- Thủ tướng vừa có Chỉ thị yêu cầu Bộ GD-ĐT, các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ tăng cường chỉ đạo Kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2015.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, các cơ sở giáo dục và đào tạo, các địa phương liên quan trong việc tổ chức kỳ thi.

Bộ GD-ĐT cần tiếp tục hoàn thiện phương án, kế hoạch triển khai thực hiện tổ chức tốt Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 (Kỳ thi) trên cơ sở tiếp thu đầy đủ, rộng rãi ý kiến góp ý xác đáng của xã hội.

Bộ GD-ĐT xây dựng cụ thể và công bố công khai kế hoạch bố trí các cụm thi trên địa bàn các tỉnh, thành phố một cách hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, nhất là các cụm thi dành cho các thí sinh không có nguyện vọng học ĐH-CĐ hoặc sẽ tham gia Kỳ thi/xét tuyển vào các trường có phương án tuyển sinh không sử dụng kết quả Kỳ thi.

Bộ GD-ĐT cần lưu ý để có dự báo sát thực về các khả năng, tình huống có thể gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai tổ chức Kỳ thi để chủ động có phương án xử lý, giải quyết phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT khẩn trương hướng dẫn cụ thể về đề thi đáp ứng với yêu cầu Kỳ thi để giúp học sinh có định hướng rõ trong việc ôn luyện và làm quen,..

{keywords}

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014. (Ảnh: Văn Chung)


Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường ĐH-CĐ sớm công bố rộng rãi, công khai về phương án tuyển sinh của trường mình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh.

Các trường ĐH-CĐ và các sở GD-ĐT cần nêu cao tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ trong mọi hoạt động liên quan.

Việc đăng ký dự xét tuyển ĐH-CĐ cần hạn chế tối đa việc đi lại nhiều lần không cần thiết của học sinh, tránh gây khó khăn, phiền hà cho học sinh, phụ huynh học sinh và các tổ chức, cá nhân trước, trong và sau Kỳ thi.

Bộ GD-ĐT cần cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các quy định, thông tin cần thiết liên quan đến Kỳ thi và có trách nhiệm giải đáp thỏa đáng những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến Kỳ thi.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham dự kỳ thi, không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp quá khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

  • Văn Chung