Một sinh viên giỏi, một vận động viên hay một nhà thơ… đều có thể trở thành những kẻ sát nhân khiến lịch sử phải ghi dấu về sự ghê rợn.

Ngày nay, tỷ lệ trí thức biến thành kẻ sát nhân tàn bạo đã giảm đi đáng kể - theo cuốn sách “The Better Angels of Our Nature” của tác giả Steven Pinker – giáo sư ĐH Harvard, tuy nhiên không ai biết trước được một người muốn làm gì khi lớn lên.

1. Pol Pot – du học sinh Pháp

{keywords}

3 thập kỷ trước khi chế độ đàn áp trí thức và cải cách nông nghiệp của Pol Pot cướp đi mạng sống của hơn 1 triệu người, kẻ độc tài này từng là một sinh viên ngoại ngữ. Năm 1949, kẻ độc tài trong tương lai mới 24 tuổi và giành được học bổng về nghiên cứu vô tuyến điện ở Paris – nơi mà giống như nhiều nhà hoạt động sinh viên khác, hắn thích khiêu vũ, thích thảo luận về chính trị trong khi thưởng thức rượu vang đỏ trong căn hộ ở khu phố Latin của mình.

Pol Pot chấm dứt khóa học sau khi thi trượt 3 năm liên tiếp, buộc hắn phải trở về Campuchia vào năm 1953 – cũng là năm mà các thuộc địa cũ của Pháp giành được độc lập.

2. Jim Jones – người vận động vì nhân quyền

{keywords}

Jim Jones – giáo chủ đồng thời là người sáng lập giáo phái bệnh hoạn People’s Temple – đã quá nổi tiếng về vai trò của mình trong vụ tự sát tập thể ở Jonestown vào năm 1978, trong đó có việc đầu độc hơn 300 trẻ em.

Tuy nhiên, trước khi trở thành giáo chủ tàn ác, Jones là một người tổ chức cộng đồng, người muốn đưa giáo dục tới mọi thành phần của xã hội. Hắn cũng từng được bổ nhiệm là giám đốc Ủy ban nhân quyền thành phố Indianapolis vào năm 1961.

Cũng trong năm đó, Jones bị viêm nhiễm và bị đưa nhầm vào khu vực dành cho người da đen ở một bệnh viện địa phương, nhưng hắn từ chối chuyển đi, và cũng nhờ chính sự xáo động sau đó của hắn mà bệnh viện này đã hợp hai khu da đen và da trắng làm một.

3. Idi Amin – vô địch quyền anh hạng nặng

{keywords}

Nelson Mandela không phải là cựu lãnh đạo châu Phi duy nhất từng chơi môn quyền anh khi còn trẻ. Chỉ một thập kỷ trước khi Amin thực hiện cuộc đảo chính vào năm 1971 để giành chính quyền Uganda, hắn từng là quán quân môn quyền anh giải quốc gia trong hơn 8 năm.

Từng là cựu sĩ quan quân đội Anh trước khi trở thành bạo chúa, Amin còn là một cầu thủ bóng bầu dục có tiềm năng. Các quan chức quân đội đã quan sát Amin – kẻ mà sau đó phải chịu trách nhiệm cho cái chết của nửa triệu người dân nước này.

4. Ayatollah Khomeini – triết gia và nhà thơ

{keywords}

Phần lớn cuộc đời của mình, Ruhollah Ayatollah Khomeini là một giáo viên, giảng viên, chủ yếu về triết học và chủ nghĩa thần bí Hồi giáo. Trước khi bắt tay vào việc biến Iran trở thành một nền chính trị thần quyền, Khomeini đã viết ít nhất 25 cuốn sách và luận án, thậm chí có một số bài thơ.

5. Timothy McVeigh – cựu chiến binh từng được tặng huy chương

{keywords}

4 năm trước khi xảy ra vụ đánh bom thành phố Oklahoma vào năm 1995 giết chết 168 người và khiến hàng trăm người bị thương, kẻ khủng bố Timothy McVeigh từng là một thành viên của Quân đội Mỹ tham gia Chiến tranh vùng Vịnh.

Vào ngày thứ hai của cuộc chiến, McVeigh đã chặt đầu một lính Iraq và giết chết một người khác bằng cách nổ súng cách đối tượng hơn một dặm – những thành tích mang lại cho hắn một Ngôi Sao Đồng.

Năm 1997, sau khi McVeigh bị kết án tử hình vì tội ác của mình, Tổng thống Bill Clinton đã ký một đạo luật đặc biệt nhằm ngăn không cho McVeigh được chôn cất theo nghi lễ quân đội và không được vinh danh nhờ thành tích trước đó của mình.

  • Nguyễn Thảo (Theo Ozy)