- Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên là trường ĐH không chuyên ngoại ngữ đầu tiên có hơn 90% giảng viên đạt chuẩn ngoại ngữ theo "tiêu chí quốc gia". PGS Phan Quang Thế, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên có quy mô hơn 11.000 sinh viên, 594 cán bộ công nhân viên chức, trong đó có 416 giảng viên.

93% trong số giảng viên có trình độ tiếng Anh tối thiểu là 450 điểm TOEFL ITP và 40% vượt chuẩn, có mức điểm TOEFL-ITP từ 500 trở lên.

{keywords}
Sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên trong giờ thực hành.

Từ năm 2012, để đảm bảo cho sinh viên sau khi tốt nghiệp có được kỹ năng tiếng Anh tốt, nhà trường xác định "nâng cấp" trình độ giảng viên.

Sau khi kiểm tra trình độ, trường bố trí để các giảng viên chưa đạt chuẩn theo học các lớp tiếng Anh, quy đổi giờ học tiếng Anh của giảng viên thành số tiết được tính lương,v.v..

Giải pháp mạnh nhất mà trường đã làm là tích cực cử giảng viên tham gia các khóa đào tạo, từ một tuần tới một - hai năm, theo các chương trình ngắn hạn và dài hạn ở Thái Lan, Philipines, các nước châu Âu và đặc biệt là Mỹ.

"Chi phí của các chương trình này do Đề án Ngoại ngữ 2020 chi trả" - ông Thế cho hay.

Theo PGS Thế, các chương trình đào tạo đang được rà soát và điều chỉnh theo chương trình đào tạo của các nước tiên tiến, sử dụng sách giáo khoa bằng tiếng Anh để giảng dạy, ra bài tập cho sinh viên bằng tiếng Anh (tối thiểu 60 bài tập/1 tín chỉ); thay sách giáo khoa tiếng Việt bằng tiếng Anh.

Đối với sinh viên, trường đặt chuẩn tốt nghiệp về trình độ tiếng Anh là TOEFL-ITP 390 (khóa ra trường năm 2015), rồi nâng lên 430 - 450 cho các khóa tốt nghiệp 2019  - 2020.

"Sinh viên trường tôi chủ yếu là học sinh nông thôn, khi học phổ thông ít có điều kiện học ngoại ngữ bài bản, nên nhà trường mạnh dạn áp dụng cách quản lý yêu cầu các em sống tập trung trong ký túc xá của nhà trường; để học sinh giỏi hỗ trợ và kèm cặp học sinh yếu" - ông Thế giải thích.

Sinh viên năm thứ nhất hiện đang được học một học kỳ tiếng Anh với 20 tín chỉ, trong đó 10 tín chỉ miễn phí.

Trong năm học tới, nhà trường dự kiến không bắt buộc sinh viên phải theo học chương trình tiếng Anh của trường. Thay vào đó, sinh viên có thể học ở ngoài và mang chứng chỉ được công nhận để nhà trường công nhận theo tiêu chuẩn của trường. Ông Thế giải thích việc này có thể giúp sinh viên giảm thời gian theo học, bớt các tín chỉ không cần thiết để rút ngắn thời gian học tập. 

  • Song Nguyên