- Sinh năm 1988, Dương Anh Vũ đã khiến người Thái Lan phải nể phục vì trí nhớ. Thế nhưng, ký ức về thời đi học của chàng trai này khiến nhiều người ngỡ ngàng vì "thành tích" luôn đứng bét bảng.

Sau ghi nhận trí nhớ siêu đẳng - Dương Anh Vũ đã nhận lời trò chuyện ngắn với VietNamNet về thời đi học và những nỗ lực vươn lên.

Chàng trai quê Ninh Thuận cho biết, hiện anh đang nghiên cứu chủ đề địa chính trị quốc tế, viết văn và dạy học kèm cho trẻ.

Để có được kết quả khiến nhiều người nể phục như hôm nay, Anh Vũ đã không ngần ngại chia sẻ về những năm học phổ thông đều đứng bét bảng, thậm chí phải lưu ban.

Anh Vũ nhớ lại, suốt thời gian học THCS, cậu học trò Anh Vũ thường xuyên phải thi lại. Năm lớp 9 điểm trung bình của cậu chỉ 2,2 - thiếu chút nữa không đủ điều kiện thi tốt nghiệp.

  {keywords}

Dương Anh Vũ (Ảnh: Trần Anh Khoa)

“Mình còn nhớ hồi THCS mình và chị học chung trường, chị học trên mình một lớp. Hai chị em đều nổi tiếng trong trường. Nhắc đến Dương Anh Hoa và Dương Anh Vũ thì thầy cô nào cũng biết là chị em ruột. Chị mình là học sinh giỏi nhất trường thời đó, mình thì luôn xếp bét bảng” – Anh Vũ kể. 

Hết lớp 9, điểm thi của Anh Vũ thấp đến mức không có bất cứ trường THPT nào ở Ninh Thuận chịu nhận mình vào học.  Trường xét tuyển lần 2 lần 3 để đủ chỉ tiêu, nhưng vẫn không đủ điểm đậu...

Với kết quả học tập không thể khá hơn, Anh Vũ đã nhận không ít lời nặng nề từ bố. Thậm chí còn bị gây áp lực nghỉ học để đi học nghề...

Từ những phân tích của bố, Vũ hạ quyết tâm và theo học tại trung tâm dạy bổ túc. Nhưng do sợ bố mẹ xấu hổ, Anh Vũ không đăng ký học gần nhà mà đạp xe xuống thành phố Phan Rang - cách nhà hơn 10 km để đăng ký học lớp học bổ túc tại Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề Phan Rang.

Ròng rã suốt 3 năm, ngày nào Vũ có mặt ở nhà kim đồng hồ cũng chạm mốc 21h...

Hàng ngày,Vũ thường đạp xe xuống TP Phan Rang sớm hơn khoảng 1 tiếng trước giờ vào lớp để tranh thủ thời gian vào nhà sách để lượm lặt bí kíp học.

Anh Vũ cho biết: “Nhờ có phương pháp Mindmap của Tony Buzan mà mình lượm lặt được ở nhà sách, lớp 10 mình dành cả năm để lấy lại kiến thức lớp 6 đến lớp 9. Sang lớp 11 và 12 mình không học thêm nữa, trừ môn Văn”. Ngoài ra cậu còn đến  học tại Thạch Gia Trang của thầy Thạch, một nhà giáo nổi tiếng dạy hay trong môn này.

Kết quả là năm lớp 11, 12 cậu đã xếp học lực loại khá. Kết quả như Anh Vũ nói: “Mình chưa bao giờ được khá giờ mới được khá... giống như việc bạn chưa bao giờ ăn một món ngon giờ được ăn vậy đó”.

  {keywords}

Dương Anh Vũ (Ảnh: Trần Anh Khoa)

Lên đại học, Vũ tiến hành rèn luyện trí nhớ khi học năm 2 đại học. Tập trung làm việc với phương pháp của Tony Buzan đã giúp có đột phá một cách mau chóng trong bậc học này cho đến nay. Vũ chia sẻ anh là người theo chủ nghĩa "Bách khoa". Người theo chủ nghĩa này là thích "Đọc, suy ngẩm và viết" tất cả những gì lọt vào tầm mắt họ.

Nếu không có gì thay đổi, tháng 9 này anh sẽ lại sang Thái Lan để xác lập kỷ lục nhớ hơn 1000 tác phẩm văn chương (tiểu thuyết, truyện dài, truyện ngắn, sử thi, bút lý - không bao gồm thơ).

Dương Anh Vũ từng học tại Trường ĐH Khoa học Xã hội &Nhân văn (ĐHQG TP.HCM)  và  học kinh doanh tại RMIT, nhận học bổng sau đại học của Auckland University, New Zealand.

Ngày 26/3, tại Trường ĐH Chulalongkorn (Bangkok, Thái Lan) sau buổi trình diễn trí nhớ trong hơn 2 giờ, Sách Kỷ lục Thái Lan đã trao bằng chứng nhận xác lập kỷ lục trí nhớ cho Dương Anh Vũ.

Văn Chung