Khóa học mới tại một trường đại học Mỹ đang nghiên cứu về chụp ảnh tự sướng hay tự chụp chân dung trên điện thoại di động, nhằm phân tích ý nghĩa văn hóa và sự tự thể hiện trong thế giới hiện đại.

{keywords}

Khóa học đã bắt đầu từ kỳ học này tại ĐH Nam California dưới cái tên khá trang trọng: “Viết và lý luận phê bình: Bản sắc và sự đa dạng” mặc dù nó đã được sinh viên biết tới với cái tên phổ biến hơn, đó là “khóa học chụp ảnh tự sướng”.

Giáo sư Mark Marino – người dạy khóa học này – bảo vệ tầm quan trọng của nó trong việc hiểu về một hiện tượng bùng nổ cùng với sự ra đời của điện thoại thông minh.

“Sinh viên của tôi đang học được rằng chúng ta sống trong một khoảnh khắc mà chụp ảnh tự sướng đã trở thành một quá trình giao tiếp” – ông Marino nói – “có những phần bản sắc của chúng ta đang được người khác đọc cho dù chúng ta cố gắng tự mô tả mình như thế nào. Sinh viên có thể thấy chụp ảnh tự sướng là một quá trình lớn hơn của hành vi giao tiếp”.

Trong khóa học, sinh viên phải tự chụp 5 bức chân dung của mình và phân tích nền, quần áo, cử chỉ và bất kỳ đối tượng nào trong hình ảnh. Thông qua khóa học, sinh viên được yêu cầu so sánh ảnh tự sướng của mình với ảnh của sinh viên khác và cả những người nổi tiếng như Beyonce – nữ ca sĩ thường xuyên khoe ảnh tự sướng trên mạng xã hội.

Ông Marino cho biết ông “muốn xem xét cách chúng ta nhìn bản thân mình và cách chúng ta muốn trông như thế nào trong mắt của người khác khi chụp ảnh tự sướng để phân tích giới tính, chủng tộc, giáo dục và nền tảng văn hóa xã hội”.

Sinh viên được yêu cầu giúp các bạn sinh viên khóa mới trong vài tuần đầu tiên. Sau đó, ông Marino yêu cầu họ xem lại những bức ảnh tự sướng họ chụp ở đầu khóa học.

“Sinh viên tự thấy mình theo một cách khác sau 10 tuần, đặc biệt là kể từ khi họ tham gia dự án” – ông nói – “điều này cho thấy rằng quan điểm của chính chúng ta về bản thân mình cũng thay đổi qua thời gian và ảnh hưởng tới cách chúng ta mô tả mình cho người khác”.

Khóa học sẽ tiếp tục sang học kỳ sau khi dự án được mở rộng để nghiên cứu văn hóa chụp ảnh tự sướng trong thế giới những người nổi tiếng. Rất nhiều nhà nghiên cứu từ các trường đại học khác nhau đã chuẩn bị hơn một năm để tạo ra một giáo trình chung và hợp tác qua Facebook – nơi sinh ra trào lưu chụp ảnh tự sướng thời hiện đại.

Bác bỏ quan điểm rằng chụp ảnh tự sướng là thể hiện việc quá yêu bản thân mình, phản ánh một xã hội tự hấp thu, ông Marino cho đây là cái gì đó đã hiện diện qua nhiều thời kỳ.

“Quá trình này bắt đầu từ khi ai đó đưa tay lên vách một hang động để vẽ và nó tiếp tục với những chữ viết, những bức chân dung tự vẽ và nhật ký cá nhân. Nó sẽ tiếp tục chừng nào con người cần giao tiếp và sẽ phát triển thành một điều gì đó khác”

(Theo Giáo Dục)