- Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch Christine Antorni cho biết, ở nước của bà học trò ít có các bài kiểm tra và không quan niệm học tập phải có điểm cao.

Chiều 4/3, sau khi dự hội thảo giáo dục Đan Mạch-Việt Nam, Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch Christine Antorni đã tới thăm thầy trò Trường THPT Đinh Tiên Hoàng.

Bà Christine Antorini cho biết, thông qua một số chuyên gia trong nước bà được biết đến mô hình giáo dục của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Mô hình đào tạo sẵn sàng tiếp nhận những học sinh chưa ngoan, thậm chí cá biệt đã có thành công nhất định.

Ở Đan Mạch hiện ngành giáo dục cũng đang tập trung giúp đỡ những trẻ em thiệt thòi hoặc gia đình khó khăn, không có điều kiện học tập cao có thể trang bị kiến thức kĩ năng tốt để có cơ hội tham gia vào thị trường lao động.

Trả lời hai câu hỏi, ở Việt Nam đang triển khai đổi căn bản và toàn diện trong giáo dục-đào tạo. Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm thực hiện những thay đổi lớn trong giáo dục ở Đan Mạch? - bà Christine Antorini cho biết: Ở Đan Mạch vừa qua cũng có thay đổi lớn. Đó là việc thu hút người học sang hướng đào tạo nghề nghiệp thay vì mọi người chỉ chú trọng vào đại học, nghiên cứu kinh viện.

Về thi cử, các trường học ở Đan Mạch có khá ít bài kiểm tra và các đợt thi lớn. Trong giáo dục, có một số môn nhất định nhà trường cũng yêu cầu học sinh nắm được kiến thức. Nhưng về cơ bản nhà trường, thầy cô không yêu cầu trò thuộc lòng rồi trả bài như ở Việt Nam.

Trường học chú trọng phát triển khả năng tranh luận, phản biện của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện..

Bà Christine Antorni cho rằng: Điểm cao không quyết định thành công của ai đó. Thi và điểm số chỉ là một phần nhỏ mà thôi. Học sinh Đan Mạch đến trường được tạo động lực và khuyến khích tìm tòi, khám phá bản thân.

Hình ảnh Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch ở Việt Nam trong ngày 4/3:

{keywords}

Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch, bà Christine Antorini đến thăm chính thức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 3 năm 2015.

{keywords}
Chia sẻ với báo chí, Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch cho biết kinh nghiệm của Đan Mạch về cải cách giáo dục và ý thức chia sẻ trách nhiệm giữa ngành giáo dục và ngành thường mại/kinh doanh đã tạo ra con đường phát triển tiến bộ. Ước mong của bà là hai đất nước sẽ học hỏi và đem lại lợi ích nhằm tiếp tục cải thiện hệ thống giáo dục.

{keywords}
Giây phút vui vẻ, chụp ảnh kỉ niệm của Bộ trưởng Giáo dục Đan Mạch với ngài Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.

{keywords}
Sau khi tham dự buổi hội thảo giáo dục Đan Mạch-Việt Nam, bà Christine Antorini đã lựa chọn tới thăm Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội).

{keywords}

Bà Christine Antorini cho biết, bà rất ấn tượng với phương pháp giáo dục, đào tạo học sinh của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng.

{keywords}
Bộ trưởng Christine Antorini chụp chung với học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng.

  • Văn Chung