Chương trình thực tế “Ước Mơ Việt Nam” đã kết thúc hành trình của năm thứ 2 với việc trao tặng 104 suất học bổng tương đương 1 tỷ 40 triệu đồng cho 104 học sinh nghèo trên khắp cả nước.

Tiếp bước tới trường

Trong năm thứ 2 này, Ước mơ Việt Nam đã đi qua 63 tỉnh thành trên cả nước, tìm kiếm những em học sinh học giỏi nhưng không may có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cần có sự giúp đỡ của các mạnh thường quân.

Hầu hết các em được nhận học bổng từ chương trình đều là học sinh cấp 3 đang chuẩn bị bước chân vào ngưỡng cửa mới của cuộc đời. Tiếp tục đến trường để tốt nghiệp cấp 3, thực hiện ước mơ trở thành những cô cậu sinh viên đại học hay buộc phải nghỉ học để phụ giúp gia đình.

Ở mỗi hoàn cảnh khác nhau, các em đều có một mong muốn là được đi học, để đổi đời, để sau này trở về giúp đỡ gia đình, hàng xóm và làng quê mình. Nhưng sự khó khăn, cực khổ cứ đeo bám các em và dần tước đi tia sáng đến trường mong manh của các em.

{keywords}

Lâm Thị Hương, học sinh lớp 9A2 trường THCS thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần muốn bỏ học để đi làm thuê, kiếm thêm thu nhập giúp đỡ gia đình. Bố của em chạy xe ôm, thu nhập không ổn định, nhà lại không có ruộng vườn để canh tác. Hàng ngày, em vẫn về nhà để phụ giúp bố việc nhà như đi cắt rau cho dê ăn, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ cơm nước. Thức ăn của hai bố con và bà nội chỉ có cơm, rau. Ngày nào bố em kiếm được tiền thì bữa cơm đó mới có thêm ít thịt.

Gia đình khó khăn là vậy, nhưng bố Hương luôn động viên em đi học đầy đủ, có học thì mới mong thoát nghèo. Và Hương chưa bao giờ phụ lòng bố. Sau này, Hương muốn trở thành cô giáo để giúp đỡ các em học sinh nghèo có hoàn cảnh như em được học cái chữ.

Em chia sẻ: “Nghề giáo viên mang lại cho em nhiều hứng thú. Em có thể dạy cho các bạn học sinh đang tầm tuổi như mình. Dạy những em chưa có kiến thức nhiều. Với những bạn ở trên bản không có điều kiện đi học thì em có thể đến tận nhà giúp đỡ, vận động các bạn đến trường học”.

{keywords}

Lâm Thị Hương chỉ là một trong số 104 nhân vật chính của chương trình. Ngoài em, các hoàn cảnh khác cũng rất khó khăn và đáng thương. Nguyễn Ngọc Mai, cô gái nhỏ bé 15 tuổi ở vùng sông nước Vĩnh Long hàng ngày phải gánh vác việc nhà như một người mẹ, người chị trong nhà. Bố em chẳng may bị tai nạn, gần như mất hoàn toàn kí ức, mẹ em bỏ đi vì không thể chịu nổi cảnh túng thiếu, cơ cực. Ông nội em 70 tuổi hiện đang là trụ cột chính trong gia đình, hàng ngày, ông phải làm thuê kiếm tiền nuôi con trai bệnh tật và các cháu còn nhỏ.

Thắp sáng ước mơ trẻ em nghèo vượt khó

Nếu chỉ gặp gỡ các em trên lớp và thấy nụ cười lạc quan của các em ở trường thì có lẽ không ai có thể tưởng tượng được các em đang sống trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn và vất vả như vậy. Qua những tập phim được phát sóng, nhiều mạnh thường quân từ khắp nơi đã bày tỏ sự quan tâm và muốn giúp đỡ các em học sinh của chương trình. Mỗi suất học bổng 10 triệu tuy không lớn những đã thắp sáng ước mơ cho rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng học giỏi.

{keywords}

Hãy cùng Ước mơ Việt Nam chắp cánh ước mơ cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhưng học giỏi. Mọi đóng góp, xin vui lòng liên hệ: Hội Khuyến học Việt Nam. Số Tk: 26010000198557 - Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Tây Hà Nội hoặc Ban biên tập của chương trình, P2606, tầng 26, tòa nhà Euro Window Multi Complex, 27 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Website chính thức của của chương trình: http://uocmovietnam.vn/ và fanpage Facebook: https://www.facebook.com/UMVIETNAM.

Chương trình “Ước mơ Việt Nam” do Đài Truyền hình Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và IB Group Việt Nam thực hiện, được phát sóng vào 20h30 thứ 4,5 hàng tuần trên VTV2.

Thúy Ngà