- Nhiều ngày qua, dư luận ở TP.Cần Thơ xôn xao trước thông tin Trường THPT Châu Văn Liêm (tiền thân của trường là Collège de Can Tho) xây dựng năm 1917 sắp bị đập bỏ để xây mới hoàn toàn.

Sở GD-ĐT TP Cần Thơ vừa có quyết định đập bỏ và xây mới lại.

Trường có kiến trúc tương tự trường Quốc Học ở Huế và nhiều kiến trúc kiểu Pháp khác trên cả nước.

Theo nhiều tài liệu ghi nhận, Collège de Can Tho là công trình kiến trúc cổ có giá trị về lịch sử, văn hóa, mỹ thuật đã hình thành và tồn tại từ gần 100 năm. Dưới mái trường này từng là nơi hội tụ của nhiều nhà giáo yêu nước, như: Phạm Văn Bạch, Nguyễn Thượng Tư, Nguyễn Văn Chi, Nguyễn Văn Kiệt... Ngoài ra, rất nhiều thế hệ học sinh của trường đã trở thành nhà khoa học, những chiến sĩ cách mạng, văn nghệ sĩ nổi tiếng, như: Ung Văn Khiêm, Châu Văn Liêm, Lưu Hữu Phước, Lương Định Của,Tô Bửu Giám...

Nghe tin trường sắp đập bỏ để xây mới, đã có nhiều ý kiến khác nhau, có người bảo đập bỏ xây mới vì trường xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, có người cho rằng, ngôi trường vẫn có thể trùng tu lại và bảo vệ nét cổ kính, nét đẹp xưa gắn liền với nhiều thế hệ lớn lên, sự phát triển của TP.Cần Thơ cũng như ngôi trường gần 100 tuổi.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho rằng, việc đập bỏ và xây dựng trường được thực hiện theo phê duyệt của UBND TP Cần Thơ để đảm bảo an toàn cho công tác dạy và học của giáo viên và học sinh nhà trường.

Dự kiến, trong năm học tới, toàn bộ học sinh sẽ học tạm ở Trường THPT An Khánh đang được xây dựng gần xong vào tháng 8 này.

Hình ảnh VietNamNet ghi lại ngôi trường gần 100 tuổi sắp bị đập bỏ:

  {keywords}

Một góc ngôi trường cổ ở TP.Cần Thơ trước ngày bị đập bỏ.

 

  {keywords}

Từ cổng chính đi vào ngôi Trường THPT Châu Văn Liêm

 

  {keywords}
Nam sinh, nữ tú ghi lại khoảnh khắc trước ngày trường đập bỏ xây mới

 

  {keywords}

Một dãy phòng chuyên dạy tiếng Pháp được ví là “Ngôi nhà ấm áp Pháp văn”

 

  {keywords}

Rất nhiều cựu học sinh tiếc nuối....

  • Quốc Huy