- Các trường ĐH, CĐ trong cả nước đã và đang xây dựng quy chế phát ngôn riêng dùng cho nhà trường.

Những phát ngôn ấn tượng về giáo dục 2013
Trường ĐH Lâm nghiệp lên tiếng về văn bản "chặt cây"

{keywords}
Thông báo của ĐH Lâm nghiệp Việt Nam về việc thực hiện Quy chế phát ngôn  cung cấp thông tin

Được từ chối báo chí trong trường hợp...

Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Ban hành kèm theo Quyết định số: 1232/QĐ-ĐHKTQD ngày 11/11/2011).

Quy chế này quy định: Người phát ngôn là người được hiệu trưởng chỉ định hoặc uỷ quyền phát ngôn. Hiệu trưởng là Người phát ngôn chính thức của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân - chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin với báo chí.

Người phát ngôn của trường có quyền từ chối phát ngôn và không cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp: Những vấn đề thuộc hoạt động của trường đang trong quá trình thực hiện chưa được thống nhất. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền phát ngôn;  Những vấn đề đang được điều tra, thanh tra liên quan đến các hoạt động của trường mà chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền; Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo chưa được cấp có thẩm quyền cho phép phổ biến; Các nội dung khác được phép từ chối phát ngôn và không cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật".

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân quy định: Mọi viên chức của trường không được giao nhiệm vụ phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí thì không được nhân danh trường để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; đồng thời không được thông tin sai sự thật, thiếu trung thực về các hoạt động của trường khi cung cấp thông tin cho báo chí”.

Sinh viên và học viên các hệ đào tạo đang học tập tại trường không được tự ý nhân danh trường, nhân danh một tổ chức thuộc trường để phát ngôn về các hoạt động của trường”.

Viên chức, sinh viên và học viên vi phạm các quy định tại quy chế, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật hành chính theo các quy định hiện hành của Nhà nước và của trường, hoặc bị đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.

Vấn đề có ảnh hưởng lớn phải xin ý kiến

ĐH Thái Nguyên ngày 19/9/2014 có quyết định số 1623/QĐ-ĐHTN ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Quy chế này đưa ra nguyên tắc về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí: “Việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí phải bảo đảm kịp thời, chính xác, khách quan và trung thực.

Đối với những vấn đề phức tạp, có ảnh hưởng lớn đến xã hội, người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn của ĐH Thái Nguyên phải báo cáo và được sự đồng ý của giám đốc ĐH Thái Nguyên trước khi phát ngôn hoặc cung cấp thông tin cho báo chí”.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc ĐH Thái Nguyên và các đơn vị “được cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật nhưng không được nhân danh ĐH Thái Nguyên để phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; không được tiết lộ bí mật điều tra, bí mật công vụ, thông tin sai sự thật; không được tự ý cung cấp các văn bản, giấy tờ, tài liệu có liên quan của ĐH Thái Nguyên.

Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc ĐH Thái Nguyên và các đơn vị phải trung thực khi cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp”.

Không được nhân danh nhà trường

Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh (ĐH Thái Nguyên) ngày 23/1/2015 có quyết định ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Trong quy chế này có đưa ra quy định trường hợp các cá nhân thuộc Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh không phải là hiệu trường, hiệu phó hoặc người được ủy quyền phát ngôn khi tham gia hội nghị, hội thảo, cuộc họp, tập huấn do trường hoặc không do Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh tổ chức nếu “muốn phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí thì không được nhân danh Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh mà chỉ được nhân danh cá nhân người đó, đồng thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước hiệu trưởng về nội dung phát ngôn và thông tin cung cấp cho báo chí”.

Trường này cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động “Không được thông tin về các vấn đề đang nghiên cứu, đang thảo luận hoặc đang xem xét giải quyết và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép cung cấp thông tin”.

Trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam, ngày 25/3/2015 trường đã có thông báo về việc thực hiện Quy chế phát ngôn và thông tin. Trong bản thông báo cho hiệu trưởng Trần Văn Chứ ký nhắc lại những quy định của Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin của trường. Cụ thể: “Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức của trường là Trưởng phòng Hành chính tổng hợp.

Trưởng các đơn vị trực thuộc trường là người phát ngôn, trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực chuyên môn quản lý của đơn vị, các nội dung có tính chất chuyên môn sâu, cần tham khảo các chuyên gia, nhà khoa học trong đơn vị mình hoặc đơn vị liên quan trước khi cung cấp thông tin; chịu trách nhiệm nội dung thông tin trước pháp luật và hiệu trưởng”.

Thông báo này cũng yêu cầu “Cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng của trường không được nhân danh nhà trường để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường; không thông tin về các vấn đề đang nghiên cứu, thảo luận hoặc đang xem xét giải quyết và chưa được lãnh đạo trường cho phép cung cấp thông tin”.

Ngân Anh tổng hợp