịnh Minh Thụ - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy Lợi, đến chiều 12/7, cụm thi này đã hoàn thành công tác chấm thi THPT quốc gia. Dữ liệu chấm thi của trường cũng đã được chuyển về Bộ GD-ĐT để tập hợp và chuẩn bị công bố cho thí sinh.

Phổ điểm thi năm nay của cụm thi Trường ĐH Thủy lợi khá đẹp, với số điểm tương đối cao. 

Với môn Ngữ văn, thí sinh đạt điểm cao nhất là 9,5, nhiều em đạt điểm 9. Phổ điểm của thí sinh ở môn thi này từ 5 điểm đến 6,5 điểm. Ở môn Lịch sử thí sinh điểm cao nhất đạt 9,5, rất ít bài thi bị 0 điểm. Phổ điểm ở môn thi này của thí sinh từ 5 điểm đến 6,5 điểm.

Môn Địa lí có gần 10 em đạt điểm 10, phổ điểm ở mức từ 5 điểm đến 6,5 điểm, trong đó số em đạt điểm 6 là nhiều nhất. Môn Toán phổ điểm cao nhất, tập trung nhiều ở 6-8,5 điểm, có 4 em đạt điểm 10 tuyệt đối.

Ngành hot điểm chuẩn sẽ tăng?

Theo ông Thụ với dải điểm này các trường đại học sẽ dễ dàng tuyển được thí sinh theo đúng chất lượng, yêu cầu đào tạo của từng trường.

{keywords}
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2015. (Ảnh: Lê Anh Dũng).

  Lãnh đạo Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết sẽ rất khó để đưa ra nhận định chung về phổ điểm. Thí sinh thi cụm theo phân bố địa hình nên kết quả điểm sẽ ngẫu nhiên, do đó phổ điểm sẽ rộng hơn, có thể từ mức cao nhất đến mức thấp nhất. Dự kiến trong ngày 15/7 việc chấm thi của cụm này sẽ hoàn tất.

Tương tự, lãnh đạo Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết hiện vẫn chưa thể đưa ra nhận định nào về điểm trúng tuyển ĐH năm nay do điểm thi chỉ biết ở 1 cụm ở Hà Nội với mặt bằng thí sinh học khá tốt, kết quả cao.

Trong khi đó, nhiều cán bộ chấm thi ở cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết kết quả của thí sinh năm nay khá tốt, phổ điểm dao động từ 5-8 điểm và nhận định điểm chuẩn vào các trường đại học sẽ có thể cao hơn so với năm 2014.

Lãnh đạo Trường ĐH Hùng Vương cũng dự báo có thể điểm trúng tuyển vào trường năm nay sẽ nhích hơn năm 2014 trên dưới 1 điểm tùy chuyên ngành.

Theo nhận định của cụm thi Trường ĐH Vinh, với mức điểm khả quan của thí sinh, dự báo điểm xét tuyển ĐH, CĐ năm nay sẽ nhích hơn so với mọi năm.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Đỗ Văn Xê cho biết: Mặc dù chưa tổng hợp được điểm của tất cả các môn nhưng qua phân bố điểm của các môn trắc nghiệm có thể nói đề thi năm nay tương đối dễ hơn đề thi tuyển sinh ĐH, không khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT bao nhiêu, đúng như Bộ GD-ĐT đã tuyên bố.

Qua đó có thể dự đoán điểm dùng để xét tuyển ĐH cũng cao hơn chút ít. Sự tăng cao điểm xét tuyển không phải là yếu tố quan trọng quyết định sự thay đổi điểm chuẩn năm nay.

Xét tuyển ĐH năm nay khác với các năm trước là sau khi có điểm rồi thí sinh mới chọn ngành xét tuyển do đó không còn yếu tố may rủi khi chọn ngành đăng ký xét tuyển. Tỉ lệ chọi không còn ý nghĩa nữa.

Ông Xê phân tích: “Việc nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 năm nay cũng giống như xét tuyển NV2 các năm trước. Thí sinh so sánh thứ tự của mình trong danh sách với chỉ tiêu của ngành đó để đoán mình có khả năng đỗ hay không để có quyết định giữ nguyên ở ngành đó hay chuyển sang ngành khác để có khả năng đỗ cao hơn” .

Theo ông Xê: với thông tin rõ ràng về điểm và sự tự do thay đổi ngành xét tuyển sẽ dẫn đến cách "ngành hot" sẽ có điểm chuẩn cao hơn các năm trước, ngành kém hấp dẫn sẽ có điểm chuẩn thấp hơn.

  • Văn Chung