- Sau khi phụ huynh ở Đà Nẵng bức xúc về việc con mình không được tuyển thẳng vào ngành Bác sĩ đa khoa (Trường ĐH Y Dược TP.HCM) năm 2015 và gửi thắc mắc lên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, vụ việc đã được giải quyết và phụ huynh đã hài lòng.

Trong thư gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, phụ huynh ở Đà Nẵng mong được giải đáp thắc mắc của gia đình, tránh thiệt thòi cho học sinh khi đã dốc toàn bộ sức lực và thời gian cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (HSGQG)...

  {keywords}

Từ trả lời của Phó Cục trưởng Cục Khảo thí &Kiểm định Chất lượng (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Nghĩa, phụ huynh này phân tích:

"Theo hướng dẫn số 1815/BGDĐT-KTKĐCL của Bộ GD-ĐT giải Nhất, Nhì, Ba HSGQG môn Sinh được tuyển thẳng vào ngành Bác sỹ đa khoa. Vậy tại sao bây giờ Bộ nói đây là phần thưởng “quá lớn”, hay “đây là con đường vào đại học không bình thường”… Và nếu nói vậy thì Bộ phải đưa ra quy định ngay từ đầu rằng chỉ tuyển giải Nhất vào ngành đúng ngành mà học sinh chọn… còn giải Nhì và Ba thì không”.

“Điều phụ huynh chúng tôi có con đạt giải Nhì, Ba bức xúc là các trường đã làm sai với quy chế của Bộ mà Bộ vẫn đồng ý?”

Trao đổi với VietNamNet, Phó Cục trưởng Trần Văn Nghĩa phân tích: “Nếu các cháu học tốt thì chắc chắn các trường không có băn khoăn gì, sẵn sàng nhận, mời  các cháu vào. Tuy nhiên, phụ huynh nên đọc kỹ về quyền của các trường ĐH-CĐ có ghi trong điều 2 của quy định”.

ĐH Y Hà Nội nhận nhiều thư kêu cứu kiểu này

Liên quan đến câu chuyện tuyển sinh vào trường y, hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội Nguyễn Đức Hinh cho biết, ở trường có nhiều chuyên ngành đào tạo nhưng phụ huynh có con đạt giải trong kỳ thi HSGQG môn Sinh chỉ thắc mắc chuyện trường không tuyển thẳng các em giải Nhì, Ba vào ngành Bác sĩ đa khoa.

{keywords}
Hiệu trưởng Nguyễn Đức Hinh trao đổi với PV chiều 31/3. (Ảnh: Văn Chung).

Năm 2014 ông Hinh thống kê cả nước có hơn 150 HSGQG từ giải Nhất, Nhì, Ba môn Sinh học. Trong số này đã có tới 127 em có nguyện vọng vào ngành Bác sĩ đa khoa của trường.

Với chỉ tiêu tuyển sinh chỉ 550 em, trường yêu cầu ở hai ngành Bác sĩ đa khoa và Răng hàm mặt học sinh đạt giải Nhì, Ba HSGQG phải thi đại học và đạt qua điểm sàn (15 điểm). Kết quả là đã có 10 em không đạt 15 điểm.

Vài năm gần đây trường này đã không tuyển thẳng học sinh đạt giải Nhì, Ba vào ngành Bác sĩ đa khoa. Chuyện học sinh đạt 27 điểm vẫn trượt vào ngành này là một thực tế được vị hiệu trưởng chia sẻ. “Nói như vậy để thấy các cháu không thi HSGQG cũng phải cực kì nỗ lực chứ không riêng gì các bạn thi HSGQG” – ông Hinh nêu ý kiến.

Ông Hinh cho biết: “Đối với Trường ĐH Y Hà Nội vài năm trước chúng tôi vẫn nhận được nhiều đơn thư kêu cứu, bức xúc về chuyện này. Tuy nhiên sau khi được giải thích phụ huynh đều đồng thuận với nhà trường".

Hiện nay, Trường ĐH Y Hà Nội cũng đang cân nhắc hai phương án tuyển sinh đối với diện HSGQG đạt giải Nhì, Ba muốn vào trường trong năm 2015.

Sau khi được Phó Thủ tướng trực tiếp giải quyết, phụ huynh đã có thư gửi đến báo VietNamNet bày tỏ sự hài lòng: 

"Vừa qua tôi có gửi Thư kêu cứu đến Tòa soạn nhờ anh giúp đỡ gửi Thư đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Ngay sau gửi Thư, bản thân tôi đã nhận được câu trả lời của Phó Thủ tướng, tôi thật sự xúc động việc Phó Thủ tướng bận trăm công nghìn việc như vậy mà vẫn quan tâm trả lời thư cho người dân và tôi không có thắc mắc gì thêm, bởi tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Ông".

Trường y muốn tuyển thẳng người giỏi Toán, Hóa

Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội Nguyễn Đức Hinh cho biết, trường đã làm hồ sơ xin Bộ GD-ĐT cho phép trường tuyển thẳng các em đạt giải Nhất HSGQG môn Toán, Hóa. Tuy nhiên, tđề xuất này của trường hiện chưa được Bộ GD-ĐT chấp nhận.

  • Văn Chung