- Đồng tình với việc chặt tán cây để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão nhưng hiệu trưởng Trường Mầm non Vườn Xanh (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng chặt đến trụi cây là không hợp lý.

Sáng 6/7, hàng cây phượng và cây xà cừ trước cổng trường Trường Mầm non Vườn Xanh thuộc Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được công ty cổ phần thương mại công nghiệp Bình Minh (công ty Bình Minh) tiến hành duy tu, bảo dưỡng.

{keywords}
Các cây phượng bị cắt trơ trụi, cây xà cừ may mắn khi vẫn được để lại một số cành nhỏ.

Trong khi số cây xà cừ được cắt tỉa, để lại một số tán nhỏ thì số cây phượng tán lá xum xuê bị cắt bỏ hoàn toàn phần cành, tán, chỉ còn trơ phần thân trần trụi để lại những khoảng không nắng chói chang.

Thất thần đứng bên hàng cây, bà Vũ Thị Hường – Hiệu trưởng trường mầm non nói mà như sắp khóc: “Ngày 4/7 vừa rồi họ đã tiến hành chặt cụt hết các tán, cành một số cây phượng. Là một người dân, tôi ra có ý kiến mong muốn họ giữ lại một phần tán lá phía dưới để người dân quanh đây đi dạo mát, phụ huynh đến đón con khỏi nắng nhưng họ không nghe”.

{keywords}
Cán bộ quản lí đô thị phường Hoàng Liệt và hiệu trưởng Trường MN Vườn Xanh đứng thất thần nhìn hàng cây phượng bị cắt trơ trụi tán, cành vào sáng 6/7.

Trước cổng trường có cây xà cừ lớn. Theo bà Hường, nếu bà không ngăn, có lẽ phía công ty cũng cắt trụi cây. Nhưng vì muốn giữ lại tán cây, chỉ đề nghị công ty Bình Minh  cưa cành cây vừa qua bị mưa gió làm gãy, bà Hường đã nhận được trả lời muốn làm phải trả kinh phí.

Tưởng rằng sự việc chỉ dừng lại ở một vài cây bị cắt nhưng đến sáng 6/7 bà Hường lại nghe tiếng cưa ở bên ngoài trường. Công ty Bình Minh vẫn tiếp tục cắt phần tán, cành các cây phượng và xà cừ xung quanh tuyến đường quanh trường.

Bức xúc, bà vừa ra tranh luận với đơn vị này vừa gọi điện cầu cứu cán bộ quản lí đô thị phường Hoàng Liệt.

{keywords}
Lãnh đạo công ty Bình Minh đang giải thích việc làm của đơn vị này với hiệu trưởng Trường MN Vườn Xanh.

Trước sự có mặt của cán bộ phường Hoàng Liệt, vị đại diện công ty Bình Minh cho biết đơn vị này chỉ làm công việc theo sự chỉ đạo của cấp trên. Việc duy tu, bảo dưỡng cây xanh phải đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Việc khảo sát đã tiến hành từ đầu năm. Theo đó, cây muồng, phượng cao trên 8m phải cắt xuống thấp để đảm bảo an toàn. Các cây xà cừ tán lớn cành to cần cắt tỉa cho bớt nặng, tránh gãy đổ dịp mưa bão.

“Phượng là loại cây thân giòn, dễ gãy. Để tán cao, cành cao như vậy đến khi mưa bão cành gãy rơi xuống đường có thể gây tai nạn thì ai phải chịu trách nhiệm đây. Chúng tôi cũng đâu muốn nhận thêm việc vào mình” – đại diện lãnh đạo công ty Bình Minh phân trần.

Có mặt tại hiện trường, nhìn hàng cây phương bị chặt trơ trụi, vị cán bộ phường Hoàng Liệt cho biết bản thân ông cũng không đồng tình với cách làm này. Đồng ý với việc đảm bảo an toàn cây xanh trong mùa mưa bão nhưng theo ông, hàng cây trồng để lấy bóng mát cho người dân, cắt trụi đi thì dân đi dạo ra sao. Hơn nữa việc quang hợp, phát triển của cây cũng bị ảnh hưởng.

{keywords}
Sau khi có sự can thiệp của cán bộ phường Hoàng Liệt, cành cây xà cừ bị gãy trước cổng Trường MN Vườn Xanh đã được công ty Bình Minh cắt bỏ vào sáng 6/7.

Vị này cho biết việc chặt, tỉa tán cây vào mùa mưa bão ở đây vẫn tiến hành hàng năm nhưng chưa khi nào ông thấy hàng cây phượng bị cắt trụi hết tán cành như vậy.

Theo vị lãnh đạo công ty Bình Minh, trong đợt này công ty sẽ tiến hành cắt tỉa, duy tu cho 300 cây xà cừ, phượng trên tuyến đường vành đai quanh Khu đô thị Linh Đàm.

“Đây là việc làm cần thiết. Có thể người dân phải chịu nắng một chút nhưng vì an toàn nên phải làm vậy. Những cây phượng khi cắt đi tán cành còn mọc nhanh, chỉ 15 ngày sau đã bật lá ngay” – vị này giải thích.

Chỉ sang một cây xà cừ gần đó, vị này cho biết: “Chúng tôi chỉ tỉa bớt tán nhưng gia đình kia còn yêu cầu cắt trụi để đảm bảo an toàn”.

Cán bộ phường Hoàng Liệt và hiệu trưởng Trường MN Vườn Xanh cho biết sẽ có báo cáo lên cấp trên xem xét việc duy tu cây xanh sao cho vừa đảm bảo an toàn nhưng không làm mất đi vẻ đẹp và công dụng của hàng cây.

  •  Phong Đăng