- Đỗ Thị Thao là thí sinh được hỗ trợ đặc biệt đầu tiên ở cụm thi TP.HCM.

Đỗ Thị Thao (sinh ngày 1/7/1997), học sinh lớp 12A3 trường THPT Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, dự thi ở điểm thi Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh. Đây là điểm thi do Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM chủ trì.

Ngày 10/6, trên đường đi học về, Thao không may bị tai nạn giao thông, gãy tay phải (hiện đang điều trị tại Bệnh viện quận Bình Tân) đến nay vẫn chưa viết được.

{keywords}
Hơn 94% thí sinh đến đăng ký dự thi ở TP.HCM

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, hội đồng thi cụm thi này đã đề xuất một học sinh lớp 11 của Trường THPT Lê Minh Xuân hỗ trợ ghi bài thi cho thí sinh Đỗ Thị Thao. Theo đó, học sinh trợ viết cho thí sinh Thao là em Nguyễn Thị Kim Cương, có học lực khá, hạnh kiểm tốt.

Theo ông Phạm Thái Sơn, trường đã có công văn gửi Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT). Cục Khảo thí đã có văn bản hướng dẫn triển khai một phòng thi riêng với 2 giám thị coi thi, hướng dẫn kỹ 2 em này trong cách làm bài thi. Học sinh lớp 11 chỉ được quyền hỏi, thí sinh Thao sẽ trả lời, không được phép trao đổi qua lại. Vì vậy, trường đã bố trí cho thí sinh Thao thi riêng 1 phòng với 2 giám thị coi thi.

Ngoài ra, ở bàn thi của em cũng đặt thêm máy ghi âm khi cần thiết và sẽ xác nhận lại nếu nghi ngờ vi phạm quy chế. Sau khi làm bài thi xong phần ghi âm trong suốt buổi thi sẽ được gửi về Hội đồng thi Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM để kiểm tra.

Tại cụm thi do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chủ trì, thí sinh Phạm Hữu Duy (quận 12, TP.HCM) bị tai nạn gãy chân trước ngày làm thủ tục dự thi.Ông Đỗ Văn Dũng, chủ tịch hội đồng cụm thi này cho biết để hỗ trợ em Duy trong những ngày thi lực lượng tình nguyện tiếp sức mùa thi sẽ thay nhau cõng em Duy đến phòng thi. Ngoài ra hội đồng thi bố trí một ghế đặc biệt cho thí sinh này làm bài.

Đội nắng dẫn con bị tai nạn đi thi

Tại điểm thi Trường ĐH Vinh (Nghệ An), một người phụ nữ vẻ khắc khổ tất tả dẫn đứa con vào đăng ký dự thi với hai chiếc nạng hai bên.

Chị đã phải bán cả tạ thóc để hai mẹ con thuê taxi từ Hà Tĩnh ra Vinh, do con trai không ngồi được xe khách.

{keywords}
Chị Tâm đưa con đi thi.

Người mẹ da ngăm đen, vẻ khắc khổ mang balo hành lý, trong khi đứa con trai vất vả di chuyển với cặp nạng gỗ.

Chị là Ngô Thị Tâm (sinh năm 1977, trú xóm Hồng Lam, xã Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh). Đứa con trai là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1997) bị tai nạn giao thông trước ngày dự thi.

Lau vội giọt mồ hôi, chị Tâm cho biết, con trai không may bị tai nạn trước mùa thi, lúc trên đường đi học về. “Cháu nó bị xe máy tông ngã làm rạn xương mắt cá rất nặng phải đi viện bó bột. Lúc bị tông ngã tài xế xe máy cũng nhấn ga bỏ chạy mất tích nên chi phí gia đình phải lo cả”, chị Tâm cho biết.

Người phụ nữ buồn bã cho hay trước ngày ra Vinh, chị phải bán 1 tạ thóc được 550.000 đồng. Con trai chân bó bột không ngồi được xe khách, chị lại phải thuê chiếc taxi hết 250.000 đồng để chở ra Vinh. Thấy thế, anh em họ hàng đã chung tay ủng hộ, giúp đỡ được hơn 1 triệu đồng cho mẹ còn làm ‘lộ phí’ đi thi.

Chị kể vợ chồng có tất cả 4 đứa con, Tuấn là con trai đầu. Nhà chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng khoán mà chồng lại bị bệnh thần kinh lâu năm, một mình chị phải nai lưng làm lụng kiếm tiền thuốc thang cho chồng và nuôi con ăn học.

“Tôi vừa đóng 300.000 đồng để thuê phòng trọ cho hai mẹ con ở trong 4 ngày. Trong túi giờ chỉ còn hơn 500 ngàn nữa, đến bữa còn phải thuê taxi về quê”, chị Tâm buồn bã nói.

Trao đổi với VietNamNet trưa 30/6, ông Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc xác nhận, gia đình chị Tâm thuộc diện hộ nghèo của xã, đông con, chồng lại bệnh tật.

“Thương mẹ lắm, em chỉ mong có đủ sức khỏe để làm bài thi thật tốt, không phụ lòng mẹ!”, Nguyễn Anh Tuấn xúc động chia sẻ.

  • Lê Huyền - Cao Thái

Thông tin về kỳ thi THPT quốc gia

95% thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia

Chiều 30/6, theo thông tin nhanh từ Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2015, có 957.529 thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục dự thi..

Thí sinh 60 tuổi đi 100 km dự thi đại học

Vượt hơn 100 km từ Vũng Tàu lên TP.HCM, sáng nay, ông Lê Tuấn Anh đã có mặt tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sáng nay làm thủ tục dự thi.

4 ông bố ở phòng 412

Phòng 412 khu ký túc xá trường ĐH Hồng Đức là nơi “tập trung” của 4 ông bố vui tính người Hoa Lư, Ninh Bình đưa 4 cô con gái vào Thanh Hóa tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.  

Nhiều trang mạng đưa tin sai lịch thi THPT quốc gia

 Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục vừa có văn bản cho biết, hiện tại nhiều trang mạng điện tử đưa thông tin không chính xác về lịch thi THPT quốc gia năm nay.

Bộ ảnh "đại học thì có gì?" lan truyền giữa mùa thi

 Chùm ảnh "Đại học thì có gì?" đang được lan truyền nhiều trên mạng xã hội trong mùa thi năm nay. 

Lần đầu tiên cảnh sát cơ động tham gia bảo vệ thi

Theo thống kê của cụm thi số 24 do Trường ĐH Hồng Đức chủ trì, đã có hơn 98% thí sinh đến làm thủ tục dự thi trong buổi sáng ngày 30/6.