- Diễn biến những ngày chấm thi tại các cụm thi trên cả nước đã xuất hiện điểm 10 ở các môn Toán, Địa lí, điểm 9,75 môn Lịch sử. Điểm xét tuyển đại học được dự báo có thể tăng so với năm 2014.

Tại cụm thi Trường ĐH Vinh, thông tin từ ban chỉ đạo chấm thi cho biết với số lượng thí sinh trên 37.000 em, công tác dồn túi, đánh phách đã được làm cuốn chiếu ngay sau các buổi thi ngày 1/7 và 2/7. Đến ngày 5/7 việc chấm thi đã được bắt đầu.

{keywords}
Cán bộ chấm thi kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Nội (Ảnh: VC).

Năm nay cụm thi có 500 cán bộ chấm thi của Trường ĐH Vinh, Sở GD-ĐT Nghệ An và Sở GD-ĐT Hà Tĩnh. Việc chấm thi dự kiến sẽ kết thúc vào 15/7.

Đến thời điểm hiện tại ở môn Toán cụm đã chấm được gần 16.000 bài thi (vòng 1).Các môn thi khoa học xã hội nhân văn như Văn, Lịch sử, Địa lí đã chấm được từ 70-80 túi bài.

Kết quả ban đầu cho thấy đã xuất hiện 2-3 điểm 10 môn Toán, 3-4 điểm 10 môn Địa lí. Đáng chú ý, ở môn Lịch sử đã có thí sinh được chấm điểm 9,75, môn Văn có thí sinh được 9 điểm.

Về phổ điểm, môn văn điểm trải dài từ 4 điểm đến 8 điểm, môn Địa lí số thí sinh đạt điểm từ 6-8 tương đối nhiều. Số bài thi được điểm 7,8,9 ở các môn cũng khá nhiều. Số điểm liệt cũng xuất hiện nhưng không nhiều.

Với việc chấm thi được tiến hành qua các vòng khác nhau, các tình huống chấm thi được thảo luận kĩ nên cụm thi Trường ĐH Vinh cho biết sẽ đảm bảo công bằng, khách quan nhất ở khâu này.

Theo nhận định của cụm thi này, với mức điểm khả quan như trên, dự báo điểm xét tuyển ĐH, CĐ năm nay sẽ nhích hơn so với mọi năm.

Tại cụm thi Trường ĐH Thủy Lợi, qua buổi chấm thi môn Địa lý và Lịch sử ngày 7/7 đã có bài thi đạt điểm 9 môn Lịch sử.

GS.TS Trịnh Minh Thụ, trưởng Ban chấm thi cho biết, qua buổi chấm đầu, cán bộ chấm thi nhận định thí sinh làm bài khá tốt và phổ điểm trung bình tập trung ở mức 5 – 7 điểm.

Ông Thụ cho hay, với môn Toán và Ngữ văn cụm thi Trường ĐH Thủy Lợi đã chấm xong vòng 1 của 40% bài thi. Với môn thi toán, đã có thí sinh bài thi đạt điểm 10 và nhiều bài thi đạt điểm 9. Phổ điểm trung bình của các bài thi môn toán đạt từ 5 – 7 điểm.

Được biết, cụm thi do Trường ĐH Thủy lợi chủ trì có gần 16.000 thí sinh dự thi. Nhà trường chấm thi bắt đầu từ ngày 5/7. Các môn trắc nghiệm chấm từ ngày 7/7. Dự kiến nhà trường sẽ hoàn tất công tác chấm thi trước ngày 12/7.

Còn tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, qua 2 ngày chấm thi môn Toán có 1 bài thi đạt điểm 10, lác đác vài bài thi có đạt điểm 9. Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện điểm 0 và điểm 1 môn Toán. Nhìn chung, phổ điểm toán năm nay ở mức 6,5 – 7,5 điểm.

Tại cụm thi Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, điểm cao nhất môn Toán là 9 điểm, môn Văn là 8,5 điểm. Phổ điểm ban đầu rơi nhiều vào mức từ 5 đến 7 điểm.

  • Văn Chung