- Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo ngành giáo dục và các địa phương không hạ thấp chất lượng nhưng tạo thuận lợi cho dân trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.

{keywords}
Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại Nghệ An. Ảnh: Cao Thái

Báo cáo trước Chính phủ về công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia hôm nay (29/6), Bộ trưởng Luận cho biết cả nước có 1.004.486 thí sinh dự thi. Trong đó, số thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp là 279.000, chiếm 28%. Trên 725.000 thí sinh thi để xét tốt nghiệp và đăng ký tuyển sinh đại học, cao đẳng, chiếm 72%.

Có 38 cụm thi do các trường ĐH chủ trì, và 61 cụm thi do sở GD-ĐT các địa phương chủ trì. Đến nay, các công việc chuyên môn, kỹ thuật của kỳ thi đã hoàn tất, đáp ứng các yêu cầu. Đề thi và việc sao in đề thi đã xong, đảm bảo bí mật tuyệt đối, an toàn.

"Chúng tôi đã làm tất cả các công việc này với sự tiếp thu nghiêm túc ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, cán bộ quản lý và dư luận, nhân dân. Các thầy cô giáo và các cán bộ quản lý giáo dục ở các trường đại học và phổ thông được phân công làm nhiệm vụ đã được tập huấn, thống nhất các phương án phối hợp", ông Phạm Vũ Luận cho biết.

Bộ trưởng cũng cho biết đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, hiệu quả, cụ thể của các địa phương: Không ít Bí thư tỉnh ủy đã trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị, hầu hết Chủ tịch, Phó chủ tịch tỉnh, huyện, thị xã đã vào cuộc, thị sát, có ý kiến chỉ đạo...

Sự tham gia của cộng đồng vào việc chuẩn bị cho kỳ thi cũng rất sáng tạo và cảm động, ông Phạm Vũ Luận chia sẻ: Nhiều địa phương, tổ chức đã quyên tiền, trích tiền ngân sách để hỗ trợ cho các cháu, nhất là học sinh dân tộc, đối tượng khó khăn, bố trí chỗ ở miễn phí, giá rẻ, miễn phí đi lại, tổ chức các tuyến xe buýt mới, cung cấp các bữa ăn cho các em.

Ông Luận cho biết sẽ đích thân đi đến các địa phương lần đầu triển khai để giải quyết những công việc để đảm bảo tốt nhất cho việc tổ chức kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 1-4/7 tới.

Chia sẻ với Bộ trưởng GD-ĐT, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Đây là kỳ thi cách mạng mạnh mẽ, vừa tốt nghiệp phổ thông, vừa làm căn cứ xét tuyển đại học, cao đẳng, không hạ thấp chất lượng nhưng tạo thuận lợi cho dân, giảm khó khăn, chi phí cho xã hội.

"Lần đầu làm tốt sẽ các năm sau sẽ có điều kiện làm tốt hơn", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho biết ông thấy yên tâm khi nghe Bộ trưởng báo cáo và rất mong các địa phương vào cuộc thực hiện kỳ thi này cho tốt.

"Mỗi năm ta ra trường khoảng nửa triệu sinh viên đại học, cao đẳng, du học nước ngoài về nước là khoảng 25 ngàn, chỉ như thế mới có nguồn nhân lực. Giờ ta đang có dân số vàng, ta phải tìm cách đào tạo như thế nào", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói. 

  • Chung Hoàng