Hệ thống trường phổ thông chuyên của thành phố New York đã thực hiện duy nhất một phương pháp tuyển sinh để chọn ra những tài năng được kỳ vọng “sẽ làm thay đổi thế giới”. Các trường này đào tạo học sinh từ lớp 8.

{keywords}
Học sinh Trường Phổ thông Brooklyn Latin - một trong 9 trường thuộc hệ thống trường chuyên, công lập của thành phố New York

Chỉ một kỳ thi duy nhất

Hệ thống trường chuyên công lập này có tên là “The specialized high schools of New York City”, được thành lập và quản lý bởi Sở Giáo dục thành phố New York. Các trường thuộc hệ thống này được đánh giá là có tỷ lệ chọi gắt gao hơn cả ĐH Harvard. Trong khi Harvard danh giá có tỷ lệ đầu vào 5,33% thì 9 trường chuyên thuộc hệ thống này chỉ nhận từ 1-3% hồ sơ đăng ký.

Danh sách 9 trường thuộc hệ thống này gồm: Trường Phổ thông Khoa học Bronx, Trường Brooklyn Latin, Trường Phổ thông Công nghệ Brooklyn, Trường Phổ thông Âm nhạc và Nghệ thuật biểu diễn Fiorello H. LaGuardia, Trường Phổ thông chuyên toán, khoa học và kỹ thuật (thuộc City College), Trường Phổ thông American Studies (thuộc Lehman College), Trường Phổ thông Khoa học Queens (thuộc York College), Trường Phổ thông Công nghệ Staten Island và Trường Công nghệ Stuyvesant.

Các trường phổ thông chuyên được thành lập với mục đích phục vụ nhu cầu của những học sinh tài năng cả về học thuật lẫn nghệ thuật. 

Ngoại trừ Trường nghệ thuật Fiorello H. LaGuardia thì 8 trường còn lại đều tuyển sinh hằng năm thông qua kỳ thi đầu vào dành riêng cho họ, có tên là The Specialized High Schools Admissions Test (SHSAT). Riêng trường LaGuardia yêu cầu thi thử giọng/ diễn thử hoặc xét tuyển.

Trang web chính thức của Trường Brooklyn Latin viết:

“Trường Brooklyn Latin (TBLS) là một trong 8 trường phổ thông chuyên ở New York đặt mục tiêu cung cấp một nền giáo dục phù hợp với những học sinh xuất sắc nhất thành phố. Giống như tất cả các trường chuyên khác, tiêu chí tuyển sinh duy nhất của chúng tôi là Kỳ thi tuyển sinh các trường phổ thông chuyên (SHSAT). Đối tượng dự thi là tất cả học sinh hiện cư trú tại thành phố New York, đang học lớp 8 và lớp 9. SHSAT thường được tổ chức vào tháng 10 hoặc tháng 11 hằng năm. Hình thức phỏng vấn là không cần thiết vì nó không thể được dùng để xác định thí sinh nào đủ điều kiện vào TBLS. Điểm số ở các năm học trước cũng không được sử dụng để xét tuyển”.

{keywords}
Đội cổ vũ và đội thể thao Trường Brooklyn Latin

Trên website chính thức của Sở Giáo dục thành phố New York, thông tin về cách thức tuyển sinh, làm thủ tục, chuẩn bị cho kỳ thi như thế nào đều được đăng tải công khai.

Về kỳ thi đầu vào SHSAT, các thí sinh làm bài thi viết, gồm 2 phần: ngôn ngữ và toán học.

Cụ thể, trong phần ngôn ngữ có các dạng bài: sắp xếp 5 câu theo logic để tạo thành một đoạn văn hợp lý nhất, lập luận logic, đọc hiểu: thí sinh phải phân tích và giải thích các đoạn văn bằng cách trả lời câu hỏi.

Phần toán học có các dạng bài về số học, đại số, xác suất, thống kê và hình học.

Học sinh xuất sắc, nhà trường đẳng cấp

{keywords}
Học sinh Trường Brooklyn Latin chuẩn bị cho một cuộc biểu tình vì thời tiết

Theo thông tin từ Sở Giáo dục thành phố New York, mùa tuyển sinh năm 2014, Trường Brooklyn Latin chỉ nhận chưa đến 3% hồ sơ đăng ký, tương đương khoảng 500 học sinh. Trong khi đó, Trường Phổ thông American Studies chỉ nhận khoảng 1%. Trường Khoa học Queens cũng có tỷ lệ tương tự.

Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà các trường thuộc hệ thống này có sức hấp dẫn mạnh mẽ với những học sinh xuất sắc nhất thành phố.

 Để đáp ứng nhu cầu của các em, các trường cũng đưa ra một chương trình giảng dạy cao cấp hơn hẳn, các hoạt động ngoại khóa vô cùng đa dạng, đặc biệt kỳ vọng và mục tiêu của lãnh đạo các trường này không phải trường nào cũng dám đặt ra.

Theo bảng xếp hạng các trường phổ thông do tạp chí U.S News & World Report bình chọn năm 2013, Trường Brooklyn Latin xếp hạng số 21 trong số 21.000 trường phổ thông công lập của Mỹ và xếp đầu bảng trên toàn bang.

{keywords}
Một câu lạc bộ nghệ thuật

Tất cả học sinh của trường đều bắt buộc phải học tiếng Latin trong suốt 4 năm học (từ lớp 9 đến lớp 12). 100% học sinh của trường vào đại học. Trường có 30 hoạt động ngoại khóa khác nhau cho học sinh – từ các môn đấu vật, cổ vũ cho tới tổ chức phiên tòa giả.

“Tất cả học sinh của chúng tôi đều phải học từ 10 tới 14 môn học với cấp độ ngang với các trường cao đẳng. Chúng tôi thực sự đặt kỳ vọng cao về cách mà học sinh của mình vượt qua bản thân”.

“Mục tiêu của chúng tôi ở đây, ở Brooklyn Latin là ươm mầm những người trẻ có khả năng làm thay đổi thế giới” – hiệu trưởng Jason Griffiths của trường này khẳng định.

  • Nguyễn Thảo