- Thông tin từ website của cuộc thi Intel ISEF cho biết đoàn Việt Nam đã có dự án xuất sắc giành được giải Tư ở lĩnh vực Vi sinh do hai học sinh Trường THPT Chuyên KHTN (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) thực hiện.

{keywords}
Hai học sinh VN với đề tài giành giải Tư cuộc thi sáng tạo khoa học quốc tế 2015. (Ảnh: NVCC).

Dự án đạt giải Tư intel ISEF là đề tài “Tuyển chọn chủng vi khuẩn Bacillus từ ruột tôm để tạo chế phẩm probiotic giúp nâng cao chất lượng và sản lượng tôm" của học sinh Nguyễn Minh Quang và Trần Vân Anh đến từ Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN).

Đề tài của hai học sinh này cũng giành được thứ hạng nhất chung cuộc ở kì thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia khu vực phía Bắc năm 2015.

{keywords}
Các học sinh giành giải cao nhất cuộc thi sáng tạo khoa học quốc tế 2015. (Ảnh: Website Intel ISEF)

Năm 2015, đoàn Việt Nam đã mang 4 dự án tham dự hội thi Intel ISEF. Các dự án này đến từ học sinh của các trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN-ĐHQGHN); THPT Chuyên ĐH Sư phạm; THPT Chuyên Lam Sơn - Thanh Hóa và THPT Chuyên Thăng Long - Lâm Đồng. Hội thi intel ISEF năm 2015 được tổ chức tại Pittsburgh (Hoa Kỳ) từ ngày 9 - 15/5/2015, thu hút 1.700 học sinh trung học đến từ 75 quốc gia tham gia.

Thông tin chính thức trên website cuộc thi Sáng tạo khoa kỹ thuật quốc tế- Intel ISEF 2015 cho hay giải thưởng cao nhất trị giá 75.000 USD đã thuộc về Raymond Wang - học sinh 17 tuổi đến từ Canada. Hai giải thưởng nhà khoa học trẻ trị giá 50.000 USD được trao cho học sinh 16 tuổi khác của Canada, Nicole Sabina Ticea và Karan Jerath, 18 tuổi đến từ bang Texas của Mỹ.

Trước đó, Bộ GD-ĐT cũng có văn bản yêu cầu các Sở GD-ĐT, các nhà trường căn cứ quy định tai quy chế thi THPT quốc gia để thực hiện việc miễn thi các môn thi kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2015 đối với các 7 học sinh tham dự kỳ thi Intel ISEF năm 2015.

Văn Chung