- Đúng 10h sáng 3/7 sau khi hết 2/3 thời gian làm bài môn Địa lý kỳ thi THPT quốc gia, nhiều thí sinh đã nộp bài và ra sớm. Các câu hỏi về chủ quyền biển đảo, ranh giới các tỉnh Việt Nam – Trung Quốc gây hứng thú cho thí sinh .

Đề thi gồm 4 câu liên quan đến các vấn đề địa lý tự nhiên, sông ngòi, khí hậu, biển đảo của Việt Nam. Trong đó câu số 4 hỏi về cách khai thác tài nguyên kinh tế biển và việc khai tác tài nguyên biển – đảo có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước như thế nào. Chủ đề biển đảo này đã được nhiều thí sinh dự đoán trước, sẽ có mặt trong đề.

  {keywords}

Thí sinh bước ra khỏi phòng sau môn thi Địa lý sáng 3/7. (Ảnh: Văn Chung)

Tại điểm thi Trường ĐH Thủy lợi, thí sinh Tạ Bình Dương (Trường THPT Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đề thi năm nay khá dễ với học sinh ôn thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT như em. Bản thân Dương không bị căng thẳng quá nhiều khi bước vào làm bài thi dù ôn tập không nhiều.

Các dạng câu hỏi hôm nay, theo Dương học sinh đã được làm quen nên không có gì bất ngờ.

Trong các câu hỏi hôm nay có phần hỏi về tự nhiên, kinh tế biển của Việt Nam và đặc biệt là phần dùng Atlat xác định các tỉnh giáp ranh với Trung Quốc khá hấp dẫn và gây hứng thú với Dương.

Ngoài phần này, câu hỏi về vẽ biểu đồ theo Dương dễ ăn điểm. Em làm bài thi khá tốt và hi vọng được từ 6,5 điểm trở lên.

Hoàng Minh Tú, học sinh Trường THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội cho biết: So với đề minh hoạ của Bộ thi đề này theo Tú có mức độ khó tương đương.

Nguyễn Tiến Đạt, Trường THPT B Phủ Lý, Hà Nam cho rằng đề thi Địa lý có tính phân loại cao, bắt đầu từ câu 3. Nếu chỉ ôn thi để xét tốt nghiệp THPT thí sinh không khó để đạt 5 điểm.

Đạt cho biết Địa lý là môn em làm bài tốt nhất từ đầu kỳ thi đến nay. Đạt hi vọng sẽ đạt từ 6 điểm trở lên ở bài thi này.

Nhiều thí sinh ra sớm

Tại điểm thi Trường ĐH Thủy lợi (Hà Nội), ngay sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi, đã có khá nhiều thí sinh ra về.

  {keywords}
Thí sinh vui vẻ sau khi thi xong môn Địa lý (Ảnh: Cao Thái)

Thí sinh Hoàng Thanh Vân (Trường THPT Hoàng Cầu) nhận xét đề Địa lý năm nay khá dễ, vừa tầm với học sinh thành phố như em. “Đề thi này khá sát với đề thi thử do trường em ra, nên em làm bài không khó khăn gì. Em thấy hay nhất cà câu hỏi về biển đảo, yêu cầu chứng minh nước ta có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển các ngành kinh tế biển, từ đó suy ra ảnh hưởng tới bảo vệ đất nước và phát triển kinh tế”. Vân tự đánh giá mình được ít nhất là 7 điểm.

Thí sinh Nguyễn Phương Anh, cũng là học sinh Trường THPT Hoàng Cầu, cho rằng đề thi này vừa tầm. “Đề thi toàn câu cơ bản, không có câu hỏi mở. Em cũng thích nhất câu về biển đảo. Em ôn tập rất kỹ môn Địa lý rồi nên không có gì lo lắng về bài thi hôm nay”.

Trong khi đó, Thí sinh Đinh Ngọc My, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, cho biết “Em chọn môn Địa lý là môn thi để lấy kết quả tốt nghiệp, nhưng cũng thấy đề này dễ. Câu vẽ biểu đồ thể hiện diện tích và giá trị sản xuất của ngành trong cây công nghiệp rất dễ ăn điểm”. Ra khỏi phòng thi lúc chưa tới 10 rưỡi, My cho biết khi đó trong phòng thi của em cũng chỉ còn một vài bạn.

Tại cụm thi do Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM chủ trì, thí sinh Lưu Xuân Quỳnh (Bình Phước) ra khỏi phòng thi khi kết thúc 2/3 thời gian và cho biết đề Địa lý dễ.Trong 4 câu hỏi, câu khó nhất thuộc về vẽ bản đồ kết hợp. Các câu hỏi còn lại đều lý thuyết đã học trong sách giáo khoa đặc biệt là câu hỏi II cho sử dụng Atlat.

Theo Quỳnh, ý 1 trong câu hỏi II yêu cầu xác định các tỉnh nước ta có đường biên giới với Trung Quốc mang tính thời sự đặt trong bối cảnh hiện nay.  Ngoài ra ý 2 trong câu hỏi IV yêu cầu về phát triển kinh tế biển có một chút thời sự,nhưng vấn đề không mới vì các năm gần đây vấn đề biển đảo luôn được đề cập nhiều, học sinh được rèn luyện kĩ.

Thí sính Trần Huy, TP.HCM cho biết, tất cả 4 câu hỏi trong đề thi đều dễ. Với đề thi này là cơ hội cho bạn nào sử dụng môn thi Địa lý để xét tuyển đại học.

Bình Định: Thí sinh “trúng tủ”

  {keywords}
Ảnh Huyền Trang

Tại điểm thi Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) thí sinh ra về sớm đều có chung nhận định đề không khó. Hầu hết thí sinh đều tỏ ra khá hứng khởi về đề thi năm nay. Thậm chí, có khá nhiều thí sinh tâm sự “trúng tủ” vì ôn rất chắc chắn kiến thức liên quan đến lĩnh vực biển đảo. Có thí sinh tự tin, chỉ cần nắm vững kỷ năng sử dụng Atlat là dễ dàng sở hữu 2 điểm ở câu 2. Riêng đề phần yêu cầu vẽ biểu đồ, do đề thi cho sẵn dạng biểu đồ nên không khó để thực hiện phần thi này. Trước đề thi được nhận định là khá dễ này, sau 2/3 thời gian làm bài nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi.

Thí sinh Kiều Bá Hoàng, quê Nhơn Thành, thị xã An Nhơn - học sinh Trường THPT Số 2 An Nhơn, bày tỏ: “So với mọi năm, đề thi năm nay dễ hơn; yêu cầu bài thi không quá dài, khó hiểu. Trong câu hỏi hay và ý nghĩa nhất là về phát triển kinh tế biển đảo của nước ta, đây là vấn đề thời sự nên em “trúng tủ”. Em hoàn thành tốt tất cả câu hỏi. Nếu may mắn em sẽ được 8 điểm”.

Khó đạt điểm 9,10

Cô Tín, giáo viên dạy Địa lý tại quận Phú Nhuận, TP.HCM cho rằng, đề thi môn Địa lý không khó nhưng không tập trung vào một bài nào mà mỗi bài học đều lấy một ý, sự dàn trải cả chương trình chính đã có sự phân hoá.

  {keywords}
Thí sinh đối chiếu lại bài làm sau thi (Ảnh Lê Huyền)

Trong số các câu hỏi, ý số 2 trong câu IV chắc chắn nhiều thí sinh sẽ làm được vì câu hỏi này được nhiều giáo viên và học sinh hướng đến và có ôn kĩ. Câu III yêu cầu vẽ biểu đồ có sự phân hoá nhẹ. Vấn đề ở đây là đề thi cho nhiều số liệu nên thí sinh phải xác định cái nào cột, cái nào vẽ đường. Câu hỏi số I về sông ngòi và lao động có thể thí sinh không trả lời trọn vẹn nhưng chắc chắn thí sinh đều trả lời được. Riêng câu số II cho học sinh sử dụng Atlat chắc chắn các em đều lấy trọn vẹn 2 điểm.

Tuy nhiên với đề thi này để đạt điểm 9 và 10 hơi khó vì đòi hỏi phải có tư duy. Nếu học sinh học khá, giỏi có thể được trên 8 điểm nếu bản thân các em không xem môn này là môn phụ và khi đã chọn thì chú tâm học. Đối với hệ dân lập đề thi này có thể hơi khó nhưng đây là đề thi phù hợp với xét tốt nghiệp và ĐH.

Thống kê của Bộ GD-ĐT, số thí sinh bị kỷ luật ở môn thi Địa lý là 168, trong đó khiển trách 11 trường hợp, cảnh cáo 7, đình chỉ 150.

Không có cán bộ coi thi bị kỷ luật.

Văn Chung - Ngân Anh - Lê Huyền - Huyền Trang