- Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Bộ GD-ĐT và một số cơ quan khác đề nghị thẩm tra học vị tiến sĩ của ông Trần Đình Bá.

Ngày 26/5, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản về thông tin liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành, nêu ý kiến phản biện lại một số tờ báo. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc thông tin "quảng bá sân bay Long Thành bằng bối cảnh sân bay Chek Lap Kok" là không chính xác. Thông tin này được ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo.

Công văn cũng nêu, các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá đều thông tin ông có học vị tiến sĩ, là chuyên gia hàng không. Bộ Giao thông vận tải khẳng định ông Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp hàng không, không phải là chuyên gia hàng không. Về học vị tiến sĩ, Bộ Giao thông Vận tải cũng dẫn một số nguồn tin cho rằng, ông  Bá không phải là tiến sĩ.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị tiến sĩ hàng không của ông Trần Đình Bá.

Ông Trần Đình Bá nổi lên như một nhà phản biện với các đề xuất gây tranh luận như “đường bay vàng” tiết kiệm hàng triệu USD. Ông cũng là người đưa ra lời thách cược 5 triệu USD với một thứ trưởng về tính khả thi của phương án hiện đại hóa hệ thống đường sắt mà Bộ Giao thông Vận tải dự kiến triển khai.

Trao đổi với VietNamNet sáng 28/5, đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, Bộ chưa nhận được công văn của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, theo thẩm quyền bộ phận tiếp nhận xem xét văn bằng chỉ có chức năng xem xét công nhận trình độ tương đương khi có nhu cầu.

Nếu chỉ có đề nghị, không kèm hồ sơ văn bằng gửi kèm thì Bộ GD-ĐT không có chức năng yêu cầu ông Trần Đình Bá mang hồ sơ gốc lên để kiểm tra được.

Cũng trong sáng nay, ông Trần Đình Bá đã có phản hồi gửi một số cơ quan báo chí cho rằng ông đã nghiên cứu thành công "Luận án tiến sĩ giải pháp mở rộng để hiện đại đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200km/h" nhằm khai thông trục giao thông quốc gia, giảm thiểu tai nạn giao thông. "Tôi đã gửi sáng kiến dự thi hiến kế và đoạt giải, đáng tiếc Bộ Giao thông vận tải không áp dụng..." - ông Bá viết.

  • Nguyễn Hiền