- Cô Nguyễn Thị Thảo Vy, giảng viên môn Vật lý, Trường Dự bị ĐH TP.HCM viết đơn xin nghỉ việc từ tháng 8/2014. Đến nay, đơn của cô Vy vẫn không được nhà trường giải quyết.

Chia sẻ với VietNamNet, cô Nguyễn Thị Thảo Vy, thường trú tại quận 5, TP.HCM cho biết, do hoàn cảnh ly hôn phải nuôi con nhỏ, tinh thần bất ổn, tháng 8/2014 cô làm đơn gửi ban giám hiệu Trường Dự bị ĐH TP.HCM xin nghỉ việc với nguyện vọng được giải quyết hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. Nhưng từ ngày nộp đơn đến nay đơn cô không được nhà trường giải quyết.

Kể lại sự việc, cô Vy cho biết “khi cuộc sống hôn nhân đổ vỡ, tôi xin nghỉ phép từ ngày 10/7/2014 tới 10/8/2014. Ngày 11/8 nhà trường có họp tổ chuyên môn, nhưng do đi nghỉ về trễ, tôi có gửi thư cho thầy Sơn - hiệu trưởng xin vắng họp và được hiệu trưởng đồng ý. 

  {keywords}

Cô Nguyễn Thị Thảo Vy

Đến ngày 21/8/2014 tôi nhờ bố đẻ - ông Nguyễn Cương - nguyên là hiệu trưởng trường này tới trường nộp đơn xin nghỉ việc. Tiếp đến ngày 9/9/2014 tôi làm đơn xin tạm nghỉ sinh hoạt chi uỷ, chi bộ, đảng uỷ và đảng bộ của trường do tôi là đảng viên. Nhưng đến ngày 07/10/2014, sau 45 ngày gửi đơn theo quy định, lãnh đạo trường vẫn không ban hành quyết định nghỉ việc cho tôi”.

Theo cô Vy, sau 45 ngày không được giải quyết đơn xin nghỉ việc, cô đã 3 lần làm đơn đề nghị nhà trường ban hành quyết định cho nghỉ việc gồm ngày 7/10/2014 (lần thứ nhất), ngày 22/10/2014 (lần thứ hai - sau 2 tháng) và ngày 26/11/2014 (lần thứ ba – sau 3 tháng) nhưng vẫn không được giải quyết.

Đặc biệt, về phía nhà trường dù không ban hành quyết định nghỉ việc cho cô Vy nhưng từ tháng 9/2014, ban giám hiệu Trường Dự bị ĐH TP.HCM đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của trường cắt mọi khoản lương, phụ cấp và phúc lợi và chức Chủ tịch Công đoàn của cô Vy.

Bị ngâm đơn quá lâu, ngày 25/5/2015 cô Vy gửi đơn cầu khẩn đến Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Thanh tra Bộ, Chủ tịch liên đoàn lao động TP.HCM…

“Do hoàn cảnh ly hôn, nuôi con nhỏ là cú sốc tinh thần, tôi khó có thể tiếp tục giảng dạy nên đã làm đơn xin nghỉ việc từ 21/8/2014, đồng thời bàn giao lại toàn bộ sổ sách, tiền bạc, trang bị cho nhà trường. Đã hơn 9 tháng nay, ban giám hiệu cắt mọi khoản lương, trợ cấp, phúc lợi, nguồn tài chính dành dụm ít ỏi của tôi đã cạn, tôi cần được làm việc khác để nuôi con. Nhà trường cũng yêu cầu Văn phòng Đảng ủy không được thu Đảng phí quý III/2014 của tôi nữa.

Đã ba lần tôi làm đơn đề nghị trường ra quyết định nghỉ việc nhưng vẫn không được giải quyết. – cô Vy cho biết.

Tiếp tục chờ Thanh tra...

Đáng đáng nói, dù không giải quyết đơn xin nghỉ việc của cô Vy và cắt các khoản lương, trợ cấp từ tháng 9/2014 nhưng tháng 12/2014 Ban giám hiệu Trường Dự bị ĐH TP.HCM có đơn mời cô Vy lên họp hội đồng kỉ luật. Đồng thời ra thông báo nội bộ cho rằng nhà trường không công nhận đơn của cô Vy là do đơn ghi nơi kí là TP.HCM nhưng thực tế cô Vy không ở TP.HCM, người ghi ngày vào đơn là ông Nguyễn Cương, không có giấy uỷ quyền hợp pháp của cô Vy.

Về vấn đề này, cô Vy cho biết nếu như do nhờ cha cô nộp đơn xin nghỉ việc mà không đúng quy định lúc đó nhà trường có thể giải thích để cô làm lại đơn. Trường không thể nhận, rồi ngâm đến hiện nay.

Với mong muốn xin được nghỉ việc, ngày 30/5/2015 vừa qua, cô Vy có đơn khẩn cầu lên Bộ Tư pháp, mong muốn Bộ xem chữ ký của cô và chữ ký trong đơn để xác nhận tính hợp pháp của đơn xin nghỉ việc.

Trước sự việc này, ngày 3/6/2015 vừa qua, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã có văn bản do chánh thanh tra Nguyễn Huy Bằng kí gửi Hiệu trưởng Trường Dự bị ĐH TP.HCM đề nghị hiệu trưởng nhà trường giải quyết đơn của cô Vy theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả về Bộ.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đơn xin nghỉ việc của cô Vy vẫn không được giải quyết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Sơn, hiệu trưởng cho biết cô Vy đã gửi đơn khiếu nại lên Bộ GD-ĐT, Thanh tra Bộ… Thanh tra Bộ đã gửi văn bản yêu cầu trường giải quyết nhưng có nhiều vấn đề Thanh tra Bộ chưa biết vê cô Vy vì vậy chúng tôi tiếp tục gửi hồ sơ lên Thanh tra Bộ và chờ ý kiến chỉ đạo của thanh tra. Dự kiến trong tuần này thanh tra cho ý kiến chúng tôi sẽ xem xét giải quyết.

Trong khi đó, ông Phạm Thiên Kha, Phó Bí thư Đảng uỷ khối ĐH,CĐ và TCCN tại TP.HCM cho hay, theo quy định cô Vy là công chức, đơn xin nghỉ việc của cô Vy thuộc về luật công chức và nhà trường phải giải quyết.

Chia sẻ về vấn đề của cô Vy, một giáo viên cho biết “tôi công tác với cô Vy năm năm, cô là một người có trách nhiệm, nhiệt tình, là một chủ tịch công đoàn biết đấu tranh cho quyền lợi của công đoàn viên. Hiệu trưởng của chúng tôi ở góc độ con người là một người tốt bụng nhưng ở góc độ lãnh đạo thầy không cương quyết, không có chứng kiến. Theo quy định đơn xin nghỉ việc của cô Vy phải được giải quyết trong 45 ngày, nếu không giải quyết phải có ý kiến cho người nộp đơn, việc trường tôi không giải quyết đơn cho cô Vy liệu có phạm luật?".

Lê Huyền