-Nhân sự kiện một năm sau ngày Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam, Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ phát động chiến dịch "Stop Encroaching"với khẩu hiệu "Không để mất một tấc biển đảo".

Chiến dịch bắt đầu từ ngày 2/05/2015, bao gồm Hội thảo Biển Đông, thỉnh nguyện thư gửi tới chính phủ Hoa Kỳ, và chuỗi các hoạt động bên lề khác trên mạng xã hội Facebook.

Mục tiêu chiến dịch nhằm khẳng định chủ quyền hợp pháp của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đề cao tôn trọng văn hóa, lịch sử và pháp luật trong khu vực Biển Đông, kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tiếp tục bành trướng xâm phạm vùng biển của Việt Nam.

{keywords}
Thỉnh nguyện thư của Hội gửi Tổng thống Mỹ

Hội thảo Biển Đông với chủ đề “Sự lấn chiếm của Trung Quốc và những ác động đối với hòa bình và ổn định trong khu vực” sẽ diễn ra từ 10h - 15h (giờ Bosston) ngày 24/5 tại ĐH Harvard, phát hình trên Google Hangouts, do GS Ngô Vĩnh Long làm chủ tọa.

Hội Thanh niên – Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ đã gởi thỉnh nguyện thư lên chính quyền Hoa Kỳ, thông qua trang WhiteHouse.gov. Thỉnh nguyện thư kiến nghị Hoa Kỳ yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức ngừng các hoạt động cải tạo và xây dựng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đến ngày 1/6/2015, nếu thỉnh nguyện thư có đủ 100.000 chữ ký, Hoa Kỳ sẽ có hồi đáp cụ thể. Những người ủng hộ có thể tham gia ký tại đây: http://1.usa.gov/1DWLxGu.

 

"Chúng tôi đại diện cho thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ mong muốn kêu gọi Tổng thống:

1.Yêu cầu chính phủ Trung Quốc ngay lập tức dừng toàn bộ các hoạt động cải tạo và xây dựng, cũng như những hoạt động khiêu khích khác trên Biển Đông.

2. Yêu cầu Trung Quốc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm hiệp ước UNCLOS 1982.

3. Thúc đẩy sự can thiệp và tận dụng triệt để vai trò và uy tín của Hoa Kỳ nhằm kêu gọi các nước trong và ngoài khu vực, cũng như các tổ chức trong và ngoài quốc tế có các hoạt động mạnh mẽ hơn với việc quản lý Biển Đông, trong tương quan khiến Trung Quốc chấm dứt những hoạt động mạo hiểm và tham vọng bá quyền trên Biển Đông và Thái Bình Dương."

(trích Thỉnh nguyện thư)

  • Hạ Anh