Nhóm sinh viên Trung Quốc đã gây ra lùm xùm trên mạng khi đặt chỗ tại nhà hàng sushi được cho là "nổi tiếng nhất thế giới" với yêu cầu kỳ quặc "phải làm sushi chín".

Không được phục vụ như ý tại nhà hàng Sukiyabashi Jiro (Nhật Bản), một nữ sinh họ Lin lập tức đưa những lời phàn nàn về cách phục vụ lên mạng, hy vọng nhận được sự cảm thông từ đồng hương.

{keywords}

Tại nhà hàng Sukiyabashi Jiro, tùy vào thời điểm bạn tới nhà hàng là mùa gì và có thức gì ngon, thì đầu bếp sẽ chuẩn bị cho bạn theo nguyên liệu đó. Sự tươi mới của thực phẩm và nét độc đáo của những đặc sản theo mùa là kết quả của việc luôn tuân thủ nguyên tắc này. 

Hầu hết mọi người đều biết phần bao phủ của sushi gồm cá sống, sò hoặc vài thực phẩm biển bổ dưỡng khác. Những người bạn của Lin nhận thấy thật là khó nuốt món này, dù đã cố gắng thử 3 miếng sushi cá tươi trong giới hạn cho phép. Và họ đã chuyển sang nhà hàng gần đó để ních chật bụng với các món thịt.

Số còn lại thì yêu cầu nhà hàng hủy bỏ những món ăn đã đặt trước, và yêu cầu làm chín món sushi.

Trước yêu cầu bất thường này, chủ nhà hàng - là một nghệ nhân sushi bậc thầy - đã hỏi: "Có phải sushi được nấu chín ở nước bạn? Nếu không dùng được thực phẩm tươi sống, các bạn nên thông báo trong lúc đặt món".

Lin lập tức vặn hỏi: "Ai biết? Tôi không đặt món". Trong bài viết đăng trên mạng, Lin còn thách thức: "Nếu tôi là Abe! Nếu tôi là Obama! Liệu ai dám đối xử với tôi như vậy?" (Abe là Thủ tướng Nhật).

Chẳng nhận được sự cảm thông nào từ đồng hương mà ngược lại, Lin còn bị "dội bom" bởi sự chỉ trích của các cư dân mạng

Có thể cô nàng không biết đây là nhà hàng sushi nổi tiếng thế giới, đã có hẳn một bộ phim làm riêng về nó, mang tên Jiro Dreams of Sushi. Tổng thống Mỹ Obama từng tới nhà hàng này.

"Chúng tôi thì cho là  Abe hay Obama chẳng bao giờ đặt món  "cooked sushi". "Chỗ của nhà hàng thường được đặt trước, có khi cả năm, không phải để lãng phí cho những nhóm khách như vậy".

Bộ phim "Jiro Dreams of Sushi" kể về nhà hàng Sukiyabashi Jiro

Bài viết nói vống sự việc của Lin sau đó đã bị hạ xuống. 

Dưới đây là những dòng mà Lin đã từng viết:

"Vào lúc 2h45 pm. Tôi mang lại thức ăn tới nhà hàng sau khi họ đóng cửa. Tôi nhận được những lời chỉ trích và khuyến nghị từ nhiều người. Tôi đứng ở cửa và xin lỗi. Người đứng ở cửa trả lời tôi là chủ nhà hàng.

Ông ta hỏi tôi tại sao không ăn được đồ sống mà còn tới nhà hàng sushi. Tôi trả lời đó là vì công việc. Tôi chẳng chọn nhà hàng mà chúng tôi đã ăn.

Ông ấy hỏi tại sao tôi đến muộn 40 phút mà không xin lỗi. Tôi nói đây là lỗi của mình và xin lỗi về điều này.

Ông ấy hỏi tôi tại sao lại nói với nhân viên phục vụ việc việc nấu chín sushi. Tôi nói bởi vì lúc đó...(đoạn này đã bị xóa).

  • Song Nguyên (Theo Shanghaiist)

Sukiyabashi Jiro là một nhà hàng chỉ với 10 chỗ ngồi lại là nơi sở hữu món sushi với chất lượng hảo hạng nhất thế giới. Giữ nguyên thiết kế cổ điển của nhà hàng sushi truyền thống, nằm khiêm tốn trong tầng hầm một tòa nhà tại khu Ginza, Tokyo. Chủ nhân nhà hàng, nghệ nhân Jiro Ono, đã hơn 80 tuổi, đã đưa sushi thăng hoa thành một loại hình nghệ thuật bay bổng. Nhà hàng tiếng tăm này chỉ có vỏn vẹn 5 nhân viên bao gồm ông chủ Jiro cùng con trai và các học trò. Muốn trải nghiệm ẩm thực tại đây, bạn phải đặt chỗ có khi phải 1 - 2 năm trước, mới có suất. Tùy vào thời điểm khách tới là mùa gì và có thức gì ngon, đầu bếp sẽ chuẩn bị cho bạn theo nguyên liệu đó. 

{keywords}

Tự tay ra chợ lựa chọn nguyên liệu vào mỗi sáng sớm, sẵn sàng bỏ cả phần cá chỉ vì ngâm muối thiếu một vài phút, trở thành từ điển sống về hương vị và cách sử dụng hàng chục nguyên liệu sushi khác nhau,…Jiro Ono chính là bảo tàng lưu giữ những kiến thức, kĩ năng, và phẩm chất quý giá của nghệ thuật sushi.