Chiều 25/5, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Nguyễn Bá Cường cho biết bài toán lớp 3 khiến dư luận trong nước và thế giới quan tâm đã được thay thế bằng bài toán khác trong lần xuất bản mới nhất của cuốn “Phiếu bài tập cuối tuần Toán và tiếng Việt lớp 3”.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Bá Cường cho biết cuốn “Phiếu bài tập cuối tuần Toán và tiếng Việt lớp 3” được NXB Đại học Sư phạm in lần đầu tiên vào năm 2012.

{keywords}
Bài toán khó (bên trái) đã được Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thay thế bằng bài toán khác trong lần tái bản vào đầu tháng 2/2015. (Ảnh: Văn Chung).

Đây là tài liệu mang tính chất tham khảo, củng cố kiến thức trong chương trình phổ thông của học sinh lớp 3 đồng thời có phần giúp nâng cao năng lực làm toán, kích thích óc sáng tạo của các em.

Vì vậy, tài liệu không đặt yêu cầu các em phải làm tất cả các bài tập. Do là phiếu bài tập cuối tuần nên học sinh có thể tự làm hoặc có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên hoặc phụ huynh.

Trước băn khoăn của dư luận cho rằng bài toán không hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh lớp 3, ông Cường cho biết:

“Về nội dung bài toán không sai. Trên báo Anh cũng đưa tin đây là bài toán khó giúp rèn kỹ năng, tư duy toán học cho học sinh. Bài báo cũng đưa ra thông tin về việc năng lực vượt trội của học sinh VN ở các môn khoa học, tự nhiên so với nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Như vậy bài toán cũng có tính tích cực trong giáo dục nói chung, toán học nói riêng”.

Theo ông Cường, các biên tập viên về Toán của NXB Đại học Sư phạm đã tiếp nhận, đọc duyệt và trao đổi với các tác giả kĩ lưỡng về nội dung cuốn “Phiếu bài tập cuối tuần Toán và tiếng Việt lớp 3”.

Đến tháng 2/2015, cuốn này tiếp tục được NXB Đại học sư phạm cùng một đơn vị liên kết tái bản.

“Trong lần tái bản này, các biên tập viên đã trao đổi với các tác giả và thống nhất nếu bài toán này tồn tại sẽ xảy ra tình trạng đáp án có nhiều nghiệm khác nhau, cách giải khác nhau. Người tích cực có thể suy nghĩ bài toán giúp học sinh tư duy tốt. Nhưng sẽ có ý kiến cho rằng bài toán quá khó, không phù hợp với học sinh.

Phương án cuối cùng là bài toán này đã được thay bằng một bài toán khác cho phù hợp hơn” - Giám đốc Cường cho biết.

Theo đó bài toán mới thay thế cho bài toán khiến dư luận tuần qua đau đầu có nội dụng cụ thể là: “Một tờ bìa hình chữ nhật có chiều dài 16cm, chiều rộng 6cm. Từ tờ bìa đó người ta cắt ra một hình vuông có cạnh 6cm. Hãy tính diện tích phần còn lại của tờ bìa”.

Văn Chung