- Cuộc khảo sát nhỏ mang tên "Khảo sát mức độ hài lòng về Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT" được thực hiện trên diễn đàn Chúng tôi yêu giáo dục tiểu học đã cho kết quả bất ngờ.

Nội dung khảo sát bao gồm 13 câu hỏi, chủ yếu xoay quanh vấn đề hiểu biết bản chất Thông tư 30, hiểu biết về thời gian lao động của giáo viên, tác động của Thông tư 30 đến hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh...

Diễn đàn Chúng tôi yêu giáo dục tiểu học hiện có gần 22.000 thành viên chủ yếu là các giáo viên, phụ huynh, nhà nghiên cứu, phóng viên quan tâm đến lĩnh vực giáo dục tiểu học.

Cuộc khảo sát vừa qua nhận được 156 phiếu tham gia. Qua phân tích dữ liệu có 10 trường hợp không hợp lệ. Trong 146 người còn lại, chiếm đa số là  giáo viên tiểu học: 115 người (chiếm 78,8%), phụ huynh học sinh đang học tiểu học: 17 người (11,6%).

{keywords}

 

{keywords}
Nội dung các câu hỏi trong bảng khảo sát.

Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các ý kiến tham gia khảo sát chỉ nhìn nhận Thông tư 30 dưới một góc độ đổi mới cách đánh giá học sinh. Hầu như rất ít ý kiến nhận ra được mục đích ẩn sâu bên trong của Thông tư 30 chính là một cuộc cải cách giáo dục ở tiểu học. Từ việc thay đổi cách đánh giá sẽ dẫn đến thay đổi cách học tập của học sinh, cách dạy học và quản lý lớp của giáo viên.

{keywords}

82,2% số người tham gia khảo sát cho rằng, thông tư 30 là đổi mới cách đánh giá học sinh.

Cụ thể, thống kê cho thấy thái độ không hài lòng của những người tham gia khảo sát đối với Thông tư 30 khi có đến 90,4% ý kiến cho rằng, Thông tư không phù hợp với tình hình giáo dục  hiện nay.

{keywords}

65,8% cho rằng giáo viên làm trên 40 giờ mỗi tuần.

Tác giả bảng khảo sát Phạm Phúc Thịnh đã đưa ra các vấn đề của Thông tư 30 hiện đang gặp phải. Thứ nhất, việc triển khai Thông tư 30 quá gấp gáp, vừa làm vừa thăm dò, vừa làm vừa ngóng chờ chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Thông tư 30 mang tinh thần đổi mới nhưng chương trình SGK vẫn còn đang là "kiểu cũ" vì thế sẽ có nhiều sự so le trong quá trình thực hiện. Số lượng công việc, thời gian làm việc của giáo viên tăng lên đột ngột, trong khi đó chế độ chính sách của giáo viên gần như không có gì thay đổi. Điều này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tâm tư, nguyện vọng của giáo viên thậm chí đến cả những người có liên hệ với giáo viên (chồng, con, vợ,..) và khó có được sự ủng hộ của những người này.
{keywords}
45,5% đánh giá cho rằng phụ huynh gần như không đọc nhận xét của giáo viên trong vở học sinh.

Thông tư 30 là sự học tập tiếp thu từ một số nước có nền giáo dục tiên tiến và hiện đại, mà ở những nền giáo dục đó có những ưu điểm nổi trội: Lương giáo viên đảm bảo mức sống trung bình khá, số lượng học sinh trong một lớp ít, điều kiện cơ sở vật chất vượt trội, phụ huynh có thời gian quan tâm đến việc học tập của con cái,..Trong khi đó, tình hình thực tế của Việt Nam gần như ngược lại.

  • Đăng Duy