- Hoàng Đình Quang, SV năm 3 ngành Kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội vừa lập kỷ lục tồn tại hơn 50 ở trường khi đạt điểm tích lũy 3,98/4 điểm (hệ tín chỉ). Luôn xuất hiện với sự tự tin, nhiệt tình nhưng thời học phổ thông Quang từng đứng bét bảng.

Chàng trai "n lần trong 1"

Đình Quang hiện là sinh viên năm thứ 3, khoa Kinh tế Đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Năm 2012, Quang đỗ Trường ĐH Y Hà Nội với 26,5 điểm và là Á khoa Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội với 29,5 điểm.

{keywords}
Đình Quang ngoài đời là chàng trai có phong thái tự tin, sôi nổi. (Ảnh: Văn Chung).

Với điểm lích lũy sau 3 năm khi học tín chỉ tại trường là 3,98/4, Thông tin từ phòng Đào tạo của trường, số điểm của Quang chưa từng có ở Trường ĐH Ngoại thương.

Đình Quang chia sẻ: "Môi trường đại học như Ngoại thương rất coi trọng cá tính của sinh viên. Lên giảng đường, mình hăng hái phát biểu ý kiến, cố gắng hiểu bài ngay trên lớp và hỏi giảng viên để kiến thức không trôi đi".

Kiến thức trong các sách giáo trình, nhất là giáo trình kinh tế rất nặng và không dễ tiếp thu. Đình Quang cho biết mình đọc và tóm gọn các ý quan trọng thành tài liệu ôn tập riêng.

Chàng sinh viên quê Quỳnh Phụ, Thái Bình cũng luôn ý thức rèn luyện khả năng thuyết trình trước đám đông. Dịp cuối năm 1-2, Quang liên tục "đắt sô" khi các bạn cùng lớp nhờ cậu đứng ra tổng hợp và giảng lại những kiến thức trên giảng đường. Thêm một lần Quang được củng cố lại kiến thức và mở rộng quan hệ với mọi người.

Nhờ khả năng tự học, biết sắp xếp thời gian hợp lý nên Quang có thể cùng lúc làm nhiều việc. Năm nhất cậu đi dạy thêm từ khi nhập học đến nghỉ hè, năm 2 học song song thêm ngành Luật của trường.

Sang năm 3, Đình Quang tập trung viết và xuất bản cuốn sách Công phá đề thi quốc gia môn Hóa dày hơn 700 trang về phương pháp học hóa đã từng gây sốt thậm chí tranh cãi về phương pháp cậu đưa ra. Thấu hiểu điều này, Quang lập tức thực hiện quay hơn 10 video giảng bài miễn phí để nói rõ hơn cho mọi người.

Ngay lập tức bài giảng được sự chú ý, nhất là các học sinh THPT. Số lượng bạn bè trên Facebook của cậu tăng gần 3000 lượt kết bạn chỉ trong thời gian ngắn. Các video cũng nhận được phản hồi tích cực. Sách nhanh chóng bán hết 1800 bản và dự kiến sẽ tái bản năm 2015.

Bên cạnh đó, cậu còn có thời gian đi chơi nhiều nơi với bạn bè.

Lớp học miễn phí ôn thi ĐH

Ngày 10/5, lớp học ôn thi của Hoàng Đình Quang đã được tổ chức tại Viện Đào tạo liên tục (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), thu hút hơn 200 học sinh tham dự.

{keywords}
Lớp học miễn phí của Hoàng Đình Quang. (Ảnh: NVCC).

Học trò của "thầy" Quang đăng ký học qua facbook. Các em chủ yếu đến từ các vùng ngoại thành Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang. Nhiều em vượt cả trăm km, đi xe khách, xe bus 3-4 tiếng đến học.

Từng là học sinh và phải vật lộn với những kiển thức mình đã bị mất từ gốc, không có phương pháp giải bài nên Quang thấu hiểu khó khăn của học sinh khi chỉ còn hai tháng là tới kỳ thi THPT quốc gia.

Qua buổi đầu, Quang dạy về phương pháp Số đếm đơn giản để học sinh lớp 8 có thể đạt 1,5-2 điểm trong đề thi đại học bằng 3 bước: Đếm – Gạch – Giải”.  Ở các buổi học tiếp theo, Quang dạy bài tập đặc biệt, sử dụng đồ thị, mẹo và phương pháp giải nhanh, ôn tập lý thuyết. Trong hai buổi cuối cùng, thầy giáo trẻ đối thoại với học sinh để giải đáp kỹ năng làm bài, tư vấn tâm lý mùa thi.

Cuộc đời thay đổi từ một lời khen của thầy giáo

Từng có cuộc sống gia đình không mấy hạnh phúc đến mức phải chuyển ra ở cùng ông bà nội khi lên lớp 10, Quang còn có tuổi thơ đến trường thường xuyên bị bắt nạt khi học hành kém, thậm chí luôn đứng vị trí cuối lớp. Một lời khen ngợi, động viên dường như là điều xa xỉ với cậu học trò được xem ...cá biệt của trường.

Mọi chuyện bắt đầu thay đổi từ một lời khen của thầy giáo dạy Hóa dành cho cậu năm lớp 8 khi cậu đọc trước kiến thức, trả lời đúng câu hỏi của thầy.

{keywords}
Đình Quang trong một video dạy học miễn phí cho học sinh THPT. (Ảnh: NVCC)

"Lần đầu tiên mình cảm thấy bản thân không kém cỏi, được tôn trọng và hạnh phúc. Muốn giữ mãi cảm giác đó nên mình đã học tập và không ngừng cố gắng” – Quang tâm sự.

Cậu học trò sử dụng cách học cần cù bù thông minh, mỗi buổi tối tự học 5 giờ ở nhà. Nhiều bài toán Quang đọc đi đọc lại 10–15 lần, ngẫm nghĩ đến hiểu mới thôi.

Lên lớp 9, Quang thi và giành giải Nhì HSG tỉnh môn Hóa học. Lớp 10, Quang thi đỗ lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Thái Bình nhưng gia đình không có điều kiện để học. Ba năm THPT cậu luôn đứng đầu thành tích học tập của trường. Năm lớp 12 Quang đạt giải Nhất tỉnh HSG môn Hóa, Nhì tỉnh HSG môn Toán và nhì tỉnh Giải toán trên máy tính cầm tay và luôn là học sinh đứng đầu trường.

Nói về tương lai, Đình Quang dự định du học thạc sĩ tại Anh để mở rộng tư duy, trải nghiệm các lĩnh vực như thương mại quốc tế, tư vấn xuất nhập khẩu hoặc giáo dục.

"Quan trọng nhất là sống phải có đam mê. Với bản thân, mình hi vọng sống tốt cho chính mình đã và hi vọng sẽ giúp ích được phần nào đó cho xã hội tốt đẹp hơn" - Đình Quang tâm sự.

  • Văn Chung