Các trường kinh doanh luôn nói rằng họ là người đi đầu trong việc đổi mới doanh nghiệp. Họ tự hào là người đang ươm mầm những thế hệ lãnh đạo hiện đại và tiến bộ. Thế nhưng hầu hết các trường lại chỉ dựa vào một công cụ giảng dạy gần như không thay đổi trong hơn một thế kỷ qua.

Để học cách lãnh đạo doanh nghiệp, các sinh viên MBA phải đọc hàng trăm hồ sơ phân tích vụ việc (case study), trong đó đưa ra vấn đề khúc mắc ở một công ty có thật và thảo luận cách giải quyết vấn đề đó.

  {keywords}

Một giờ học của sinh viên Trường Kinh doanh Harvard

Trường Kinh doanh Harvard là đơn vị khởi xướng và phổ biến phương pháp này từ năm 1912. Với họ, phân tích vụ việc vừa là một nghề kiếm tiền vừa là công cụ giảng dạy chủ chốt.

Cơ quan xuất bản của Trường Kinh doanh Harvard (HBP) cho biết họ đã bán những phân tích vụ việc này cho khoảng 4.000 trường khác trên khắp thế giới – chiếm khoảng 80% các phân tích vụ việc từng được sử dụng.

Theo báo cáo thường niên của Trường Kinh doanh Harvard, HBP thu về 194 triệu USD đô vào năm 2014 – tăng 44% so với năm 2010. Tất nhiên nguồn thu không chỉ có duy nhất từ phân tích vụ việc, tuy nhiên đơn vị xuất bản này từ chối tiết lộ doanh thu từ riêng việc bán phân tích vụ việc. Họ chỉ cho biết đã bán 12 triệu vụ việc vào năm ngoái cho các trường đại học, công ty cũng như các đơn vị khác. Giá bán lẻ dao động từ 9-15 USD/ vụ. Nếu bán cho các trường sẽ có ưu đãi hơn.

“Phương pháp dạy qua vụ việc giúp người học trải nghiệm quá trình phân tích và phản ứng trước một tình huống” – ông Robert Bruner, hiệu trưởng Trường Kinh doanh Darden thuộc ĐH Virginia nhận định.

HBP cũng bán các tài liệu gợi ý giảng dạy cho các giáo sư kinh doanh. Những tài liệu này thậm chí còn gợi ý cả những từ đặc biệt mà giáo sư nên viết lên bảng.

Hiện tại HBP giữ vị trí thống trị thị trường phân tích vụ việc. Cơ quan xuất bản của Trường Kinh doanh Darden (DBP) tự nhận mình là nhà xuất bản vụ việc lớn thứ hai ở Mỹ, nhưng nó bán ít hơn HBP tới 700.000 vụ vào năm 2014 – theo Steve Momper, giám đốc điều hành DBP.

Trong số 25 trường kinh doanh đứng đầu danh sách của Bloomberg Businessweek vào năm ngoái, có 19 trường cho biết họ sử dụng phân tích vụ việc là một trong những công cụ giảng dạy chính. Ở Trường Kinh doanh Harvard, 80% thời gian trên lớp là dành cho phân tích vụ việc. Ở Darden, con số này là 75%.

Trong khi đó, Trường Kinh doanh Tepper của Carnegie Mellon chỉ sử dụng phương pháp phân tích vụ việc khoảng 30% - theo hiệu trưởng Robert Dammon. Trường này coi phân tích vụ việc là phương pháp bổ sung cho khoa học quản lý – một phương pháp giảng dạy được phát triển ở Tepper. “Trường chúng tôi được thành lập để tìm ra một phương pháp thay thế cho cách dạy kinh doanh hiện tại, cách mà Harvard đã và đang làm” – ông Dammon nói. “Trong một vụ việc được phân tích, các vấn đề liên quan đều được bày sẵn ra cho bạn. Trong khi hầu hết vấn đề trong kinh doanh thì không hiện lên trước mắt bạn theo cách đó”.

Nguyễn Thảo (Theo Bloomberg)