- Trao đổi với VietNamNet chiều 27/2, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, việc ban hành hai quy chế thi và tuyển sinh mới sẽ có tác động lớn tới việc dạy - học ở phổ thông và đại học.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga: "Việc đa dạng hóa tổ hợp các môn xét tuyển sẽ góp phần thay đổi cách dạy và học ở phổ thông. Những học sinh học lĩnh vực tự nhiên cũng sẽ phải có kiến thức xã hội và ngược lại, chứ học sinh không chỉ học để thi theo khối thi truyền thống như trước, vì Bộ yêu cầu các tổ hợp môn thi phải có toán hoặc văn. Kiến thức của các em sẽ tổng quát hơn và không còn học lệch như trước".

{keywords}

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (Ảnh Văn Chung)

Cách ra đề thi không yêu cầu học thuộc lòng, máy móc chi tiết như trước mà theo hướng mở, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Học sinh sẽ phải đổi mới cách học theo hướng ứng dụng, để biến kiến thức thành của mình.

Theo ông Ga, về lâu dài, khi chương trình và sách giáo khoa phổ thông thay đổi, các bài thi sẽ là bài kiểm tra theo lĩnh vực.

"Chúng ta đi từng bước như vậy để thay đổi dần cách dạy và học, hướng tới mục tiêu phát huy năng lực và phẩm chất học sinh chứ không phải chỉ cung cấp kiến thức như hiện nay" - lời thứ trưởng.

Bộ đã giao quá trình tuyển sinh cho các trường tự chủ, tự thực hiện phương thức thi cho phù hợp, đa dạng. Ở một số trường đã xuất hiện các phương thức thi theo năng lực, sơ tuyển… đó cũng là cách đổi mới tiếp cận dần với cách thi của các nước tiên tiến trên thế giới. Các phương thức thi này sẽ được nhân rộng khi đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

"Khi đã đổi mới phương thức thi thì cách dạy - học sẽ đổi mới theo" - ông Ga khẳng định. Ở đại học, khi đã chọn được những sinh viên phù hợp với ngành nghề đào tạo, thì công việc giảng dạy không chì là cung cấp kiến thức nữa mà là hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, tự thích nghi môi trường hợp tác về sau. Đó là yêu cầu bức bách trong quá trình chúng ta hội nhập quốc tế.

Giái đáp về những ý kiến cho rằng quy chế ra muộn, ông Ga cho rằng thời gian từ nay tới lúc thi còn khá dài. Quy chế năm nay được sửa đổi căn bản so trước. Bộ đã tham vấn, thảo luận, lấy ý kiến công luận rất lâu để tạo sự đồng thuận.

Phạm vi tác động lớn buộc Bộ phải nghiên cứu kỹ chi tiết, làm sao phù hợp thực tiễn, học sinh không băn khoăn lo lắng, giảm áp lực cho xã hội, cũng như không ảnh hưởng đến việc đăng ký, học tập của học sinh...

Văn Chung ghi