- Nguyễn Khánh Thương (SN 1982 – Giảng viên khoa Báo chí, Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội)  người “thắp lửa” cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam mắc bệnh ung thư vú đã qua đời sáng nay 17/3 tại Úc sau gần 3 năm chống chọi với căn bệnh quái ác.

Khánh Thương (hay Thương Sobey) cái tên đọc lên nghe gần gũi, trìu mến nhưng cũng đầy những éo le với cuộc đời của nữ giảng viên trẻ. Mẹ kể: "Thương được sinh ra ở trạm y tế xã trong một buổi sáng mùa hè đầy mưa giông và bão tố..."

Nhà nghèo lại đông anh em, để có tiền lo ăn học, Khánh Thương từng bị lừa bởi những công ty ma rồi khi túng bấn, cô sinh viên “không còn đường nào khác” đã đi hiến máu nhân đạo với mục đích để lấy 70.000 đồng tiền bồi dưỡng trang trải cuộc sống.

Sau này với công việc gia sư tạm đủ cho sinh hoạt, Thương bắt đầu lao vào tình nguyện. Đầu tiên là việc dạy học miễn phí cho học sinh khuyết tật của trường Nguyễn Đình Chiểu, tham gia các nhóm từ thiện quyên góp vì học sinh nghèo, bệnh nhân ung thư, bệnh nhân nhiễm HIV…

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp ra trường, Thương đã đứng lên sáng lập là nhóm từ thiện “Vòng tay yêu thương” (Free Hugs Group - FHG) với nhiều chương trình ý nghĩa xuyên suốt một thời gian dài...

Năm 2007, Khánh Thương đã được chọn làm đại diện cho thanh niên Việt Nam dự Hội nghị Quốc tế về văn hóa châu Á và châu Âu tại Malaysia; tham dự Hội nghị Quốc tế "Thanh niên với các chính sách phát triển quốc gia” tại Campuchia (năm 2008),v.v.

Gần 10 năm làm tình nguyện và đã không ít lần khóc trước những số phận bệnh nhân ung thư, HIV… chẳng bao giờ ngờ được rằng, có một ngày, Thương trở thành một trong số họ.

Tin xấu lại đến với Thương đúng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2012, chị được bác sĩ cho biết, ung thư đã di căn vào xương, chị sẽ không được chữa khỏi và... chỉ có thể duy trì sự sống trong một thời gian nhất định. 

Ngày 3/3/2013, dự án Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam - Breast Cancer Network Vietnam (BCNV) của Khánh Thương được thành lập với mong ước đây sẽ là nơi cung cấp thông tin, tài liệu, nơi chia sẻ của phụ nữ quan tâm hoặc đang chiến đấu với ung thư vú.

Với khát khao cháy bỏng dùng chuyên môn, khả năng của bản thân cũng như phần thời gian còn lại, Khánh Thương muốn chia sẻ các thông tin tới những người cùng cảnh ngộ để giúp họ bớt đau đớn và cải thiện phần nào chất lượng sống của họ…

Tin Khánh Thương qua đời khiến bạn bè, người thân, đồng nghiệp chị không khỏi xót thương.

{keywords}

{keywords}

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}

Tháng 12/2014, Thương Sobey đã đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Ung thư thế giới tại Melbourne, Úc. Cũng trong dịp này, chị đã cùng nhiếp ảnh gia Yenny Trần thực hiện một bộ ảnh rất ý nghĩa với thông điệp: Ung thư không đáng sợ như mọi người vẫn nghĩ. Chỉ cần ý thức sớm về căn bệnh này, người bệnh có thể sẽ không phải điều trị cả đời, không tốn kém chi phí và có thể quay trở lại cuộc sống bình thường.

  • Văn Chung