- Sinh ra không may mắn như những đứa trẻ khác khi phải mang dị tật trên người, thế nhưng bằng nghị lực vượt khó phi thường, các em đã khiên nhiều người phải khâm phục.

Thí sinh “tí hon”

{keywords}

Phước và cha đang dự kỳ thi THPT Quốc gia ở Đà Nẵng

Tại ĐH Bách khoa Đà Nẵng, thí sinh Nguyễn Đình Phước (học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) dự thi vào khoa Công nghệ thông tin được các bạn gọi là “thí sinh tí hon”

Từ lúc sinh ra Phước đã không may mắn khi phải mang trong mình căn bệnh teo cơ khiến cơ thể em phát triển không bình thường…

Năm nay đã 18 tuổi nhưng Phước chỉ cao đúng 0,9 mét, nặng 28 kg, thế nhưng chưa bao giờ Phước tự ti vào bản thân. Suốt 12 năm học, Phước luôn đạt danh hiệu học sinh khá giỏi. Trong 3 năm học phổ thông, điểm trung bình các môn của Phước luôn đạt 8,0 trở lên, trong đó riêng 3 môn toán - lý - hóa Phước luôn đạt điểm tổng kết trên 9,2.

Đặc biệt hơn, năm 2012, Phước tốt nghiệp trung học cơ sở với tấm bằng loại giỏi và vinh dự được nhận giải thưởng Phan Châu Trinh của Hội khuyến học Tp.Tam Kỳ cùng hàng chục tấm bằng khen khác của các quỹ ươm mầm tài năng trẻ.

{keywords}

Tuy bị tật nguyền nhưng Phước lại học rất giỏi


{keywords}


{keywords}
Giải thưởng Phan Châu Trinh của “chú lùn” Đình Phước

Đi thi trên đôi chân của cha

Em Nguyễn Trọng Tín (SN 1996, học sinh Trường THPT Trần Văn Dư, Phú Ninh, Quảng Nam) là thí sinh mắc bệnh xương thủy tinh bẩm sinh. Suốt 12 năm học phổ thông, hằng ngày Tín đều phải đến trường trên đôi chân gầy của người cha già. Và năm nay, cha em cũng là người bạn đồng hành đưa em ra Đà Nẵng để tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Trong căn nhà trọ nhỏ nằm sâu trong con hẻm gần Trường CĐ Công nghệ thông tin Đà Nẵng, ông Nguyễn Hoàng (cha Tín) bùi ngùi chia sẻ, từ lúc chào đời Tín đã mang trên mình đôi chân dị tật khiến em không thể tự đi lại được. Căn bệnh xương thủy tinh quái ác đã khiến cơ thể của em ngày càng bị teo tóp…

Cơ thể mang nhiều khiếm khuyết nên việc sinh hoạt và học tập gặp rất nhiều khó khăn.Thế nhưng suốt 12 năm học, Tín luôn là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi của lớp. Tín học rất giỏi ba môn toán– lý – hóa. Riêng điểm tổng kết môn toán cuối năm lớp 12 Tín đạt 9,4.

Nói về đứa con trai giàu nghị lựccủa mình, ông Nguyễn Hoàng (cha Tín) không giấu được giọt ước mắt xúc động: “Tội nghiệp, thấy con mình tật nguyền mà có tinh thần hiếu học như vậy khiến người làm cha như tôi cảm thấy rất tự hào. Thôi thì trời kêu ai nấy dạ, sinh ra Tín đã mang thân hình như vậy rồi thì vợ chồng tôi cũng đành chấp nhận thôi.Chỉ cầu mong sao Tín vượt qua được kỳ thi THPT quốc gia năm nay để con nó thực hiện được ước mơ của mình”.

{keywords}
Cậu bé “xương thủy tinh” Nguyễn Trọng Tín

{keywords}
Tín có gương mặt khôi ngô, tuấn tú và nụ cười tràn đầy sức sống

Cậu học trò mồ côi một mình vượt vũ môn

Mồ côi cha mẹ từ nhỏ Nguyễn Văn Ý(SN 1997, trú tại thôn 5, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam), tự nuôi sống bản thân từ năm 14 tuổi. Để thực hiện khát vọng đặt chân vào giảng đường ĐH, em đã tiết kiệm được 400.000 đồng trong suốt 3 năm trung học để chờ đợi đến ngày dự thi.

  {keywords}
Cậu học trò nghèo Nguyễn Văn Ý (SN 1997, trú tại thôn 5, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam)

Sinh ra trong một gia đình ở miền núi huyện Tiên Phước, từ khi chào đời Ý không biết bố mình là ai. Mẹ Ý, một người phụ nữ làm nông kiếm sống cũng lâm bạo bệnh, bỏ Ý ra đi khi cậu mới 12tuổi…

Hàng ngày một buổi Ý cắp sách tới trường, buổi còn lại Ý lên rừng kiếm củi, rau rừng bán lấy tiền mua gạo. Những hôm trời mưa, không kiếm củi được, Ý ăn trái rừng sống qua ngày.

Suốt 6 năm qua, Ý sống trong lay lắt, bất hạnh nhưng nỗ lực tới trường và ước mơ bước vào giảng đường ĐH vẫn luôn sục sôi trong trái tim cậu học trò nghèo.

Ước mơ thành kỹ sư công nghệ thông tin giỏi

Tại điểm thi Trường ĐH Quy Nhơn thí sinh Trần Minh Nhựt (lớp 12A1, Trường THPT Tam Quan, xã Tam Quan Nam, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cũng khiến nhiều người cảm phục. Nhựt bị khuyết tật ở chân trái nhưng vẫn cố gắng dự thi với ước mơ sẽ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin giỏi.

  {keywords}
Ảnh Huyền Trang

Khi được hỏi về bài làm của môn thi Toán và Ngoại ngữ trong ngày thi đầu tiên, Nhựt hào hứng kể: “Đề Toán năm nay không quá khó vì cấu trúc đề được phân bố rõ ràng và nằm trong các phần kiến thức mà em tự ôn được. Một số câu em chưa tự tin lắm nhưng em vẫn chắc chắn mình sẽ làm đúng 70% bài thi. Hi vọng điều đó là đúng và em sẽ gặp may mắn. Riêng với môn Ngoại ngữ chiều nay em làm được khoảng 60%.”.

Hà Nam - Vũ Trung - Huyền Trang