- Không chỉ duy trì thành tích học tập luôn giỏi, Bùi Mai Trang, sinh viên lớp K50 Chất lượng cao, khoa Quản trị kinh doanh (Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội) còn được biết đến với vai trò MC của một số chương trình trên VTV từ năm nhất.  

Con gái rượu “cứng đầu”

Là con một trong gia đình có mẹ làm nhân viên văn phòng, bố làm công nhân nhưng Bùi Mai Trang lại sớm ý thức được việc phải tự lập bằng chính sức lực của mình.

{keywords}
Mai Trang, cô sinh viên năng động Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Từ thời học phổ thông ở Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Hà Nội - Mai Trang đã tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa của trường như các đợt tình nguyện, cộng tác viên cho các báo về tuổi học trò và VTV6.

Hết lớp 12, bạn bè lớp chuyên Anh của Mai Trang phần nhiều chọn con đường du học. Vì điều kiện gia đình, cô bạn sinh năm 1992 chỉ chọn thi vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Trong thời gian gần 3 tháng chờ kết quả thi đại học, dù bố mẹ lo con vất vả và e ngại môi trường làm việc phức tạp nhưng Mai Trang vẫn quyết đi làm ở quán cà phê kiếm tiền đóng học phí.

Đỗ ĐH và học 1 năm chuyên ngành tiếng Anh thương mại, Trang thấy mình hợp hơn với kinh doanh nên xin thi chuẩn đầu vào lớp Chất lượng cao khoa Quản trị kinh doanh của trường để vừa học chuyên ngành yêu thích vừa không bị thui chột vốn ngoại ngữ”.

{keywords}
Mai Trang hiện là MC của chương trình Cà phê sáng với VTV3.

"Quyết định chuyển đổi ngành học khiến bố mẹ không hài lòng" - Trang nói. Bố mẹ nói tiếng Anh thương mại là ngành cơ hội việc làm nhiều, thu nhập khá tại sao mình không theo. Nhưng bằng sự kiên trì, và kinh nghiệm từ đi làm thêm trước đó mình đã thuyết phục được bố mẹ đồng ý.

Bố mẹ đồng ý kèm theo điều kiện: "phải tự lo tài chính cho cuộc sống sinh viên".

Trải nghiệm làm MC truyền hình

Với sự năng động, ngay những năm đầu tiên thời sinh viên Mai Trang Thực đã xin làm thực tập sinh ở Language Link, đi gia sư tiếng Anh cho các em nhỏ và tiếp tục cộng tác với Đài THVN.

{keywords}
Ảnh chụp lại từ màn hình.

“Kỉ niệm đầu tiên được lên sóng của mình là hồi cuối lớp 10, đầu lớp 11 khi được VTV cho phỏng vấn một đạo diễn trẻ đạt giải Cánh diều vàng ở thể loại phim ngắn. Hôm ấy mình ở trường quay đến 1h sáng, rất mệt nhưng vui vì được thỏa đam mê. Nhưng cũng chính thế mà sau đó bố mẹ cấm cửa vì con gái lại dám ra ngoài đến đêm muộn như vậy” – Mai Trang chia sẻ.

Nơi đầu tiên Mai Trang được thử sức và trau dồi kĩ năng lên hình là kênh InvestTV hồi năm nhất đại học.

Đến năm sinh viên thứ 2, Mai Trang tham dự cuộc thi tìm kiếm MC của VTV mang tên Cầu Vồng nhưng không được đi đến vòng cuối.

 

{keywords}
Bùi Mai Trang là hoa khôi cuộc thi Miss Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Ngoại thương năm 2012.

“Điều may mắn cho mình là khi mình đang ở ngoài sân khấu, tập dẫn trước giờ thi thì gặp một chi bên VTV2. Chị có ấn tượng nên mời mình về dẫn cho chương trình Bạn của nhà nông. Mình làm công việc này từ đó đến nay đã được gần 3 năm” – Mai Trang cho biết.

Nhờ năng động, luôn làm việc nghiêm túc và cố gắng tự luyện tập, trau dồi kĩ năng lên hình, đến tháng 2/2015, Mai Trang vượt qua cuộc thi tìm kiếm gương mặt MC cho chương trình làm Cà phê sáng với VTV3 (phát sóng 7h hàng ngày).

{keywords}
Thành tích học tập của Mai Trang ở trường luôn ở loại giỏi.

Có một câu nói mà Mai Trang rất thích của nhà văn Nguyễn Khải trong tác phẩm "Mùa lạc", đó là "Ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới. Điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua những ranh giới ấy". Khó khăn ta gặp phải cũng giống như những ranh giới, nếu nản chí bỏ cuộc sẽ không bao giờ thành công. Nhưng nếu có sức mạnh và niềm tin thì chắc chắn sẽ đủ khả năng để làm những điều tưởng như không thể.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Mai Trang cho biết bạn vẫn muốn gắn bó lâu dài với công việc dẫn chương trình, làm biên tập cho các chương trình truyền hình song song với việc thử sức ở những công ty, tập đoàn kinh doanh bên ngoài.


Bùi Mai Trang là sinh viên năm cuối lớp Chất lượng cao, Khoa Quản trị kinh doanh (Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội).

4 năm sinh viên có thành tích học tập loại giỏi

Hiện là MC của chương trình Bạn của nhà nông trên VTV2, Cà phê sáng với VTV3 trên VTV3.

Hoa khôi cuộc thi Miss Quản trị kinh doanh năm 2012.

  •  Văn Chung (Ảnh: NVCC)