- Bộ GD-ĐT vừa giới thiệu dự thảo bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh dùng cho các cấp học phổ thông.

45 tiêu chí được chia thành 4 nhóm: Mục tiêu, nguyên tắc và phương pháp dạy học; Thiết kế và cấu trúc; Kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ; Hỗ trợ người dùng sách.

Mỗi tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (không đạt); 1 (đạt) và 2 (tốt).

{keywords}
Gi ờ học tiếng Anh tại Trường Tiểu học Làng Sen, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hạ Anh

Sách giáo khoa được đánh giá với 45 tiêu chí đạt mức điểm 1 và 2 tương đương tổng số điểm đánh giá từ 60 đến 90 và không có điểm 0 nào sẽ được đề xuất là phù hợp với một chương trình cụ thể.

Để sử dụng được bộ tiêu chí này, người đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh cần dựa trên một chương trình đào tạo cụ thể với mục tiêu đào tạo đã được xác định rõ. Trường hợp trong quá trình sử dụng, giữa bản tiếng Anh và bản tiếng Việt có sự khác với quy định thì áp dụng theo nội dung của bản tiếng Việt.

Đáng lưu ý ở nhóm tiêu chí "kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ", Bộ GD-ĐT yêu cầu các bài nghe của sách thu âm giọng nói tự nhiên và có chất lượng ghi âm đạt chuẩn, quan tâm tới việc phát triển năng lực ngôn ngữ như trọng âm, ngữ điệu và các yếu tố lời nói liên kết trong tiếng Anh; nội dung thực hành ngữ âm được lồng ghép vào các hoạt động nghe, nói một cách phù hợp, trong đó chú trọng phát triển phát âm tự nhiên bao gồm cả trọng âm và ngữ điệu.

Xem chi tiết bộ tiêu chí TẠI ĐÂY.

Bộ tiêu chí này làm căn cứ để các tác giả, nhà xuất bản tổ chức biên soạn sách giáo khoa tiếng Anh cho các cấp học phổ thông. Ngoài ra còn để thẩm định sách và giúp người dùng lựa chọn sách học có chất lượng.

  • Hạ Anh