- Liên quan đến việc cô Nguyễn Thị Thảo Vy, giảng viên Trường Dự bị đại học TP.HCM nộp đơn xin nghỉ việc 9 tháng chưa được giải quyết lãnh đạo nhà trường nhận có sai sót.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Sơn, hiệu trưởng Trường dự bị ĐH TP.HCM cho biết năm học 2013-2014 trường cho phép các giảng viên được nghỉ hè từ 30/6/2014-9/8/2014. Trong thời gian này cô Vy xin phép đi du lịch tự túc tại Mỹ từ 10/7/2014-10/8/2014 và được đồng ý. Ngày 10/8, nhà trường có nhận được email của cô Vy xin được vắng họp trưởng đơn vị đầu năm học 2014-2015. Nhưng từ ngày 12/8/2014 đến ngày 20/8/2014 cô Vy không đến bộ môn và trường làm việc, cũng như không có đơn xin phép nghỉ.

{keywords} 

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Hiệu trưởng nhà trường giải thích về việc chưa giải quyết đơn của cô Vy.

Ngày 21/8 ban giám hiệu nhận được đơn xin nghỉ việc của cô Vy do ông Nguyễn Cương (bố cô Vy) mang vào. Đơn ghi tại TP.HCM có chữ kí của cô Vy nhưng đơn do ông Cương đề ngày và không có giấy uỷ quyền thay mặt cô Vy.

Trong quá trình giải quyết đơn của cô Vy, lãnh đạo nhà trường đã 7 lần mời cô Vy lên giải quyết sự việc nhưng cô Vy không đến. Từ khi nghỉ phép đến ngày 26/5/2015 trường cũng không nhận được cuộc điện thoại nào của cô Vy, cô Vy không đến trường lần nào, mọi kiến nghị đều gửi qua email.

Đến ngày 27/5/2015, cô Vy đến gặp lãnh đạo trường và hỏi từ ngày nộp đơn đến nay đã 9 tháng vẫn chưa nhận được quyết định cho nghỉ việc.

Ông Sơn cho hay, vì cô Vy là Giảng viên chính, Trưởng bộ môn Vật lý, Đảng uỷ viên, Chủ tịch công đoàn nên trong quá trình giải quyết nhà trường gửi văn bản xin ý kiến chỉ đạo của nhiều cơ quan như Đảng uỷ khối các trường ĐH-CĐ-TCCN, Vụ tổ chức cán bộ-Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Tư nhưng đến nay trường vẫn chưa nhận được ý kiến của Bộ Tư pháp.

Về phía Bộ GD-ĐT, sau khi nhận được đơn của cô Vy, Thanh tra bộ đã có văn bản yêu cầu nhà trường giải quyết đơn của cô Vy theo quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ cũng có văn bản gửi nhà trường và nêu rõ “theo Luật viên chức làm việc theo hợp đồng, làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày. Trong thời hạn 20 ngày từ ngày nhận đơn nếu đồng ý cho viên chức thôi việc, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp phải ra quyết định chấm dứt hợp đồng, nếu không đồng ý phải trả lời viên chức bằng văn bản”

Bộ Nội vụ đề nghị nhà trường trao đổi với cơ quan có thẩm quyền để giám định tính pháp lý đơn của cô Vy, sau khi có ý kiến của cơ quan thẩm quyền giải quyết việc cô Vy căn cứ vào Luật viên chức, Nghị định 29/2012/NĐ-CP, Nghị định 27/2012/NĐ-CP…

Trường cũng có sai sót

Ông Đào Ngọc Luyến, phó hiệu trưởng nhà trường thừa nhận, trường có sai sót trong việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của cô Vy. Cụ thể, do lúng túng, không nắm rõ thủ tục, không rõ mình có thẩm quyền giải quyết hay không nên quy trình giải quyết kéo dài thời gian.

  {keywords}

Ông Đào Ngọc Luyến, phó hiệu trưởng nhà trường thừa nhận, trường có sai sót trong việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của cô Vy

“Tuy nhiên, trong quá trình này lãnh đạo nhà trường đã gửi văn bản đến 3 bộ xin ý kiến (Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp) trong đó Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ cho biết trường giải quyết theo pháp luật và hai lần gửi đơn lên Bộ tư pháp xin ý kiến nhưng hiện đã hai lần gửi đơn nhưng Bộ tư pháp chưa có đơn trả lời. Trong trường hợp của cô Vy nếu giải quyết theo luật có hai hướng, một là cho nghỉ việc theo đơn (nguyện vọng của cô Vy) hai là buộc cô Vy thôi việc”- ông Luyến cho biết.

Trường hợp thứ hai, nếu giải quyết buộc cô Vy thôi việc, chắc chắn cô Vy sẽ kiện nhà trường– ông Luyến nói.

Liên quan đến việc lúc nhận đơn xin nghỉ việc của cô Vy, nhà trường không giải thích tính hợp pháp, ông Luyến khẳng định vì lúc nhận đơn nhà trường không nghĩ đến việc cô Vy đang ở Mỹ. Bất kì công dân nào nộp đơn trường cũng nhận nhưng để xác minh và giải quyết phải cần thời gian.

“Về bản chất, đơn của cô Vy không hợp lệ chỉ là nguyên cớ. Nếu cô Vy ở Việt Nam nhưng bị ốm đau, bệnh tật người nhà có thể nộp đơn bình thường (có trường hợp như thế này và trường giải quyết). Nguyên nhân sâu xa của việc này là trong suốt quá trình nộp đơn và kiến nghị cô Vy ở Mỹ vì vậy trong 7 lần nhà trường mời cô Vy lên trường đều không có mặt.”

Liên quan đến việc chưa giải quyết cho cô Vy nghỉ việc nhưng đã cắt hết các khoản thu nhập, hiệu trưởng Trường dự bị đại học TP.HCM ông Nguyễn Thanh Sơn cho hay chúng tôi có biên bản chấm công của cán bộ giảng viên. Cô Vy không đi làm nên tạm thời chúng tôi tạm ngưng (chưa có quyết định cắt) phát lương, phụ cấp và các khoản khác.Và đến nay, cô Vy chưa kí vào bất kì biên bản nào bàn giao công việc với các đơn vị của nhà trường.

Cũng theo ông Sơn, hiện tại nhà trường đang chờ chỉ đạo của Bộ để giải quyết vấn đề của cô Vy. Khi có chỉ đạo, cấp trên yêu cầu như thế nào chúng tôi sẽ giải quyết như vậy.

Lê Huyền