Ở thành phố Lào Cai còn một cô bé chủ tịch hội đồng tự quản (HĐTQ) trường – bây giờ cũng đã trở thành cựu chủ tịch - cũng khá “nổi tiếng”. Đó là Phan Thu Ngân, học sinh lớp 5A1 trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ.

{keywords}
Chủ tịch Phan Thu Ngân

Trong thời gian 2 năm làm chủ tịch HĐTQ, Thu Ngân – đại diện cho học sinh của trường – đã đưa ra những đề xuất với nhà trường về việc xây dựng khu vui chơi an toàn cho học sinh, xây dựng bể bơi có mái che để có thể tận dụng tối đa công suất hoạt động, xây dựng khu vệ sinh 5 sao, robot để dọn dẹp trường lớp… Có những đề xuất của các em đã được phụ huynh và nhà trường đáp ứng như khu vui chơi, khu tưởng niệm trong trường, bể bơi…, có những đề xuất thì không.

Thu Ngân có cho rằng những đề xuất của mình và các bạn trong trường là những đòi hỏi hơi quá mức đối với nhà trường và bố mẹ không?

- Lúc đầu chúng em cũng hơi có cảm giác đấy. Nhưng chúng em đã suy nghĩ kỹ và giải thích với các thầy cô, bố mẹ rằng những thứ đó không chỉ phục vụ cho riêng học sinh. Vì khi giảng bài, các thầy cô cũng sẽ có sẵn cơ sở vật chất như vườn cây, khu tưởng niệm để tiện việc giảng dạy. Khu vực chúng em ở ngay cạnh sông Hồng, có bể bơi chúng em sẽ được học bơi để phòng chống đuối nước, các bạn cũng có chỗ bơi không phải ra bãi sông Hồng nữa.

Thế với những đề xuất về khu vệ sinh 5 sao hay robot dọn dẹp sân trường thì sao? Thu Ngân có cho rằng học sinh chúng mình trước hết cần tự làm, tự dọn dẹp, chứ không phải nhờ đến người khác không?

- Bây giờ chúng em đang thực hiện tự học, tự quản, tự phục vụ…, những gì tự làm được chúng em đã cố gắng làm hết sức.

Ngân và các bạn tìm kiếm ý tưởng đề xuất từ đâu?

- Chúng em thường tự nghĩ ra, có thể từ ngay trong những hoạt động thường này. Ví dụ như vì việc đi vệ sinh còn vất vả quá nên em muốn có một khu vệ sinh thật tốt. Các lớp vẫn được phân công quét sân trường hàng ngày, nhưng cứ sáng thứ 2 thì việc quét sân rất mệt vì lá rụng nhiều sau hai ngày nghỉ, nên chúng em mới nghĩ đến con robot…

Đề xuất về học tập mà các em mong muốn được thực hiện nhất là gì?

- Là có giáo viên Tiếng Anh người bản ngữ, để chúng em được nghe nói, phát âm đúng nhất ạ.

Cảm ơn Thu Ngân nhé.

Hội đồng tự quản: Là một mô hình tổ chức trong các lớp học của mô hình giáo dục "Trường học mới" (VNEN). Học sinh tự bầu ra hội đồng và các chủ tịch - là các bạn trong lớp hoặc trong trường.

Chị Trần Thị Bích Hường, mẹ của Phan Thu Ngân: Năm học 2012 - 2013, khi nhà trường thông báo chuyển sang dạy và học theo mô hình Trường tiểu học mới Việt Nam (VNEN), tôi rất lo lắng. Thứ nhất là vì không biết mô hình như thế nào, sách vở ra sao, thứ hai là con tôi vốn khá nhút nhát, rụt rè, không biết có theo được mô hình như giáo viên giới thiệu không.

Qua một thời gian học theo mô hình mới cháu thay đổi rõ rệt – tự tin, nhanh nhẹn hoạt bát hơn nhiều. cháu cũng hiểu bài và tiếp thu bài tốt hơn. Tôi còn nhớ một hôm cháu bảo tôi “Hôm nay mẹ rửa bát hộ con nhé để con chuẩn bị bài tranh cử”. Tôi đồng ý, và cháu đã tự viết bài rồi đọc trước cho tôi nghe… Năm vừa rồi, lo cháu học cuối cấp bị quá sức, tôi đã bảo cháu hay là thôi, không làm Chủ tịch HĐTQ trường nữa, nhưng cháu nói “con vẫn làm được”...

Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (phường Cốc Lếu, Lào Cai) có đội ngũ giáo viên nằm trong nhóm trường đứng đầu thành phố về đổi mới phương pháp và ứng dụng CNTT trong dạy học với 100% giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. 100% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường. 28/34 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. 19/34 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Trong năm năm gần đây chất lượng đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên. Năm nào nhà trường cũng có học sinh giỏi cấp thành phố, tỉ lệ đạt học sinh giỏi các cấp ngày càng cao.

 

  • Chi Mai - Thực hiện

Xem thêm