- Chiều 30/6, theo thông tin nhanh từ Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2015, có 957.529 thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục dự thi, chiếm khoảng 95% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Kỳ thi quốc gia năm nay có 38 cụm thi quốc gia do các trường ĐH chủ trì và 61 cụm thi địa phương do các sở GD-ĐT chủ trì.

Các cụm thi đã bố trí tổng cộng hơn 1.600 điểm thi với  gần 35.000  phòng thi. Thống kê chung trên cả nước cho thấy có hơn 1.006.000 thí sinh đăng ký dự thi.

{keywords}
Thí sinh đến Văn Miếu tìm may mắn trước ngày thi. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trong ngày 30-6, có 957.529 thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục dự thi, chiếm khoảng 95% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Theo Bộ GD-ĐT, trong ngày 30/6, các cụm thi ở xa đã đến các trung tâm in sao đề thi để nhận đề, vận chuyển về nơi bảo quản để phục vụ thí sinh thi vào ngày 1/7.

Hiện nay, các cụm in sao đề thi đã làm việc kết thúc đúng thời hạn, kịp thời giao cho các điểm thi.

Theo quy định, đề thi sẽ được bảo quản trong hòm, tủ, hay két sắt có khoá, được niêm phong và có người bảo vệ 24 giờ/ngày; chìa khoá hòm, tủ hay két sắt do trưởng ban vận chuyển và bàn giao đề thi giữ.

Trong quá trình vận chuyển, bàn giao đề thi phải có công an giám sát và phải có biên bản giao nhận.  Đề thi chính thức chỉ được mở để phát cho thí sinh tại phòng thi đúng thời điểm và môn thi do Bộ GD-ĐT quy định.

Địa phương đối phó với thi hộ, thi kèm

Điểm khác biệt của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là được tổ chức ở 38 cụm thi trong toàn quốc. Một số địa phương sẽ đón thí sinh ở các tỉnh lân cận đến dự thi ở địa bàn. Các trường ĐH sẽ tham gia giám sát cùng.

 Chiều 30/6, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) Vũ Đình Chuẩn có buổi làm việc với ban chỉ đạo thi tỉnh Phú Thọ.

Trao đổi với phóng viên về tính nghiêm túc của công tác coi thi năm nay, Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương (cụm thi số 22) Cao Văn cho biết: Về cơ bản các cụm thi đều làm đúng quy chế. Tuy nhiên cụm thi để xét vào đại học tính cạnh tranh cao hơn có thể ý thức làm bài của thí sinh sẽ tốt hơn.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San (ngoài cùng bên phải) trong buổi làm việc chiều 30/6. (Ảnh: Văn Chung).

Năm nay, Trường ĐH Hùng Vương đứng ra chủ trì cụm thi với tổng số thí sinh lớn nhất trong nhiều năm qua,  hơn 16000 thí sinh ở các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, có sự phối hợp của Trường ĐH Mỏ - Địa chất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia của Phú Thọ, ông Hà Kế San cho biết: “Chúng tôi băn khoăn chưa biết kế quả tốt nghiệp cao hay thấp nhưng mong muốn và đồng thuận với Bộ GD-ĐT ta phải làm kỳ thi nghiêm túc trên toàn quốc để chính quyền và nhân dân nhìn rõ hơn thực chất kết quả con em chúng ta”.

Ông San hy vọng Bộ GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị làm thật nghiêm túc trong mọi khâu.

Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương Cao Văn cho biết: “Với lực lượng cán bộ làm công tác coi thi để phát hiện các thiết bị tối tân mang vào phòng thi là việc khó. Tuy nhiên chúng tôi đã cảnh báo tới từng giám thị khi phát hiện có thiết bị lạ được mang vào phòng thi như máy ảnh, máy quay, cúc áo lạ,…giám thị sẽ báo với giám sát và lãnh đạo điểm thi và nhờ phía công an giúp đỡ, xác minh”.

  • Văn Chung

Hàng ngàn thí sinh phải chỉnh sửa sai sót

Ghi nhận ban đầu, ở Hà Nội đã có tắc đường cục bộ. Hàng ngàn thí sinh TP.HCM phải chỉnh sửa sai sót… 

Có phòng thi chỉ 1 thí sinh

Với việc thí sinh chỉ thi 3 môn bắt buộc là toán, văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn nên tại cụm thi 14 của Sở GD-ĐT Phú Thọ có môn thi 1 phòng thi chỉ có 1 thí sinh dự thi. 

Sĩ tử miền Trung đội nắng đi thi

 Sáng 30/6, hàng vạn thí sinh đã đổ về các cụm thi ở Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình... làm thủ tục đăng ký dự thi. Để tránh cái nắng gay gắt, phụ huynh và các thí sinh đã đến điểm đăng ký từ rất sớm.

4 ông bố ở phòng 412

Phòng 412 khu ký túc xá trường ĐH Hồng Đức là nơi “tập trung” của 4 ông bố vui tính người Hoa Lư, Ninh Bình đưa 4 cô con gái vào Thanh Hóa tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.  

Thí sinh 60 tuổi đi 100 km dự thi đại học

Vượt hơn 100 km từ Vũng Tàu lên TP.HCM, sáng nay, ông Lê Tuấn Anh đã có mặt tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM sáng nay làm thủ tục dự thi.

Nhiều trang mạng đưa tin sai lịch thi THPT quốc gia

 Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục vừa có văn bản cho biết, hiện tại nhiều trang mạng điện tử đưa thông tin không chính xác về lịch thi THPT quốc gia năm nay.

Thủ tướng: 'Không hạ thấp chất lượng thi THPT quốc gia"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo ngành giáo dục và các địa phương không hạ thấp chất lượng nhưng tạo thuận lợi cho dân trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

Lo ngay ngáy địa phương khác làm lỏng thi THPT quốc gia

 Cho đến sáng 29/6, Hội đồng coi thi cụm thi số 25 ở Vinh (Nghệ An) vẫn còn “khản cổ” để bàn các phương án xử lý đối với những tình huống có thể xảy ra trong kỳ thi.