- Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, từ học kì II năm 2014-2015 chương trình tiếng Anh tích hợp đã triển khai tại 18 trường tiểu học và THCS theo nhu cầu tự nguyện đăng kí. Trong năm học tới chương trình sẽ được triển khai ở tất cả các quận huyện tại TP.HCM.

Vấn đề đặt ra tại hội nghị báo cáo sơ kết quá trình triển khai đề án dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam năm học 2014-2015 tổ chức ngày 12/5.

  {keywords}

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, đề án dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam – đề án tiếng Anh tích hợp triển khai thay thế chương trình Cambridge bị dừng đột ngột trước đó.

Nội dung, chương trình được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh quốc với chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT cho 3 môn toán, tiếng Anh, khoa học. Với mức học phí 3 triệu đồng/học sinh/tháng, thời lượng triển khai 8 tiết/1 tuần.

Học sinh học được thụ hưởng một chương trình tiên tiến. Sau một học kì, học sinh lớp 1 đạt được những chuẩn như nhận biết về âm; nhận biết và thuộc các chữ cái; đọc, viết câu ngắn… Học sinh lớp 6 đã triển khai khả năng ngôn ngữ ở 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; sử dụng tiếng Anh tự tin; làm quen các khái niệm toán học về số học, hình học…

Theo dự tính của sở, năm học 2015-2016 chương trình sẽ triển khai tại 34 trường tiểu học và 22 trường THCS ở 9 quận. Cụ thể, quận 1 (8 trường tiểu học, 5 trường THCS); quận 2 (2 tiểu học, 1 THCS); quận 3 (5 tiểu học, 3 THCS); quận 4 (1 tiểu học, 1 THCS); quận 5 (6 tiểu học, 2 THCS); quận 7 (3 tiểu học; 1 THCS); quận Phú Nhuận (4 tiểu học, 4 THCS); quận Bình Thạnh (3 tiểu học, 3 THCS) và quận Tân Bình (2 tiểu học, 2 THCS).

Các quận huyện còn lại tùy theo điều kiện, mỗi quận huyện có ít nhất 1 trường tiểu học và 1 trường THCS tham gia chương trình, phấn đấu có 16 trường THPT đăng kí tham gia.

Với học sinh học lớp 1 không cần khảo sát đầu vào; Lớp 6 phải thỏa đáng một trong các yêu cầu nếu học theo hệ thống Cambridge có số khiên đạt 10/15; học theo hệ thống Cambridge CIE đã hoàn thành và có chứng chỉ; theo hệ thống ETS có chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 với số huy hiệu là ¾ huy hiệu…; Lớp 10 có trình độ tiếng Anh Cambridge PET 70/100; TOEFT Junior từ 785/900 trở lên…

Nhiều thắc mắc

Bà Võ Ngọc Thu, trưởng Phòng giáo dục quận 5 đặt vấn đề, chương trình được triển khai từ giữa năm với mức học phí khá cao nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể để giáo viên và phụ huynh chuẩn bị. Cần đảm bảo tính liên thông từ cấp tiểu học lên trung học để học sinh học xuyên suốt, không bị ngắt quãng khi đăng kí học…

Hiện tại quận 5 có 6 trường tiểu học thực hiện chương trình, dự định sau học xong quận sẽ phân luồng học sinh 6 trường này vào hai trường THCS.

  {keywords}

Nhiều đại diện thắc mắc về chương trình tiếng Anh tích hợp

Trong khi đó, cô Lê Diệu Hường, Trường tiểu học Bàu Sen (quận 5) nêu thực tế, bên cạnh một số ưu điểm như giáo viên có kinh nghiệm, học sinh tự tin, một số học sinh học chậm hơn cần phụ đạo, phụ huynh chưa nắm rõ chương trình.

Tại Trường THCS Trần Văn Ơn, cô Trần Thúy An cho hay, hiện tại có 55 học sinh tham gia học chương trình tích hơp, hết học kỳ 2 này có 5 em xin ra và có 33 em xin vào vì vậy trường đang cơ cấu thu xếp lại lớp, đồng thời kiểm tra đầu vào.

Nhiều ý kiến khác cũng đặt vấn đề với kinh phí 3 triệu/học sinh/tháng rất khó khăn cho việc triển khai đồng bộ. Ngoài ra cần sớm có chuẩn đầu ra để phụ huynh tin tưởng cho con em theo học.

Giải đáp câu hỏi với thời lượng chương trình 8 tiết/tuần việc phân chia thời gian các môn toán- tiếng Anh- khoa học như thế nào cho hợp lý. Ông Phạm Ngọc Tiến, phó Trưởng phòng THPT Sở GD-ĐT cho hay, việc chia tiết cụ thể môn tiếng Anh 3 tiết, toán 2 tiết và môn khoa học 3 tiết (Lý- Hóa-Sinh - mỗi môn một tiết).

Phó giám đốc sở Nguyễn Văn Hiếu đề nghị, các trường, quận, huyện nghiên cứu kĩ văn bản, quy định của thành phố để thực hiện tốt. Về nội dung sở sẽ có hướng dẫn cụ thể, làm sao để phụ huynh nắm được thông tin đầy đủ, tin tưởng cho con em theo học.

Lê Huyền