Theo một nghiên cứu năm 2014, có tới 5,25 nghìn tỷ miếng nhựa có khối lượng 269.000 tấn trôi nổi trên các đại dương. Sự ô nhiễm này ước tính sẽ làm hại 100.000 con rùa biển và 1 triệu động vật biển mỗi năm.

{keywords}
Hệ thống làm sạch đại dương của Boyan Slat

Để giải quyết vấn đề này, một nhà phát minh 21 tuổi đã phát triển kế hoạch “làm sạch đại dương”. Năm 2013, Boyan Slat – người sáng lập kiêm giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận The Ocean Cleanup đã phát triển một bộ thu lượm rác hứa hẹn là sẽ làm sạch các đại dương trên thế giới trong vòng 5 năm.

Hiện tại, Slat tuyên bố rằng dự án tham vọng này sẽ được triển khai trong năm 2016.

Dự án làm sạch đại dương dự kiến sẽ bắt đầu ở bờ biển Tsushima – một hòn đảo nằm giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang gặp vấn đề ô nhiễm rác thải nghiêm trọng. Người ta ước tính cứ mỗi người thải ra một mét khối rác ra đại dương này mỗi năm.

Được biết, hệ thống làm sạch đại dương của Slat dài 2.000 mét và sẽ trở thành cấu trúc nổi dài nhất trong lịch sử, hoạt động ít nhất trong vòng 2 năm.

Hệ thống này là một mạng lưới các rào chắn nổi đã được neo đậu. Nó thu gom rác thải nhờ dòng hải lưu. Sau khi rác trôi vào rào chắn này, người ta sẽ dỡ bỏ và xử lý sau đó.

{keywords}
Slat và bản vẽ hệ thống làm sạch

{keywords}
Slat trình bày dự án của mình 

Mục tiêu chính của Ocean Cleanup là phát triển các phương pháp sử dụng công nghệ để thu gom và ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa khỏi các đại dương. Trong vòng 5 năm, công ty này lên kế hoạch khởi động hệ thống dài 100 km ở các vùng biển giữa Hawaii và California.

“Chăm sóc vấn đề rác thải trên các đại dương của thế giới là một trong những thách thức môi trường lớn nhất mà loài người phải đối mặt ngày nay. Hệ thống làm sạch đầu tiên này không chỉ góp phần làm sạch vùng biển và bờ biển, mà nó còn là một bước quan trọng hướng tới mục tiêu làm sạch Thái Bình Dương” – Slat chia sẻ.

  • Nguyễn Thảo (Theo The Mind Unleashed)