Gần 70% sinh viên nước ngoài trúng tuyển Đại học Tokyo, trường đại học danh tiếng hàng đầu ở Nhật Bản, năm 2014 đã từ chối nhập học vì chương trình đào tạo bằng tiếng Anh ở quốc gia này quá hạn chế.

{keywords}

Các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển đầu vào Đại học Tokyo ngày 25/2.

Theo dữ liệu của Đại học Tokyo được công bố vào thứ 7 tuần trước, bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái, nhiều sinh viên nước ngoài đã từ chối nhập học hai chương trình về nghiên cứu Nhật Bản và khoa học môi trường của trường đại học này.

Những sinh viên này đã quyết định tìm kiếm cơ hội học tập tại những trường đại học uy tín ở quốc gia khác ngoài Nhật Bản.

Những du học sinh này sở dĩ chọn trường ở các nước khác vì Đại học Tokyo chỉ cung cấp hạn chế số lớp giảng dạy bằng tiếng Anh.

Sự việc này đã phản ánh sự thất bại trong nỗ lực thu hút sinh viên giỏi của nước ngoài để đưa các trường đại học hàng đầu Nhật Bản lên tầm quốc tế.

Đồng thời, kết quả này còn cho thấy các trường đại học của Nhật Bản trong lương lai sẽ phải cô gắng nhiều hơn nữa nếu muốn cạnh tranh với các đối thủ mạnh trên trường quốc tế như Đại học Oxford của Anh và Viện Công nghệ Massachusetts của Mỹ.

Được biết, Đại học Tokyo phát động chương trình PEAK. chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh ở trường Komaba năm 2012, và đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ 38 đến 49, sau đó đến 61 học viên trong ba năm học.

Tuy nhiên theo số liệu thông kê của trường, số lượng du học sinh theo học chương trình này đã giảm từ 27 người vào năm 2012, xuống còn 23 người năm 2013 và con số này ở năm 2014 là 20 người.

Đồng thời, tỷ lệ sinh viên nước ngoài từ chối nhập học để chuyển sang các trường khác đã tăng lên đều đặn, từ 29% năm 2012 đến 53,1% năm 2013, và 67,2% vào năm 2014.

Tuy nhiên, sau đó, Phó hiệu trưởng trường Đại học Tokyo, Toshikazu Hasegawa, đã bác bỏ thông tin cho rằng chương trình PEAK không thất bại trong việc đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh. Nhà trường coi những con số đó là "mục tiêu phấn đấu".

"Chất lượng của sinh viên nước ngoài của chúng tôi không giảm sút." - ông Hasegawa khẳng định.

  • Thu Phương (Theo Japan Times)