Vòng chung khảo Olympic Tiếng Anh Tiểu học TP. Hà Nội lần thứ 12 đã đưa 2 kỹ năng Nghe - Nói vào bài thi giúp học sinh tiểu học cọ xát, thử sức tiếng Anh theo chuẩn quốc tế

Tăng cơ hội tiếp xúc môi trường tiếng Anh

Hầu hết các bậc phụ huynh và những người đang làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Anh đều có chung nhận định việc Nghe - Nói tiếng Anh là những trở ngại của họ do thiếu môi trường sử dụng hay phương pháp tiếp cận phù hợp.

Vì vậy, cho con tham gia các khóa học, câu lạc bộ tiếng Anh, chương trình liên kết có giáo viên nước ngoài, kỳ thi có kỹ năng Nghe - Nói hay hùng biện… là các giải pháp hữu ích đang được nhiều phụ huynh áp đụng những năm gần đây để con có cơ hội tiếp xúc môi trường tiếng Anh bản ngữ ngay từ khi còn nhỏ.

{keywords}

166 thí sinh xuất sắc được chọn tham gia vòng chung khảo

Về phía nhà trường, so với phương pháp dạy học nhiều năm trước đó, giáo trình dạy tiếng Anh bậc Tiểu học đã có nhiều thay đổi tích cực. Cụ thể, nhà trường đã ý thức được việc phải rèn luyện kỹnăng Nghe - Nói cho học sinh trong chương trình học chính khóa. Tuy nhiên, do thời lượng học có hạn, cộng thêm những đòi hỏi về mặt cơ sở vật chất và chuyên môn của giáo viên nên phong trào này vẫn còn gặp nhiều hạn chế, hầu như chỉ được triển khai mạnh mẽ ở các trường trọng điểm trên địa bàn thủ đô.

{keywords}

Thí sinh làm kiểm tra kỹ năng Nghe, đọc hiểu 45 phút

Cô Nguyễn Thị Hồng Thắm, giáo viên trường tiểu học Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) cho biết: “Với mỗi bài học, chúng tôi đều dành thời gian để các con luyện nghe qua băng đài và chia cặp luyện nói với nhau về nội dung bài vừa được học. Ngoài ra, giáo viên cũng khuyến khích các con về nhà giải trí bằng cách nghe các bài hát hay xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh. Nhà trường đang hi vọng có thể học hỏi từ các đơn vị khác để nâng cao phương pháp giảng dạy Nghe - Nói cho các con.”

{keywords}

Thi nói luôn là phần thi nổi bật của Olympic Tiếng Anh

Cô Nguyễn Thị Lan Anh, giáo viên trường Tiểu học Tây Sơn (Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Đã từ lâu, trường chúng tôi kết hợp với tổ chức giáo dục nước ngoài nhằm chú trọng phát triển đồng thời 4 kỹ năng cho các con. Nhờ được hỗ trợ các trang thiết bị như máy chiếu, loa đài, băng đĩa… mà giờ học của chúng tôi đã sinh động hơn rất nhiều, tạo được cảm hứng cho các con. Với các lớp học trọng điểm, một tuần các con có 4 tiết học tiếng Anh, trong đó 2 tiết học với giáo viên nước ngoài, 2 tiết còn lại do các cô trên trường dạy.

Trong tiết học với giáo viên nước ngoài, các con sẽ được tập trung cải thiện kỹ năng Nghe - Nói. Các con sẽ được học theo cặp, theo nhóm để đảm bảo bạn nào cũng được nói và phải nói, thêm vào đó, việc học thông qua các trò chơi sẽ khiến con hứng thú. Có lẽ đó là lý do mà học sinh trường Tây Sơn cảm thấy khá tự tin về phần thi Nghe - Nói. Các con đánh giá đề thi phù hợp và đều dễ dàng trả lời hết các câu hỏi.”

{keywords}

Giúp trẻ thêm tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài

Khuyến khích sự tương tác

Ông Marshall Presnick - Giám đốc Học vụ Language Link cho biết thêm về việc nâng cao kỹ năng Nghe - Nói chương trình Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học tại Language Link: “Phương pháp giảng dạy của chúng tôi khuyến khích tương tác giữa học viên và giáo viên, giữa các học viên với nhau thông qua các tình huống giao tiếp cặp, giao tiếp nhóm, cải thiện kỹ năng ngôn ngữ bằng cách đưa học viên vào các tình huống cụ thể, hiểu đúng mới có thể sử dụng đúng và ghi nhớ lâu. Đặc biệt, khả năng phát âm được củng cố thông qua những bài thực hành rèn luyện cách phát âm, ngữ điệu, giúp các em giao tiếp một cách rõ ràng, tự tin và chính xác.”

Việc đưa hai phần thi Nghe - Nói vào Olympic Tiếng Anh Tiểu học cũng là một trong những nỗ lực của Language Link nhằm giúp các em học sinh có cơ hội cọ xát, thử sức trình độ tiếng Anh của bản thân theo bài thi định dạng tiêu chuẩn quốc tế, từ đó tự tin và có định hướng hoàn thiện kỹ năng giao tiếp với người nước ngoài.

Olympic Tiếng Anh Tiểu học TP. Hà Nội lần thứ 12, năm 2015 do Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội phối hợp Language Link Việt Nam tổ chức vừa diễn ra vòng chung khảo đầy hào hứng với 166 thí sinh vào sáng thứ 7, ngày 18/04/2015.

Lễ tổng kết và trao giải Olympic tiếng Anh Tiểu học sẽ diễn ra vào sáng thứ 2, ngày 27/04/2015 tại tòa nhà VCCI, Số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội. Tổng giá trị giải thưởng dành cho Olympic năm nay hơn 700 triệu đồng bao gồm các suất học bổng tiếng Anh và phần quà từ Language Link Việt Nam.

Thông tin liên hệ:

Website: http://olympictienganh.edu.vn / http://llv.edu.vn

Hotline: 01289273399

Tấn Tài