- 14h chiều nay, 21/4, tại buổi giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã trả lời  những nội dung đang được dư luận quan tâm về tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016.

Đại diện Sở GD-ĐT cho biết, tuyển sinh bằng IQ, EQ là cách chuyển từ đơn môn sang đa môn, và kích thích năng lực sáng tạo trong học sinh. Nhưng đây là vấn đề mới, chưa được phổ biến trong dư luận nên mới có những quyết định thay đổi trong vòng 1 ngày.

Riêng với vấn đề có xóa bỏ hệ chuyên THCS trong Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam hay không, lãnh đạo ngành giáo dục Thủ đô vẫn còn bỏ ngỏ.

Lộ trình cấm thi tuyển

Trước đó, theo một chỉ thị của Bộ GD-ĐT về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học, các trường THCS sẽ không được tổ chức thi tuyển bằng các môn văn hóa.

{keywords}

Không khí buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội. 

Thực hiện quy định này, một số trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội không tuyển sinh theo tuyến đã xác định những cách thức tuyển chọn học sinh vào lớp 6 như: cho học sinh làm bài đo nghiệm các chỉ số IQ, EQ; cho học sinh tham gia "ngày trải nghiệm", kết hợp xét tuyển theo học bạ và các thành tích khác của học sinh từ bậc tiểu học... Phương án riêng của các trường này đã được sở GD-ĐT thống nhất vào ngày 17/4. Thế nhưng, đến tối 17/4, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản nhắc nhở một lần nữa việc thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ GD-ĐT.

Các thắc mắc

Tại buổi họp báo, các phóng viên thắc mắc tại sao quyết định cho phép 3 trường được xét tuyển lại thay đổi sau đó một ngày. 

Phóng viên báo Thanh Niên hai lần nhắc lại câu hỏi tại sao trong nhiều năm, Hà Nội vẫn để tồn tại hệ chuyên lớp 6, liệu Sở GD-ĐT Hà Nội có tính xóa bỏ mô hình trường chuyên như hệ thống Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam hiện nay?

Phóng viên báo An ninh Thủ đô đặt vấn đề có nên để trường chuyên này tuyển sinh vào lớp 6 bằng cách bốc thăm - như cách đang làm với một số trường mầm non.

Trước sự lúng túng của một số trường phổ thông, các phóng viên cũng đặt câu hỏi ngành giáo dục có cách giải quyết cụ thể nào hỗ trợ.

Lý do thay đổi cách xét tuyển sau 1 ngày

Sau khi lắng nghe các câu hỏi, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đã phân nhóm thành "3 vấn đề cần làm rõ" và có hồi đáp.

Ông Đại cho biết, ngay từ năm học 2014-2015 chuẩn bị cho kế hoạch năm sau, sở đã xây dựng tất cả kế hoạch để tuyển sinh đầu cấp để tuyển sinh.

Theo đó, việc tuyển sinh từ mầm non đến THCS trách nhiệm thuộc UBND các quận huyện. Muốn làm tốt phải chỉ đạo các trường làm nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo tạo điều kiện cho người dân và học sinh thủ đô.

{keywords}
Ông Phạm Văn Đại
Chỉ thị của Bộ GD-ĐT cấm các trường không khảo sát học sinh đầu cấp và tuyển sinh vào lớp 6.  "Chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề mới, cần tính đến đặc thù Thủ đô đang xây dựng trường chất lượng cao nên đã có văn bản xin ý kiến đặc thù. Bộ GD-ĐT đã hồi đáp với tinh thần "yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc không tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là lớp 6".

Để thận trọng, Sở GD-ĐT Hà Nội đã đề nghị các trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu tuyển sinh phải xây dựng đề án khả thi về tuyển sinh cho phù hợp.

Qua trao đổi, Hà Nội nhận thấy  3 trường có khả năng thử thí điểm đánh giá năng lực qua các trò chơi trí tuệ, EQ, IQ là THCS Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie.

"Các trường làm có thể làm đột phá tuyển sinh cho ngành, chuyển từ đơn môn sang đa môn, và kích thích năng lực sáng tạo trong học sinh" - ông Đại giải thích.

Trong quá trình tham khảo dư luận, có 2 luồng ý kiến nổi lên:

Luồng ý kiến đầu tiên đồng tình và cho rằng đây là phương pháp tiên tiến thế giới hay dùng trong tuyển sinh và tuyển dụng trong các công ty, tập đoàn lớn.

Luồng ý kiến hai, muốn đánh giá IQ, EQ cần cơ sở hoặc trung tâm bên ngoài mới đánh giá năng lực thực sự của người học. Cần có hệ thống giáo sư, chuyên gia chuyên nghiên cứu về vấn đề này mới có thể xây dựng hệ thống câu hỏi chính xác, phù hợp lứa tuổi. Trong khi các trường chuyên gia còn thiếu....

'Xét thấy việc này còn mới, chưa được phổ biến trong dư luận, ban giám đốc đã điều chỉnh phương án và quyết định xét tuyển với tất cả các trường tuyển sinh vào lớp 6 trong năm 2015-2016".

Ông Đại cho biết thêm, thời gian tới sở sẽ cùng các phòng GD-ĐT tăng cường cơ sở vật chất có chất lượng tốt, điều động luân chuyển giáo viên để học sinh có chỗ học thuận lợi.

Cách tuyển sinh của Trường Lê Lợi, Cầu Giấy

Ông Đại thông tin thêm, trong số 623 trường  THCS của thành phố, có 9 trường mà lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển lớn hơn chỉ tiêu. Đó là các trường Lê Lợi, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Marie Curie, Nguyễn Tất Thành, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam..

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhìn nhận, báo chí chủ yếu tập trung vào 3 trường Marie Curie, Lương Thế Vinh, Nguyễn Tất Thành... Nhìn tổng thể,  3 trường trong hơn 600 trường chỉ là nhóm cá biệt.

Buổi họp báo có sự tham gia của ông Quốc Anh, Hiệu trưởng THCS Lê Lợi (thị xã Hà Đông) và bà Nguyễn Thị Kim Anh (Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy). Đây là những trường công lập được xác định theo mô hình "trường chất lượng cao".

{keywords}
Ông Quốc Anh

Ông Quốc Anh cho biết, trường xét tuyển dựa trên kết quả học tập 5 năm của học sinh. "Từ lớp 1 đến lớp 4, chúng tôi vẫn có dữ liệu, còn các cuộc thi của sở, văn nghệ thể dục thể thao chúng tôi sẽ tính điểm, xếp từ cao đến thấp và sẽ công khai cho phụ huynh. Họ thấy rõ ràng như vậy thì cũng bình thường, không có vấn đề gì".

{keywords}
Bà Kim Anh

Còn bà Kim Anh chia sẻ: Những năm trước, Trường THCS Cầu Giấy tổ chức thi tuyển với áp lực rất lớn. Năm 2014-2015, trường có hơn 2.000 hồ sơ với chỉ tiêu 240 học sinh. Năm nay, phương án của trường là xét tuyển dựa trên thành tích các em đạt được ở các cuộc thi.  Ở bậc Tiểu học, có nhiều môn toán, tiếng Anh, tin học trẻ trên mạng, văn nghệ và các cấp. Quy đổi ra điểm và lấy từ trên cao xuống thấp.

Bà Kim Anh cho biết, trường đang khẩn trương làm phương án cụ thể và sớm công khai trên web của trường khi được chấp thuận.

Ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội: Hà Nội không có trường chuyên lớp chọn trong cấp THCS. Chỉ là thí điểm trường chất lượng cao, phục vụ nâng cao dân trí của nhân dân thủ đô, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố.

 Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội:  Trong 623 trường THCS của thành phố, báo chí đề cập khá nhiều nhưng chủ yếu tập trung vào 3 trường THCS. Chỉ xin trao đổi nếu đặt trong tổng thể các trường trên địa bàn thành phố, 3 trường trên 623 trường cũng chỉ là cá biệt. Rất mong các báo chí quan tâm đến số đại chúng có vấn đề gì không khi thực hiện chủ trương này của Bộ GD-ĐT. Sẽ không thỏa đáng nếu chúng ta dành thời gian quá nhiều, sự quan tâm cho một số trường.

  • Văn Chung