Với sự chín chắn và sự nhạy bén, cựu Phó Bí thư trường Hà Nội-Amsterdam Trần Ngọc Phương Minh ra mắt triển lãm ảnh “Đi qua chiến tranh” khi mới 17 tuổi rồi xuất sắc nhận học bổng từ Grinnell College - trường Liberal Arts có tiếng tại Mỹ.

Vào tháng 8/2014 hơn 1.000 người dân địa phương và khách du lịch đã ghé thăm triển lãm ảnh “Đi qua chiến tranh” của Minh và nhóm bạn tại một phòng triển lãm nhỏ ở Hà Nội.

{keywords}

Phương Minh (hàng trên bên trái) cùng các thành viên khác trong nhóm dự án Đi qua chiến tranh


Triển lãm đặc biệt được tổ chức với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về những hậu quả của chiến tranh và kêu gọi sự giúp đỡ của xã hội dành cho những nạn nhân vô tội. Phương Minh cũng dành tặng triển lãm này cho ông nội và ông ngoại của em, những người con của vùng đất Quảng Trị.

Trong thời gian sống với ông nội và ông ngoại, Phương Minh đã chứng kiến tấm gương hy sinh quên mình của các ông. Những chuyến về thăm Quảng Trị hàng năm cũng giúp em cảm nhận được tình đoàn kết, sự hào phóng và lòng hiếu khách của những người dân nơi đây dù họ đã phải chịu rất nhiều đau thương và mất mát. Vì thế, Phương Minh cùng nhóm bạn đã quyết định thực hiện dự án lưu giữ những câu chuyện về người dân Quảng Trị qua các tấm hình để các thế hệ sau nhớ ơn họ. Minh cùng các bạn cũng đã gây quỹ thông qua việc quyên góp và bán đồ lưu niệm tại triển lãm “Đi qua chiến tranh” để giúp đỡ những nạn nhân chiến tranh.

{keywords}

Phương Minh và em bé nạn nhân chất độc màu da cam

Phương Minh cho biết buổi triển lãm là cách để em tưởng nhớ đến ông cha và những người dân đất Quảng Trị. Cách mà những nạn nhân chiến tranh vượt qua mất mát và khó khăn trong cuộc sống chính là động lực thôi thúc Minh kiên trì và hoàn thành tốt các công việc thường ngày.

Cô nữ sinh này còn giữ chức Phó Bí thư Đoàn trường Hà Nội - Amsterdam và đóng vai trò chủ chốt trong việc tổ chức một số sự kiện quan trọng ở trường như chương trình biểu diễn tài năng thường niên và Ngày hội định hướng.

Vừa qua em đã ứng tuyển thành công vào Grinnell College trong đợt tuyển sinh sớm (Early Decision II) với gói hỗ trợ tài chính của trường. Grinnell College là trường Liberal Arts có tiếng tại Mỹ nơi Robert Noyce, người sáng lập ra Intel, đã theo học. Trong suốt quá trình ứng tuyển bận rộn và căng thẳng, Phương Minh vẫn giữ được sự điềm tĩnh và nỗ lực hết sức để cân bằng cuộc sống.

“Sự chín chắn, tính khiêm tốn, sự nhạy bén trong cách tư duy và sự quyết tâm của Phương Minh là những phẩm chất làm nên những nhà lãnh đạo tương lai”, ông Tony Diệp - Giám đốc điều hành tại Indochina Capital - cho biết.

Ông Tony Diệp cũng là một trong những người đã hướng dẫn Minh, đồng thời là một người bạn của gia đình em. Tốt nghiệp đại học và cao học tại trường Penn and Dartmouth College và từng là Phó chủ tịch tại JP Morgan. Ông Tony tin rằng những học sinh như Phương Minh có đủ các tố chất để thành công trong tương lai vì các em thông minh, có khả năng làm việc với người khác và chủ động đóng góp cho cộng đồng.

Để chuẩn bị cho những chặng đường tiếp theo, Phương Minh sẽ khám phá các khóa học hàng đầu ở Grinnell về Quan hệ quốc tế, Lịch sử và Khoa học chính trị. Mặc dù em chưa có định hướng rõ ràng về nghề nghiệp tương lai nhưng chắc chắn em sẽ giữ vững tinh thần của người dân Quảng Trị khi em nắm bắt cơ hội để tham gia công tác xã hội - vốn là một nét truyền thống thống ở trường Grinnell.

Vũ Minh