- Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Anh cho rằng, cuối năm học mà Trường THCS Thạch Kim thu tiền xây dựng trường chuẩn quốc gia là không đúng với quy định, tinh thần chỉ đạo của ngành giáo dục.

Chiều 14/5, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Tĩnh về vấn đề, vào cuối năm học 2014 - 2015 nhưng trường THCS Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn thu mỗi học sinh 400.000 đồng để "xây dựng trường chuẩn quốc gia".

  {keywords}

Phiếu thu mà nhà trường phát cho phụ huynh, sau khi nộp xong số tiền 400.000 đồng.

Vị phó GĐ sở quả quyết, việc thu tiền của học sinh để mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất nhằm "xây dựng trường chuẩn quốc gia" là không đúng với tinh thần chỉ đạo của ngành. Bởi, để một trường đạt chuẩn quốc gia, không chỉ dựa vào cơ sở vật chất, mà còn là chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên.

Hơn nữa, việc này (xây dựng trường đạt chuẩn) cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của cả chính quyền địa phương và phụ huynh. Nhà trường phải xây dựng kế hoạch dài hơi.

“Về kế hoạch thu chi trong năm, đáng lẽ ra, nhà trường phải xây dựng từ đầu. Nghĩa là kết thúc năm học này, phải đánh giá lại toàn bộ cơ sở vật chất rồi lập kế hoạch, được sự đồng ý của chính quyền sở tại, phòng GD rồi sang năm học mới, họp hội phụ huynh xin ý kiến. Chứ không phải cuối năm còn thu tiền của học sinh. Như thế là không đúng quy định”, ông Anh nhận định.

Nói về số tiền 400.000 đồng đã thu của học sinh, ông Anh cho hay, phòng GD huyện Lộc Hà, xã Thạch Kim, Trường THCS Thạch Kim và phụ huynh phải họp bàn lại để thống nhất hướng xử lý. Nếu như "vay" của đóng góp năm sau thì nhất định năm học 2015 - 2016 không được thu của họ nữa. Dù gì, thì phải nhận được sự đồng thuận cao khi xử lý việc này.

  {keywords}

Trường THCS Thạch Kim cuối năm học vẫn thu tiền "xây dựng trường chuẩn"

Ngày 14/5, ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho biết, sau khi nghe thông tin, tôi đã giao Phó Chủ tịch huyện Lê Quang Huệ yêu cầu xã Thạch Kim và Trường THCS Thạch Kim báo cáo rõ ràng việc ai thu, thu bao nhiêu, phiếu thu như thế nào.

Theo ông Phước, việc "xây dựng trường chuẩn quốc gia" tạo nên một phong trào thi đua, rất cần thiết nhưng không phải dựa vào đó mà làm sai.

“Sau khi có kết quả cụ thể, huyện sẽ có thông báo lại với báo chí. Nếu đúng thì đúng chỗ nào, còn nếu chưa đúng sẽ rút kinh nghiệm, làm cho đúng”, ông Phước thông tin.

Văn Đức