Tỉ phú Warren Buffet từng bán kẹo cao su, giao báo… từ khi còn là một cậu nhóc và nhanh chóng nhận ra khả năng thiên phú trong việc thuyết phục người khác và tái đầu tư đồng tiền để chúng tiếp tục nhân đôi, nhân ba trong tương lai.

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều tỷ phú trên thế giới đều bắt đầu với những công việc nhỏ nhặt nhất như giao báo, giao sữa, phục vụ bàn… những trải nghiệm thực tế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường giúp họ xây dựng nền tảng về kinh doanh và tìm ra đam mê của bản thân

Tìm hiểu về nghề nghiệp ngay từ trên ghế nhà trường

Tại Việt Nam, dù không thể làm việc khi chưa đủ 18 tuổi, teen vẫn có thể bắt đầu từ những công tác phong trào, tình nguyện ở trường lớp, phụ ba mẹ trong công việc hàng ngày. Biết đâu được, từ việc đứng ra tổ chức buổi bán hàng từ thiện cho lớp hay cộng sổ sách giúp mẹ, teen sẽ nhận ra đam mê trong ngành kinh doanh hay kế toán!

{keywords}

Những hoạt động phong trào như tham gia bán hàng tại hội chợ từ thiện đã giúp nhiều teen nhận ra đam mê kinh doanh.

Hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu và sở thích bản thân

Có câu “biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng”. Từ những trải nghiệm công việc đơn giản nhất, teen có thể nhận biết sở trường, sở đoản cùng đam mê thật sự của mình. Sau đó, teen cần bắt đầu “hỏi ý bác Google” và tìm hiểu thêm thông tin từ các nguồn khác nhau như báo chí, diễn đàn, website…

Ví dụ, những teen mê kinh doanh, lại thương yêu động vật có thể kết hợp sở trường và tình yêu loài vật của mình bằng cách chọn học ngành “khởi nghiệp” để bắt đầu một tiệm chăm sóc thú cưng riêng.

Học hỏi từ mọi người xung quanh

Khi đã “hơi hiểu hiểu” về bản thân và ngành nghề mà mình muốn theo đuổi, teen hãy tận dụng mọi cơ hội để học hỏi về nghề nghiệp tương lai. Thầy cô, ba mẹ, anh chị, người thân và mọi người xung quanh là “nguồn kiến thức” vô giá về ngành nghề trong thực tế.

Ví dụ, nếu teen có hứng thú đặc biệt về ngành kinh doanh, hãy thử trò chuyện với ba mẹ về những ngành nghề khác nhau trong lĩnh vực kinh doanh, từ tài chính, ngân hàng, marketing đến khởi nghiệp,… và công việc thực tế của từng ngành này. Từ đó, chúng mình sẽ tìm ra ngành nghề phù hợp với sở thích và điểm mạnh của bản thân.

Tham gia hướng nghiệp dành riêng cho tuổi teen

Ngoài ra, teen cũng có thể đến tham quan trường đại học mà mình đã “nhắm” và tham gia những sự kiện hướng nghiệp dành riêng cho sinh viên tương lai. Tại đây các bạn sẽ có cơ hội trò chuyện với đội ngũ giảng viên, anh chị sinh viên và chuyên viên tư vấn ngành học để tìm hiểu thêm về ngành nghề mà mình yêu thích.

Cô Anh Thư, Trưởng phòng Marketing của trường ĐH RMIT Việt Nam cho biết: "Vài năm trở lại đây, trường Đại học quốc tế RMIT đã cho ra đời mô hình Ngày trải nghiệm, nhằm giúp các bạn học sinh cấp 3 có cơ hội tìm hiểu công việc thực tế của từng ngành nghề thông qua những lớp học tương tác sinh động.

Tại Ngày trải nghiệm với chủ đề Kinh doanh năm nay, các bạn trẻ sẽ có cơ hội tham gia những hoạt động kinh doanh thực tiễn như: điều hành công ty, lập kế hoach marketing, tham gia sàn giao dịch chứng khoán và ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả kinh doanh...”

{keywords}

Teen vào vai doanh nhân trong hoạt động lên kế hoach marketing

Teen nhà mình còn chờ gì nữa, hãy “ngâm cứu” ba “bí kíp bỏ túi” này và nhanh tay đăng ký tham gia Ngày hội Trải nghiệm của ĐH RMIT Việt Nam để tìm hiểu thêm về ngành học mà mình yêu thích.

Tham gia Ngày trải nghiệm “Bước vào thế giới kinh doanh” tại RMIT và khởi đầu hành trình chinh phục ước mơ của bạn ngay hôm nay!

Sự kiện là cơ hội để bạn giao lưu với các chuyên gia trong ngành, được truyền cảm hứng từ các dự án của sinh viên và trải nghiệm phương pháp học tập tương tác đầy sáng tạo qua các hoạt động như: thực hành mua bán trực tuyến, giao dịch chứng khoán ảo, lập kế hoạch tiếp thị sản phẩm cho giới trẻ, khơi nguồn ý tưởng khởi nghiệp và điều hành công ty ảo, v.v..

• TP.HCM: Chủ nhật, 8:30-12:00, 10/05/2015, 702 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phong, Q.7

• Hà Nội: Chủ nhật, 8:30 - 12:00, 17/05/2015, Tòa nhà Handi Resco, 521 Kim Mã, Q. Ba Đình

Đăng ký tham dự tại: http://bit.ly/VNnet-NgayTraiNghiem2015 hoặc gọi số: (08) 3776 1369 (TP.HCM) hoặc (04) 3726 1460 (Hà Nội)

Vũ Minh