Ngoài các bài học về tầm quan trọng của nguồn tài nguyên nước, HS tiểu học và giáo viên Hà Nội sẽ tham quan nhà máy Suntory PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh để tìm hiểu cách tiết kiệm cũng như tái sử dụng nước hiệu quả trong sản xuất.

Đây là một phần hoạt động ngoại khóa trong khuôn khổ dự án tuyên truyền giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên nước “Mizuiku - Em yêu nước sạch”. Dự án do Tập đoàn Suntory thông qua Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam triển khai dành cho khoảng 1.600 em học sinh tiểu học và giáo viên tại hai huyện Mỹ Đức và Thanh Oai, Hà Nội. Ông Takenobu Shiina, đại diện Tập đoàn Suntory đã chia sẻ một thông tin về dự án.

{keywords}

Ông Takenobu Shiina, Giám đốc chiến lược môi trường bền vững, Bộ phận Đối ngoại, Tập đoàn Suntory

Giáo dục ý thức bảo vệ nước sạch từ hôm nay

- “Mizuiku - Em yêu nước sạch” là dự án từ Nhật Bản và được Tập đoàn Suntory lần đầu tiên thí điểm tại Việt Nam. Xin ông cho biết dự án đã được triển khai tại Nhật Bản như thế nào? Các kết quả đạt được đến nay là gì?

Mizuiku là chương trình tuyên truyền giáo dục độc đáo, có ý nghĩa thực tế cao nhằm giúp các em học sinh hiểu về tầm quan trọng của nguồn tài nguyên nước, qua đó có thể duy trì sự bền vững của tài nguyên nước đến các thế hệ mai sau.

{keywords}

Lễ khởi động dự án Mizuiku - Em yêu nước sạch với sự tham gia của gần 400 giáo viên và học sinh Trường tiểu học Đỗ Động, Thanh Oai, Hà Nội

Chương trình được chúng tôi triển khai từ năm 2004, tại tất cả các tỉnh của Nhật Bản mà Tập đoàn Suntory có nhà máy hoạt động sản xuất. Sau 10 năm triển khai, chương trình đã nhận được sự tham gia đông đảo và tích cực của gần 100.000 học sinh và phụ huynh tại Nhật Bản.

Chúng tôi chia chương trình Mizuiku làm hai nhóm hoạt động chính. Nhóm hoạt động ngoại khóa và Nhóm hoạt động tuyên truyền giáo dục về nước với nhiều hoạt động ngoài trời và các lớp học mang tính thực tế cao với các giáo cụ trực quan như thí nghiệm, video… để các em học sinh hiểu hơn về hệ sinh thái và tự mình tìm cách hành động để bảo vệ tài nguyên nước.

{keywords}

Ông Takenobu Shiina, đại diện Tập đoàn Suntory và Ông Katsuyasu Kato, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Suntory PepsiCo Việt Nam trao tượng trưng số tiền tài trợ hơn 800 triệu đồng cho Đại diện Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Thanh Oai và huyện Mỹ Đức

- Tập đoàn Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam có kỳ vọng gì khi triển khai chương trình này tại Việt Nam?

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài Nhật Bản mà chúng tôi quyết định triển khai dự án Mizuiku. Trong đó, Tập đoàn Suntory sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí thực hiện chương trình. Suntory PepsiCo Việt Nam chịu trách nhiệm phối hợp với các đối tác, chính quyền địa phương và các trường tiểu học tại hai huyện Mỹ Đức và Thanh Oai, Hà Nội triển khai dự án.

Chúng tôi mang chương trình Mizuiku đến Việt Nam với mong muốn chương trình sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các em học sinh và phụ huynh về việc bảo vệ tài nguyên nước và các vấn đề vệ sinh nguồn nước nhằm đảm bảo sức khỏe và duy trì tài nguyên nước cho thế hệ mai sau.

Dự kiến trong năm 2015, chúng tôi sẽ mang chương trình đến với khoảng 1.600 giáo viên và học sinh của 6 trường tiểu học tại hai huyện Thanh Oai và Mỹ Đức, Hà Nội. Chúng tôi hi vọng dự án sẽ phát huy hiệu quả đến các em học sinh và toàn xã hội như đã triển khai tại Nhật Bản.

{keywords}

Các em học sinh thích thú với các tài liệu sinh động và bổ ích về chủ đề nước

Chung tay cùng nhiều dự án cộng đồng dài hạn

- Xin ông cho biết dự án Mizuiku tại Việt Nam sẽ bao gồm những hoạt động gì và dự án có ý nghĩa như thế nào đối với Tập đoàn Suntory nói chung, Suntory PepsiCo Việt Nam nói riêng?

Tại Việt Nam, chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” cũng sẽ bao gồm các lớp học tuyên truyền giáo dục về nguồn tài nguyên nước và các vấn đề vệ sinh dành cho học sinh và các hoạt động ngoại khóa, trong đó chúng tôi sẽ tổ chức tham quan nhà máy của Suntory PepsiCo Việt Nam tại Bắc Ninh để các em học sinh được chứng kiến hoạt động sản xuất thực tế, tìm hiểu về các hoạt động tiết kiệm, tái sử dụng nước và hệ thống xử lý nước thải tại các dây chuyền sản xuất của nhà máy.

Ngoài việc nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên nước thông qua chương trình tuyên truyền giáo dục, dự án cũng hỗ trợ kinh phí để xây mới hệ thống lọc nước và nâng cấp nhà vệ sinh đã xuống cấp tại các trường học tham gia thí điểm dự án.

{keywords}

Đại diện Tập đoàn Suntory va Công ty Suntory PepsiCo Việt Nam chụp ảnh cùng giáo viên và học sinh Trường tiểu học Đỗ Động tại sự kiện

Bên cạnh dự án Mizuiku, Suntory PepsiCo Việt Nam đang xây dựng tốt mô hình công dân doanh nghiệp gương mẫu thông qua việc tích cực triển khai nhiều hoạt động xã hội trong các lĩnh vực chính như Giáo dục, Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Nước & Môi trường và chương trình Vòng tay nhân ái - chương trình tình nguyện do chính cán bộ công nhân viên của Suntory PepsiCo Việt Nam gây quỹ, xây dựng và thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

Trong từng lĩnh vực, Suntory PepsiCo Việt Nam đã và đang triển khai nhiều hoạt động đóng góp hiệu quả cho cộng đồng địa phương trên khắp cả nước nơi công ty có đặt nhà máy và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chúng tôi cũng hi vọng dự án sẽ giúp người dân Việt Nam sống khỏe mạnh hơn. Chúng tôi kỳ vọng có thể tiếp tục triển khai dự án trong dài hạn để đóng góp tích cực cho việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Ngọc