Matthew Youlden, chàng trai tài năng thông thạo 9 thứ tiếng: tiếng Ailen, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Catalan, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Ý, tiếng Do Thái và tiếng Đức và hiểu được hơn 12 ngôn ngữ khác nhau mới đây đã chia sẻ bí quyết và phương pháp học ngoại ngữ của mình.

{keywords}

Matthew Youlden, chàng trai tài năng thông thạo 9 thứ tiếng và hiểu được hơn 12 ngôn ngữ khác nhau

Xác định mục tiêu theo đuổi

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng Matthew khẳng định nếu bạn không xác định được lý do đúng đắn khiến bạn muốn học ngôn ngữ đó, bạn sẽ khó có động lực để theo đuổi nó lâu dài. Học tiếng Anh để gây ấn tượng với một cậu bạn người Pháp hoàn toàn không phải là một lý do hợp lý. Nó khác hoàn toàn với việc tìm hiểu người bạn đó bằng ngôn ngữ của chính họ. Nhưng dù vì lý do gì đi nữa, một khi bạn đã quyết tâm học một ngoại ngữ, hãy cố gắng hết sức mình.

Chìm đắm trong nó

Khi đã tìm được lý do thích hợp làm động lực để cố gắng, Matthew tiết lộ phương pháp chủ chốt để học một ngoại ngữ, đó chính là để bạn chìm đắm trong ngôn ngữ ấy và thực hành nó mỗi ngày.

“Khi học một ngoại ngữ mới, tôi sẽ dùng thứ tiếng ấy suốt cả ngày. Nhiều tuần liền, tôi sẽ viết và nói bằng ngôn ngữ ấy. Hãy thực hành những gì bạn học được bằng cách viết thư, nói chuyện với chính mình, nghe nhạc, hoặc nghe đài,...

Nhớ rằng, kết quả tốt nhất khi học một thứ tiếng mới chính là mọi người có thể nói chuyện được với bạn bằng ngôn ngữ ấy. Bạn hãy bắt đầu bằng những cuộc trò chuyện đơn giản hằng ngày rồi từ từ kéo dài thời gian hay đổi những chủ đề khó hơn.

Tìm bạn thực hành

Matthew đã học một vài thứ tiếng cùng với anh trai song sinh của mình là Michael. Họ cùng nhau học tiếng Hy Lạp khi cả hai chỉ mới 8 tuổi. “Chúng tôi luôn cạnh tranh với nhau. Nếu tôi học tốt hơn anh ấy, anh ấy sẽ ghen tị, sau đó sẽ cố gắng học để vượt qua tôi và ngược lại. Tôi nghĩ đây là một phương pháp tuyệt vời để học một ngôn ngữ mới.”- Matthew nói.

Tuy nhiên nếu bạn không có anh, chị để cùng học ngoại ngữ, hãy tìm cho mình một người bạn học. Họ cũng sẽ là động lực thúc đẩy bạn cố gắng hơn và ngược lại.

Mang nó vào cuộc sống

Bạn học một ngôn ngữ mới để có thể sử dụng nó nhưng bạn không thể nói chuyện bằng thứ tiếng ấy với chính bản thân bạn thì hãy đưa ngôn ngữ ấy vào cuộc sống hằng ngày của bạn, Matthew tiết lộ. Nếu nơi bạn sống không dùng ngôn ngữ ấy thì bạn cũng không cần phải ra nước ngoài, hãy đến những nơi có nhiều người sử dụng nó. Ví dụ như khi học tiếng Hy Lạp, bạn hãy đến những nhà hàng Hy Lạp, gọi món và trò chuyện với những người ở đó.

Tìm thấy niềm vui

Tìm thấy niềm vui để có thêm đam mê khi học một ngôn ngữ rất quan trọng. Hai anh em, Michael và Matthew đã học tiếng Hy Lạp bằng cách cùng viết và thu âm bài hát. Bạn hãy nghĩ ra một vài cách học làm bạn hứng thú như xem phim, nghe nhạc, viết tuyện, vẽ truyện tranh, viết một bài thơ, hoặc nói chuyện với bất kỳ ai bạn muốn. Đó cũng là những việc sẽ đem đến niềm vui cho bạn khi học.

Học như một đứa trẻ

Học như một đứa trẻ nghĩa là thỏa sức khám phá, học hết mình và sẵn sàng mắc sai lầm và sửa sai. Bản thân chúng ta sẽ ghi nhớ rất lâu những bài học từ những sai lầm. Khi còn là trẻ con, chúng ta học tốt hơn, tiếp thu nhanh hơn khi trở thành người lớn. Bởi vì trẻ nhỏ săn sàng phạm lỗi để tìm hiểu, thỏa trí tò mò còn người lớn thì lại sợ phạm lỗi. Khi học một ngôn ngữ mới, hãy thừa nhận rằng bạn không thể biết hết mọi thứ và mắc lỗi là điều không thể tránh khỏi. Điều đó sẽ giúp bạn thoải mái hơn và dễ dàng tiến bộ hơn.

Học cách lắng nghe

Chúng ta phải học cách quan sát trước khi làm, cũng giống như chúng ta phải học cách lắng nghe trước khi chúng ta nói. Khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới, bạn sẽ thấy nó thật khác lạ. Nhưng nếu dần dần tiếp xúc với nó, bạn sẽ thấy quen thuộc và việc “tiếp xúc” với một ngôn ngữ mới nghĩa là bạn phải biết lắng nghe nó.

Đối với Matthew, cách mà anh thường dùng để làm quen với một ngôn ngữ mới đó chính là nghe nó thường xuyên, ở mọi lúc, mọi nơi. Khi nghe nhiều, bạn sẽ quen được với thứ tiếng ấy, và dễ dàng nhớ cách phát âm.

Nói chuyện với chính mình

“Nghe thì thật kỳ cục nhưng đây là một cách thực hành rất tốt để học ngoại ngữ mà bạn có thể làm mọi lúc mọi nơi”, Matthew chia sẻ. Nó giúp bạn trau dồi khả năng đối đáp, ứng biến nhanh và mang lại cho bạn sự tự tin khi nói chuyện với người khác.

  • Thu Phương (Theo Babbel.com)