Trong 5 năm học tiểu học, cô bé Nguyễn Châu Giang đã có tới 3 năm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng tự quản (HĐTQ) trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Lào Cai).

Châu Giang giành chiến thắng trong một cuộc đua công khai, với đối thủ vô cùng nặng ký là cô hiệu trưởng.

Trong bài diễn văn tranh cử, em tự giới thiệu bản thân, hứa là khi mình làm chủ tịch HĐTQ sẽ đưa trường và đưa lớp đi lên. Để các bạn cảm thấy thú vị, trong bài nói em cho thêm một chút những từ ngữ và hành động vui nhộn.

Ví dụ như em làm những hành động nhí nhảnh, nói rằng em có chiều cao khiêm tốn nhưng cân nặng hơi thừa, các bạn rất buồn cười....

Em đã rất bất ngờ khi biết kết quả, vì không nghĩ là mình sẽ thắng mà chỉ định thể hiện kỹ năng năng giao tiếp của mình” - Châu Giang nhớ lại.

{keywords}
Chủ tịch Nguyễn Châu Giang

Điểm mạnh mà Châu Giang tự nhận là gì? Và Châu Giang đã hứa sẽ làm gì cho trường nếu trúng cử vào vị trí chủ tịch?

- Em có kỹ năng giao tiếp tốt và học tiếng Anh cũng rất tốt. Em hứa rằng khi làm chủ tịch HĐTQ sẽ cố gắng đưa trường đi lên, tổ chức nhiều lễ hội, nhiều diễn đàn, để các bạn có thêm nhiều kỹ năng giao tiếp.

Tại sao Giang lại thích làm chủ tịch HĐTQ trường?

- Vì em cho rằng kỹ năng giao tiếp của mình sẽ phát triển, mình đã biết suy nghĩ chín chắn và đã tốt hơn. Và em muốn hiểu được cảm giác vui khi trường lớp mình đi lên.

Em tự thích làm hay bố mẹ động viên?

- Lúc đầu chỉ là em thấy thích, nhưng cũng còn ngại ngùng. Sau đó bố mẹ biết và động viên, nên em đã mạnh dạn tham gia.

Lúc mới làm chủ tịch em chỉ học lớp 3, đứng trước các anh chị lớp 4, lớp 5 em cảm thấy thế nào?

- Em thấy rất tự hào.

Đề xuất nào của các em đưa ra mà em thấy thích nhất?

- Em thích nhất đề xuất xây bể bơi. Khi tổ chức diễn đàn, một bạn đưa ra ý kiển về xây dựng một bể bơi ngay trong trường. Cô hiệu trưởng cũng nhất trí. Lúc đầu, phụ huynh còn không đồng ý vì bảo trường nhỏ như thế này lại xây bể bơi như thế học thể dục kiểu gì? Học sinh chúng em đã về nói với bố mẹ rằng trong giờ học thể dục, chúng con được học bơi để tránh tai nạn đuối nước. Sau đó, các bố mẹ thấy cũng tốt và ủng hộ nhà trường.

Đến nay đã có hơn 70% học sinh của trường em biết bơi.

Trong thời gian làm chủ tịch, em có nhận được góp ý, phê bình không?

- Em nhận được khá nhiều lời phê bình. Ví dụ như các bạn bảo em tổ chức nhiều hoạt động với diễn đàn quá, làm các bạn có ít thời gian để học, bị giảm kiến thức.

Một số bạn cũng có ý kiến em phải thực hiện tốt hơn vì vẫn còn một số công việc em chưa thực hiện tốt. Một số lần em còn làm sai các bạn đã góp ý.

Em cảm thấy thế nào khi nhận được góp ý, phê bình?

- Một số lời phê bình khiến em rất buồn. Khi một số bạn bảo em làm không tốt, cho nhiều vui chơi quá, không chịu học hành, em đã rất tức giận vì mình làm cố gắng hết sức thế còn vẫn bị chê. Nhưng rồi em cũng nghĩ rằng đó là lời nhận xét đúng, nên em đã cố gắng khắc phục, rút kinh nghiệm.

Có bao giờ Châu Giang cảm thấy mình "to" nhất trường không?

- Có ạ. Có những lúc em cảm thấy mình rất to lớn. Nhưng rồi em lại nghĩ nếu mình kiêu quá, sau này mình bị bạn nào đánh bại, không làm nữa chắc lúc đấy sẽ rất  "quê". Vì vậy, em giảm cảm giác thấy mình "to" nhất trường đi, mà phải thấy mình bằng với các bạn học sinh khác.

Làm công tác trường có ảnh hưởng tới thời gian học của Giang không? Kết quả học tập của Châu Giang như thế nào?

- Không ảnh hưởng nhiều ạ, em biết cách thu xếp thời gian học với thời gian làm việc cho hội đồng.

Điểm kiểm tra của em khá cao, nhưng cũng có lúc môn khoa học và tiếng Việt còn được 9.

Không phải vì do công việc chủ tịch làm ảnh hưởng, vì khi sắp thi em vẫn phải chú tâm đến học hành. Việc 9 điểm là do em không nhớ được nên bị viết sai.

Cảm ơn Châu Giang nhé.

Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân thuộc khu vực phường Phố Mới, thành phố Lào Cai. Trường đã đạt trường tiểu học đạt Chuẩn mức độ II, đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ ngày của 100% phụ huynh trên địa bàn.

Tham gia thí điểm mô hình trường Tiểu học mới Việt Nam (VNEN) từ năm học 2012 – 2013, trường trở thành điển hình về mô hình VNEN gắn với trường học tiểu học “Chất lượng - Văn minh", là đơn vị đi đầu trong đề án đổi mới căn bản toàn diện chất lượng giáo dục tiểu học

 Chi Mai thực hiện

Xem thêm