- Trường ĐH Ngoại thương vừa xác minh làm rõ giảng viên N.H.M. chưa bảo vệ luận án tiến sĩ và được cấp bằng tiến sĩ như đã kê khai. Bộ GD-ĐT cũng đã có ý kiến?

Văn bản ngày 17/4 của Trường ĐH Ngoại thương thông báo toàn trường cho biết, căn cứ vào báo cáo xác minh văn bằng của ông N.H.M., hiện là giảng viên Bộ môn Marketing, khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế (mã số chức danh nghề nghiệp 11091) được cử đi đào tạo trình độ tiến sĩ chuyên ngành Marketing tại Trường Đại học Paris 1, cộng hòa Pháp trong thời hạn 3 năm (từ tháng 9/2002 đến tháng 9/2005) theo Quyết định số 3947/QĐ – BGD&ĐT-TCCB ngày 6/8/2002 của Bộ GD-ĐT.

Trong quá trình đào tạo, ông N.H.M. đã được Bộ GD-ĐT gia hạn hai lần theo các Quyết định số 2275/QĐ –BGD&ĐT-TCCB ngày 27/03/2005 và Quyết định số 3372/QĐ - BGD&ĐT-TCCB ngày 4/7/2006.

Ông N.H.M. được tiếp nhận về tiếp tục công tác ở Trường ĐH Ngoại thương từ ngày 1/10/2008 theo Quyết định số 6909/QĐ-BGDĐT ngày 15/10/2008 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Quyết định 613/QĐ-TCHC ngày 15/10/2008 của Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương.

"Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh cho thấy, ông N.H.M. chưa bảo vệ luận án tiến sĩ và chưa được cấp bằng tiến sĩ như ông N.H.M. đã kê khai.

  {keywords}
Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội

Việc ông N.H.M. chưa bảo vệ luận án tiến sĩ và chưa được cấp bằng tiến sĩ không những gây ảnh hưởng cho ngân sách nhà nước (Đề án 322) mà còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến nhà trường, đến sinh viên, học viên cao học.

Để đảm bảo uy tín khoa học của nhà trường, nhà trường thông báo đến toàn thể cán bộ, viên chức, sinh viên, học viên của nhà trường biết và sử dụng học vị của ông N.H.M. cho phù hợp” - thông báo cho biết.

Tiến sĩ hưởng lương thạc sĩ

Tối 27/4, trao đổi với VietNamNet, giảng viên N.H.M. cho biết khi về nước vào năm 2008, ông đã xuất trình cho Trường ĐH Ngoại thương xác nhận về việc đã hoàn thành chương trình tiến sĩ nhưng chưa nhận bằng. Xác nhận này của ĐH Paris 1 vẫn còn lưu trong hồ sơ giảng viên của trường.

Hàng năm, Phòng Tổ chức-Hành chính đều rà soát hồ sơ, văn bằng và gửi thông báo tới các đơn vị về thời hạn hoàn thành học vị tiến sĩ đối với từng giảng viên.

Tuy nhiên theo ông M. trong giai đoạn 2008-2015, trong tất cả các danh sách gửi về các đơn vị yêu cầu giảng viên cần hoàn thành học vị tiến sĩ chưa bao giờ có tên ông. Ông M. chưa từng có yêu cầu hay đề nghị được xếp lương theo ngạch, bậc tiến sĩ. Hiện bậc lương của ông là thạc sĩ.

Ông M. cho biết: “Điều khó hiểu là năm 2013, khi nhà trường ký lại hợp đồng lao động với các giảng viên thuộc diện trong biên chế trước đây thì hợp đồng làm việc không xác định thời hạn số 1708 ngày 29/5/2013 do nhà trường chuẩn bị, in sẵn lại ghi học vị của ông M. là tiến sĩ. Ngoài ra, TS V.T.T.X. (phụ trách Phòng Tổ chức Hành chính) cũng ký xác nhận và trường đóng dấu vào lý lịch khoa học của ông M. với học vị tiến sĩ vào ngày 4/4/2014”.

Về việc hướng dẫn cho học viên cao học, ông M. cho hay, ông chưa từng có yêu cầu hay đề nghị khoa Sau ĐH phân công cho ông giảng dạy cao học hay hướng dẫn, ngồi hội đồng cao học. Trái lại, ông thường xuyên thoái thác và đề nghị không phân công giảng dạy, hướng dẫn hay ngồi hội đồng.

Bộ Giáo dục nói gì

Chiều 27/4, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ GD-ĐT Phạm Quang Hưng có trao đổi xung quanh vụ việc.

Ông Hưng cho biết: “Theo quy định, lưu học sinh (LHS) được cấp học bổng ngân sách nhà nước sau khi kết thúc thời gian học ở nước ngoài theo quyết định cử đi học phải làm thủ tục báo cáo Bộ GD-ĐT. Có một thực tế là nhiều nghiên cứu sinh sau khi nộp luận văn cho hội đồng phải chờ trường tổ chức hội đồng bảo vệ và sau khi bảo vệ, nghiên cứu sinh cần phải chỉnh sửa và nộp bản cuối cùng để hội đồng xem xét cấp bằng tốt nghiệp.

Có những người phải chờ nhiều tháng mới được xếp lịch bảo vệ. Hơn nữa, sinh viên sau khi hoàn thành khóa học và bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ thường chưa được cấp bằng tốt nghiệp ngay mà phải chờ đến lễ trao bằng tốt nghiệp.”

"Tháng 9/2008, ông N.H.M đã nộp hồ sơ báo cáo Bộ GD-ĐT, trong đó chưa có bằng tiến sĩ. Hồ sơ gồm có: đơn trình bày nguyện vọng được tiếp tục trở về công tác tại Trường ĐH Ngoại thương, báo cáo kết quả học tập, báo cáo giải trình về các lần thay đổi lịch bảo vệ (có xác nhận của giáo sư Max Peyrard là giáo sư hướng dẫn), xác nhận của giáo sư hướng dẫn về việc đầu năm 2008-2009 ông M sẽ nhận được giấy triệu tập sang Pháp để hoàn thành nốt thủ tục hành chính và dự lễ phát bằng tiến sĩ Khoa học Quản lý, bản tóm tắt luận án tiến sĩ, bản sơ yếu lý lịch của ông N.H.M khai học vị tiến sĩ có xác nhận của Trường ĐH Ngoại thương."

Căn cứ những giấy tờ trong hồ sơ báo cáo của ông M cũng như các quy định hiện hành tại thời điểm đó, Bộ đã giải quyết các thủ tục chuyển trả ông M. về Trường ĐH Ngoại thương tiếp tục công tác trong thời gian chờ nhận giấy triệu tập sang Pháp.

Ông M. có trách nhiệm báo cáo và nộp các giấy tờ liên quan cho trường để được bố trí công việc phù hợp.

Trường ĐH Ngoại thương đã có quyết định 613/QĐ-TCHC ngày 15/8/2008 tiếp nhận ông M. về công tác tại trường. Đồng thời, Trường ĐH Ngoại thương, cơ quan cử cán bộ đi học, sẽ có trách nhiệm quản lý, theo dõi việc thực hiện nghĩa vụ của LHS đã được Bộ có văn bản gửi trả về cơ quan.

Ông M. sẽ phải bồi hoàn phí đào tạo?

Trước câu hỏi về trách nhiệm của Cục xung quanh vụ việc, ông Hưng cho biết: “Ngày 31/3/2015, Trường ĐH Ngoại thương có công văn số 133/CV-ĐHNT-TCHC gửi Cục báo cáo về trường hợp của ông M. và đề nghị Cục xác định mức đền bù chi phí đào tạo của ông M. Ngay sau khi nhận được báo cáo của trường, Cục đã liên hệ với Trường ĐH Paris 1 để đề nghị nhà trường cung cấp các thông tin chính xác về trường hợp của ông M.

Đồng thời, Cục đã có công văn số 491/ĐTVNN ngày 13/4/2015 cung cấp số liệu kinh phí đã cấp cho ông M để  trường có các thông tin cần thiết để thành lập Hội đồng xét bồi hoàn kinh phí đào tạo của ông M.

Khi có các thông tin chính thức từ ĐH Paris 1, Cục sẽ thông báo cho Trường ĐH Ngoại thương cũng như phối hợp với các cơ quan liên quan để tiếp tục xử lý trường hợp của ông M.”

Được biết, ông N.H.M. là thủ khoa đầu ra khóa 31 Trường ĐH Ngoại thương (1992-1997), thủ khoa khóa 6 MBA Trung tâm CFVG (1997-1999), thủ khoa khóa DEA (thạc sĩ nghiên cứu chuyên sâu) về Marketing tại chính ĐH Tổng hợp Paris 1.

Trong quá trình làm NCS, ông M. cũng đã từng nhận được phần thưởng của Hội đồng Hiệu trưởng các trường ĐH ở Paris và vùng phụ cận cho đề tài nghiên cứu của mình.

Văn Chung