- Ngày 22/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có buổi làm việc với UBND TP.HCM, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM và đại diện 8 trường ĐH về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, kỳ thi THPT quốc gia 2015 là bước đột phá trong đổi mới giáo dục. Do đó, trong quá trình thực hiện phải phối hợp chặt chẽ, tháo gỡ những khó khăn và để hoàn thiện cho tốt hơn.

  {keywords}

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì buổi làm việc với UBND TP.HCM, sở GD-ĐT, đại diện 8 cụm thi do ĐH chủ trì về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 (Ảnh: Hà Ánh)

Về vấn đề kinh phí và định mức chi cho công tác tổ chức thi, Bộ GD-ĐT phải nhanh chóng có hướng dẫn cụ thể để các trường thực hiện. Bộ GD-ĐT, các Sở GD-ĐT cũng như các trường ĐH phải phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, đảm bảo mọi quyền lợi cho thí sinh từ khâu tổ chức đến đề thi, chấm thi.

Theo Phó Thủ tướng, kết quả của kỳ thi có ý nghĩa rất lớn đó là đánh giá đúng năng lực học sinh, xã hội tin tưởng vào một kỳ thi công bằng, nhẹ nhàng, không áp lực, căng thẳng như trước đây.

Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng ban chỉ đạo cụm thi liên tỉnh TP.HCM cho biết đến nay mọi công tác chuẩn bị cho kì thi đã hoàn tất.

UBND thành phố đã có công văn, chỉ đạo triển khai đến các đơn vị, ban ngành của thành phố, các trường ĐH phối hợp, thực hiện bố trí cụm thi, điều động cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi…

Cụ thể, Sở GD-ĐT thành phố chịu trách nhiệm tổ chức thu nhận, chuyển giao hồ sơ, in giấy báo dự thi, giấy chứng nhận kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.

Công an thành phố hỗ trợ các cụm thi đảm bảo an toàn từ khâu in sao đề thi, áp tải vận chuyển bàn giao đề thi, bảo vệ điểm thi…

Đại diện các trường ĐH chủ trì cụm thi kiến nghị, Bộ GD-ĐT cần đảm bảo phần mềm quản lý thi thông suốt, để các cụm thi linh hoạt trong việc sắp xếp bố trí thí sinh thi cho hợp lý theo từng môn thi.

Ngoài ra, Bộ nên sớm công bố vấn đề định mức và kinh phí tổ chức tránh các trường phải bù lỗ, đồng thời có phương án hỗ trợ thí sinh chỉnh sửa bổ sung thông tin trên hồ sơ do hiện nay phần mềm đã bị đóng.

  {keywords}

Đại diện các cụm thi do ĐH chủ trì tại cụm thi TP.HCM (Ảnh:Thanh Hùng)

Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ sẽ có công điện khẩn gửi các trường ĐH, các cụm thi gia hạn thời gian chỉnh sửa thông tin hồ sơ đăng ký dự thi, bổ sung môn thi từ nay đến hết ngày 27/5.

Những thông tin về đối tượng, khu vực ưu tiên, Bộ sẽ cho thí sinh chỉnh sửa và điều chỉnh kể cả khi xét tuyển ĐH, CĐ.

157.000 thí sinh thi tại cụm thi TP.HCM

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi TP.HCM là 157.600 thí sinh, trong đó thí sinh của TP.HCM là 68.294 thí sinh, thí sinh các tỉnh Long An, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu là 89.306 thí sinh.

Tại TP.HCM có 8 cụm thi do trường ĐH chủ trì gồm các cụm Trường ĐH Y dược TP.HCM, Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Tám cụm thi được phân bố đồng đều ở các quận huyện để tạo thuận lợi cho thí sinh trong việc đi lại.

Vừa qua Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức thi thử kì thi quốc gia cho 130 trường THPT và 13 trung tâm giáo dục thường xuyên với hơn 45.500 thí sinh tham gia.

Lê Huyền